Sau khi cao kỷ lục, giá vàng có thể sẽ điều chỉnh trong tuần tới

Vũ Ngọc Diệp | 08:27 21/07/2024

Thị trường kim loại quý vừa trải qua một tuần sôi động khi các nhà giao dịch lạc quan kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong kỳ họp tháng 9 tới sẽ hạ lãi suất. Nhưng giá vàng có thể đã tăng quá nhanh và quá mạnh nên sau đó đã nhanh chóng được điều chỉnh.

Sau khi cao kỷ lục, giá vàng có thể sẽ điều chỉnh trong tuần tới

Giá vàng hôm thứ Sáu (19/7) giảm hơn 2% do USD tăng mạnh và hoạt động bán vàng chốt lời sau khi đạt mức cao kỷ lục lịch sử. Vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 1,9% xuống 2.399,27 USD/ounce, tính chung cả tuần giá giảm gần 1%, mặc dù phiên thứ Tư (17/7) đạt mức cao nhất mọi thời đại (2.483,60 USD). Vàng kỳ hạn tháng 8/2024 giảm 2,3% xuống 2.399,10 USD/ouncce.

Giá vàng miến SJC trong nước sáng thứ Bảy (20/7) ở mức 78-80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng so với 75,48 – 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) một tuần trước.

Giá vàng thế giới tuần qua.

Có vẻ như thời điểm Fed hạ lãi suất đang đến gần. Chủ tịch Fed, Jerome Powell, vào đầu tuần đã nói rằng các số liệu lạm phát gần đây "làm tăng thêm phần nào sự tự tin" rằng lạm phát đang trở về mục tiêu của Ngân hàng trung ương một cách bền vững.

Theo Công cụ FedWatch của CME, hiện thị trường dự đoán 98% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành cho rằng thị trường vàng đang trở lại trạng thái cân bằng, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Nhận định của các chuyên gia:

"Sẽ ổn định", Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho biết. "Giá vàng có thể sẽ cần phải được củng cố trước khi tăng trở lại. Tuy nhiên, những dấu hiệu bổ sung về việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất có thể khiến giá vàng tăng bất cứ lúc nào", ông Day nói.

“Trung lập”, Adam Button, giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com cho biết. “Thị trường đã không còn chú ý tới thông tin Trung Quốc ngừng mua (ít nhất là tạm thời) nhưng việc chốt lời mạnh vào cuối tuần sẽ rất khó đảo ngược. Mọi người đang đổ dồn sự chú ý vào chính trường Mỹ”.

Darin Newsom, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, cho rằng vàng sẽ có xu hướng giảm trong ngắn hạn. “Qua biểu đồ giá hàng tuần, tôi vẫn giữ quan điểm về trung hạn vàng vẫn trong xu hướng giảm”, ông Newsom nói. “Nhìn vào kết quả hợp đồng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch nhiều hơn, giá đóng cửa phiên thứ Sáu tuần này thấp hơn mức đóng cửa của thứ Sáu tuần trước, chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp, chứng tỏ diễn biến đang phù hợp với mô hình kỹ thuật thông thường. Với các chỉ báo ngẫu nhiên hàng tuần vẫn trung tính, nghĩa là đang trong thời gian và không gian để hợp đồng kỳ hạn tháng 12 giảm xuống. Tôi dự đoán vàng kỳ hạn tháng 12 sẽ giảm xuống mức khoảng 2.350 USD”.

“Có thể thị trường vàng đã chứng kiến ​​đỉnh kép”, nhà phân tích Mark Leibovit thuộc nhà xuất bản VR Metals/Resource Letter cho biết. “Tôi đã thận trọng và thỉnh thoảng phòng ngừa rủi ro giá đảo ngược bằng các ETF vàng và bạc. Vào lúc này, tôi e có rủi ro giá sẽ giảm xuống mức 1900-2000 trong ngắn hạn, song về dài hạn tôi dự đoán sẽ là 2700”.

Các nhà phân tích của CPM Group khuyến nghị các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường vào tuần tới, cảnh báo rằng mức giảm giá 92,7 đô la trong hai phiên cuối tuần “có khả năng lặp lại trong những ngày hoặc tuần tới, không chỉ theo chiều hướng giảm mà còn theo chiều hướng tăng”.

“Việc giá ổn định dưới 2.400 đô la vào thứ Sáu cho thấy việc bán thanh lý vào thứ Hai tuần tới có thể rất mạnh”, “Hoặc, với nhiều tin tức chính trị xấu hơn, giá có thể một lần nữa tăng vọt”.

CPM cho rằng diễn biến giá trong hai tuần tới sẽ thiên về hướng giảm, nhưng triển vọng sau đó sẽ thiên về hướng tăng. “Trong một môi trường biến động như vậy, giá có thể biến động mạnh theo cả hai hướng, có khả năng trở về mức 2.300 đô la và có thể đạt 2.500 đô la một lần nữa”. “Bất kỳ rủi ro giảm giá nào cũng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, với các nhà đầu tư tận dụng thời điểm giá yếu kém làm lý do để mua vàng phòng ngừa nhiều rủi ro”, các nhà phân tích của CPM cho biết.

Bob Haberkorn, Nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, cho biết mặc dù giá giảm đáng kể trong mấy phiên gần đây, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của vàng trong trung hạn. “Sự thoái lui mà chúng ta thấy khá đáng kể”. “Nhưng tôi nghĩ, xét về mặt tin tức, không có gì thực sự thay đổi”, ông Haberkorn nói.

Haberkorn không dự đoán giá vàng sẽ giảm trong thời gian dài. “Tôi nghĩ rằng động thái giảm này sẽ không kéo dài và bạn hãy coi đó là cơ hội mua vào”. “Tôi không thấy có bình luận nào của Fed về lãi suất hoặc việc không cắt giảm lãi suất, có thể biện minh cho động thái này.”

“Tình hình địa chính trị hiện tại không thay đổi”. “Nếu có gì đó thay đổi thì chỉ có khả năng rủi ro địa chính trị gia tăng với cuộc bầu cử ở Mỹ. Và sau đó có tin tức mới đây về một số cuộc tấn công bên trong Israel cùng với sự tiếp diễn những gì đang diễn ra ở châu Âu và Ukraine.” Về tình hình hỗn loạn gần đây xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ, Haberkorn cho biết ông không nghĩ rằng việc Biden rút lui sẽ tác động đáng kể đến kim loại quý.

“Tôi không nghĩ rằng nếu ông ấy bỏ cuộc, điều đó nhất thiết sẽ gây sốc cho bất kỳ ai, hoặc cho thị trường, nơi nó sẽ tác động đến giá vàng hoặc giá bạc,” ông nói. “Nếu có, thì cú sốc đó sẽ là điều chưa ai biết”, Haberkorn nói. Ông coi Fed và kỳ vọng về lãi suất là động lực chính của vàng lúc này. “Tôi nghĩ rằng nếu ông Biden bỏ cuộc, đó sẽ là một vấn đề lớn, nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ ảnh hưởng đến vàng. Nó sẽ không thay đổi cuộc chơi theo bất kỳ hướng nào.”

Giá vàng tuần qua lập kỷ lục cao nhất mọi thời đại.

Kết quả khảo sát của Kitco News

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong đó, có sáu chuyên gia, chiếm 38%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi cùng số đó dự đoán giá sẽ giảm. Bốn nhà phân tích còn lại cho rằng vàng sẽ có xu hướng đi ngang.

Trong khi đó, 168 phiếu khảo sát trên Phố Chính cho thấy các nhà đầu tư vẫn duy trì sự lạc quan mặc dù giảm một chút so với tuần trước. 103 nhà giao dịch bán lẻ, hay 61%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 36 người khác, hay 21%, dự đoán giá sẽ giảm, trong khi 29 người còn lại, chiếm 17%, cho rằng giá sẽ không thay đổi.

Kết quả khảo sát của Kitco news về dự đoán giá vàng tuần 22-26/7.

Những sự kiện quan trọng tuần tới sẽ tác động đến thị trường vàng

Tuần tới, các nhà đầu tư sẽ chú ý dữ liệu quan trọng về lạm phát của Mỹ, với việc công bố Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tháng 6 vào sáng thứ Sáu (26/7). Chỉ số lạm phát luôn được Fed xem là đặc biệt quan trọng trong việc xác nhận rằng lạm phát có thực sự đang giảm rõ rệt hay không.

Thị trường cũng chờ đợi dữ liệu về GDP của Mỹ (thứ Năm, 25/7), cùng với dữ liệu về đơn đặt hàng hàng lâu bền và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần. Các nhà giao dịch cũng sẽ theo dõi dữ liệu về thị trường nhà ở (quan trọng), với doanh số bán nhà hiện có vào thứ Ba (23/7) và doanh số bán nhà mới vào thứ Tư. (24/7).

Ngoài ra, Ngân hàng Canada sẽ đưa ra quyết định về chính sách tiền tệ vào thứ Tư (24/7). Các nhà kinh tế cho rằng dữ liệu lạm phát yếu đi tạo điều kiện cho ngân hàng trung ương Canada cắt giảm lãi suất trong kỳ họp này.

Tham khảo: Kitco News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sau khi cao kỷ lục, giá vàng có thể sẽ điều chỉnh trong tuần tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO