Samsung nhận hàng loạt giải thưởng tại Better Choice Awards 2023: Nhìn lại 15 năm góp phần thay đổi bức tranh công nghiệp điện tử Việt Nam

Ngọc Diệp | 20:47 29/10/2023

Tại Việt Nam, không chỉ hiện diện với vai trò một thương hiệu công nghệ toàn cầu, Samsung còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển ngành công nghiệp, điện tử nước ta.

Samsung nhận hàng loạt giải thưởng tại Better Choice Awards 2023: Nhìn lại 15 năm góp phần thay đổi bức tranh công nghiệp điện tử Việt Nam

Tối ngày 29/10, tại Better Choice Awards 2023 - giải thưởng thường niên cấp quốc gia do Công ty cổ phần VCCorp đồng tổ chức cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Samsung là doanh nghiệp hiếm hoi được gọi tên trong hàng loạt giải thưởng quan trọng. Theo đó, các sản phẩm của thương hiệu này được vinh danh tại 4 hạng mục: Thiết bị công nghệ sáng tạo dành cho công việc, Thiết bị gia đình đột phá nhờ Trí tuệ nhân tạo, Thiết bị gia đình có thiết kế đổi mới sáng tạo, Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng. 

Kết quả này không quá bất ngờ khi Samsung đã khẳng định chất lượng và tên tuổi trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, không chỉ hiện diện với vai trò một thương hiệu công nghệ toàn cầu, Samsung còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển ngành công nghiệp, điện tử nước ta. 

anh-chup-man-hinh-2023-10-29-luc-20.34.47.png

Những con số ấn tượng

Ngày 25/03/2008, Samsung Electronics Việt Nam được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Bắc Ninh với tổng số vốn 670 triệu USD, đánh dấu hành trình trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại nước ta. Sau 15 năm, Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này đã chính thức đầu tư tới 20 tỷ USD vào Việt Nam.

Dự án nhà máy sản xuất điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam - Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh có vốn đầu tư ban đầu chỉ khoảng 670 triệu USD. Tuy nhiên rất nhanh sau đó, con số này liên tục tăng lên chạm mức 1,5 tỷ USD, rồi 2,5 tỷ USD, gấp gần 4 lần so với ban đầu.

nha-may-sev-16484337817751783023509.jpg
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh

Bên cạnh đó, nhà sản xuất điện tử lớn bậc nhất thế giới này còn nhanh chóng mở rộng đầu tư sang Thái Nguyên, bằng việc đầu tư dự án Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC). Đây là nhà máy chuyên sản xuất thiết bị gia dụng thuộc diện lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Không chỉ có các nhà máy thuộc Samsung Điện tử, mà Samsung Electro-Mechanics Việt Nam (SEMV) ở Thái Nguyên, hay Samsung Display Việt Nam (SDV) ở Bắc Ninh, cũng đều được đầu tư với quy mô vốn "khủng".

Đến thời điểm hiện tại, dòng vốn đầu tư của Samsung được thể hiện qua 6 nhà máy và 1 trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D). Trong đó SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) là 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu, SEHC (TP.HCM) là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á, còn SVMC là Trung tâm R&D lớn nhất của Samsung tại Đông Nam Á.

a-20t4.jpg
Trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam

Những khoản đầu tư khổng lồ này đã tạo ra kim ngạch xuất hàng điện tử chưa từng có ở Việt Nam trước đó. Từ năm 2018 đến 2022, Samsung đóng góp hơn 306 tỷ USD giá trị xuất khẩu cho nước ta. Ngay cả trong năm 2022, khi nền kinh tế vẫn còn chịu ảnh hưởng hậu đại dịch cùng những thách thức kinh tế toàn cầu nói chung, tập đoàn này vẫn tạo ra 65 tỷ USD giá trị xuất khẩu, góp phần quan trọng giúp tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt ngưỡng 732 tỷ USD.

Về lượng sản phẩm, đến tháng 6/2018, Samsung đã có tổng cộng 1.057.433.000 sản phẩm thông minh được sản xuất tại Việt Nam. Tới tháng 9/2020, con số này cán mốc gần 1,5 tỷ. Trong đó, nhà máy Samsung Bắc Ninh sản xuất được hơn 769 triệu sản phẩm, Samsung Thái Nguyên sản xuất hơn 697 triệu sản phẩm, bao gồm điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh (smartwatch) và các sản phẩm điện thoại cơ bản. Hiện tại hơn 50% điện thoại của Samsung bán trên toàn thế giới là sản phẩm "Made in Vietnam"

Hơn hết, khoản đầu tư của Samsung còn tạo sức ảnh hưởng lan tỏa tới toàn ngành công nghiệp của Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo báo Chính phủ, số lượng nhà cung ứng cấp 1 và cấp 2 của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung đã tăng gấp 10 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 257 doanh nghiệp vào cuối năm 2022. Sau khi tập đoàn Hàn Quốc bước vào nước ta, hàng trăm nhà sản xuất vệ tinh cho tập đoàn này đã vào Việt Nam, với quy mô vốn lên tới hàng tỷ USD. Đồng thời, những cam kết đầu tư của Samsung còn trở thành cú hích thu hút nhiều “đại bàng” quốc tế khác tin tưởng, rót vốn vào Việt Nam.

Giai đoạn 2014-2022, Samsung đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 22.600 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của cả nước. 

Tạo sức sống mới cho nền kinh tế các địa phương 

Theo Nhà đầu tư, các cơ sở của Samsung tại Việt Nam đã tạo ra 130.000 công ăn việc làm cho người lao động, cùng mức thu nhập và đãi ngộ vượt trội.

Đứng trong Top 10 Doanh nghiệp vì người lao động năm 2022, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng, Samsung luôn nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc đầu tư vào cơ sở vật chất cùng các chính sách vượt trội nhằm mang lại cho người lao động môi trường làm việc lý tưởng.

Nổi bật trong số đó là hàng loạt các chính sách tạo điều kiện làm việc, nghỉ ngơi hợp lý cho lao động nữ, nhất là những nhân viên nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; khu vực ký túc xá đầy đủ tiện nghi như một "thành phố" thu nhỏ với khoảng 30.000 chỗ ở. Hệ thống xe buýt chất lượng cao đưa đón hàng nghìn nhân viên mỗi ngày tại các địa phương khác nhau. Trạm Y tế cùng Trung tâm Tư vấn tâm lý với các chuyên gia giàu kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên,…

Không chỉ vậy, Samsung cũng góp phần quan trọng tạo ra sự thay đổi trong bức tranh kinh tế của các tỉnh thành nơi tập đoàn này đặt “cứ điểm” sản xuất.

Bắc Ninh - địa phương đầu tiên mà Samsung đặt chân tới, đã vươn lên mạnh mẽ khi tiếp nhận nhiều dự án tỷ đô, trở thành hình mẫu trong thu hút đầu tư nước ngoài. Quy mô GRDP của Bắc Ninh năm 2005 đạt 1.504 tỷ đồng. Đến năm 2010, tức 2 năm sau khi Samsung đầu tư nhà máy, con số này tăng lên 16.685 tỷ đồng. Đến năm 2022, quy mô GRDP đã tăng lên hơn 248.000 tỷ đồng, xếp thứ 9 về quy mô trong số 63 tỉnh. Xét về quy mô công nghiệp, GRDP, thu nhập bình quân đầu người, Bắc Ninh được xếp vào nhóm đầu của cả nước.

Trong khi đó, với Thái Nguyên, qua các năm từ 2013, thời điểm tập đoàn Samsung bắt đầu đầu tư, tỉnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ấn tượng. Chỉ riêng 2022, tỉnh Thái Nguyên đạt mức tăng trưởng 8,59% cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Tất cả thành quả nêu trên không thể phủ nhận sự đóng góp vô cùng to lớn đến từ SEVT.

Phát biểu tại Lễ trao giải Better Choices Awards 2023, đại diện Samsung Electronics Việt Nam chia sẻ: "Hôm nay, Galaxy Z Flip5 được vinh danh ở hạng mục giải thưởng Grand Prize - “Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng” tại Better Choice Awards 2023. Điều này chứng tỏ những nỗ lực của chúng tôi trong việc lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong mọi hoạt động, đồng thời cũng là minh chứng thể hiện sự yêu mến của người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm Samsung Galaxy.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chúng tôi sẽ tiếp tục đặt người tiêu dùng lên hàng đầu, mang đến cho họ sự đổi mới, những công nghệ mà họ yêu thích, các sản phẩm đại diện cho phong cách sống của họ và tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng, giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng hoàn hảo hơn, thế giới ngày càng tốt đẹp hơn". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Samsung nhận hàng loạt giải thưởng tại Better Choice Awards 2023: Nhìn lại 15 năm góp phần thay đổi bức tranh công nghiệp điện tử Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO