Quỹ tỷ USD thuộc VinaCapital dự phòng lớn cho khoản đầu tư vào Novaland, Nova Consumer

Hà Linh | 17:48 29/03/2023

Thời điểm cuối năm 2022, VOF đang phải dự phòng 7,4 triệu USD, tương đương 29% với khoản đầu tư vào Nova Consumer. Trong khi đó, khoản đầu tư vào Novaland chỉ còn 38,6 triệu USD sau khi định giá lại.

Quỹ tỷ USD thuộc VinaCapital dự phòng lớn cho khoản đầu tư vào Novaland, Nova Consumer

Theo báo cáo tài chính giữa niên độ cho kỳ kết thúc ngày 31/12/2022 của Vietnam Opportunity Fund (VOF), khoản đầu tư vào Nova Consumer (NCG) – một công ty thuộc NovaGroup có giá trị hợp lý chỉ còn 17,8 triệu USD, chiếm khoảng 1,8% NAV của quỹ.

Trước đó, vào đầu năm ngoái, VOF đã rót 25,2 triệu USD để mua cổ phần của Nova Consumer. Như vậy, đến cuối năm 2022, quỹ đầu tư thuộc VinaCapital quản lý đang phải dự phòng 7,4 triệu USD, tương đương 29% trên giá gốc đối với khoản đầu tư này.

Báo cáo VOF cũng cho biết Nova Consumer đã không thể niêm yết cổ phiếu trên HoSE theo cam kết với lý do diễn biến của thị trường chứng khoán không thuận lợi. Do đó, quỹ đã thực hiện quyền chọn bán lại khoản đầu tư này cho NovaGroup với giá gốc kèm theo một khoản lãi. Dù vậy, NovaGroup đang trong quá trình tái cấu trúc và gặp khó khăn về tài chính nên đã không thể thực hiện nghĩa vụ mua lại.

danh-muc.jpg

Ngoài việc rót vốn vào Nova Consumer, VOF còn đang nắm giữ một khoản đầu tư khác vào Novaland (NVL) dưới hình thức công cụ nợ có tài sản đảm bảo và quyền chọn kèm mức lợi nhuận tối thiểu. Khoản đầu tư này từng được ghi nhận giá trị 58,5 triệu USD vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, sau các sự kiện tiêu cực gần đây diễn ra với Novaland, VOF đã đánh giá lại và chỉ còn ghi nhận khoản đầu tư này với giá trị 38,6 triệu USD vào cuối năm 2022.

Báo cáo của VOF cho hay, quỹ đang đàm phán với NovaGroup để thu xếp lịch thanh toán nhằm tối ưu cả 2 khoản đầu tư trên như kỳ vọng ban đầu là IRR đạt 20% - 25%.

VOF là một trong các quỹ đầu tư có quy mô lớn nhất tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Đến cuối tháng 2/2023, tổng giá trị tài sản ròng của quỹ lên đến hơn 1 tỷ USD. Trong đó, 10 khoản đầu tư lớn nhất vào các công ty niêm yết chiếm 62,2% bao gồm ACB, HPG, KDH, ACV, FPT, OCB, PNJ, VHM, QNS, PVS.

top-holdings.jpg

Tại thời điểm cuối tháng 2/2023, ngoài danh mục chứng khoán niêm yết, VOF còn phân bổ lượng lớn tài sản vào các doanh nghiệp tư nhân, công ty đại chúng với các điều khoản riêng biệt và doanh nghiệp chưa niêm yết. Trong cơ cấu nhóm ngành, lĩnh vực bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của VOF với 24,8%, theo sau lần lượt là tài chính, nguyên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng,...

ty-trong.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Quỹ tỷ USD thuộc VinaCapital dự phòng lớn cho khoản đầu tư vào Novaland, Nova Consumer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO