Quốc gia ĐNÁ trở thành thị trường lớn thứ 3 của Mitsubishi, có lịch sử hơn 70 năm gắn bó

Vũ Anh | 09:26 25/12/2024

Doanh số bán hàng tại đây đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Quốc gia ĐNÁ trở thành thị trường lớn thứ 3 của Mitsubishi, có lịch sử hơn 70 năm gắn bó

Mitsubishi Motors đang trên đà đạt doanh số kỷ lục năm thứ hai liên tiếp tại Philippines, nơi quan hệ đối tác giữa hãng sản xuất ô tô Nhật Bản với Nissan Motor khởi động cách tiếp cận mới đối với một trong những thị trường ô tô triển vọng nhất châu Á.

Mitsubishi Motors đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng BST mới của mình tại Triển lãm ô tô quốc tế Philippines vào tháng 10. Phiên bản của mẫu xe thể thao đa dụng ba hàng ghế -- với khái niệm thiết kế nhấn mạnh “trọng lực và sự năng động” -- sẽ được cung cấp chủ yếu ở thị trường Đông Nam Á, bắt đầu từ năm tài chính 2025.

Đây là lần đầu tiên công ty ra mắt xe ý tưởng tại Philippines. “Quốc gia này đang trở nên quan trọng như Indonesia và Thái Lan, thậm chí còn quan trọng hơn”, Zenta Ishikawa, giám đốc điều hành bộ phận ASEAN của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết.

Ba quốc gia đứng đầu về doanh số bán xe của Mitsubishi Motors cho đến nay là Mỹ, Nhật Bản và Indonesia. Tuy nhiên, Philippines đã vượt qua Indonesia với 78.000 xe vào năm 2023, theo MarkLines.

Doanh số bán hàng tại Philippines đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 và con số này dự kiến sẽ bị phá vỡ trong năm tài chính hiện tại. Trên toàn ngành, doanh số bán xe hàng năm tại khu vực này cũng đã tăng khoảng 80% trong 3 năm tính đến năm 2023. Điều này trái ngược với Indonesia - nơi lãi suất cao đang gây áp lực lên việc mua ô tô trong khi Thái Lan sàng lọc khoản vay vô cùng chặt chẽ.

Mitsubishi Motors có lịch sử gần 70 năm tại Philippines, bắt đầu xuất khẩu sang nước này vào năm 1955. Năm 1972, cùng với công ty thương mại Nissho Iwai -- hiện nay là Sojitz -- công ty đã đầu tư vào chi nhánh Philippines của hãng sản xuất ô tô Mỹ Chrysler.

Sau khi đế chế thời Tổng thống Ferdinand Marcos sụp đổ vào cuối những năm 1980, nền kinh tế trì trệ. Mitsubishi Motors khi ấy vẫn gắn bó với đất nước, tập trung vào triển vọng dài hạn của mình.

Bước ngoặt đến vào những năm 2010. Nền kinh tế Philippines tăng trưởng và tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người đạt 3.000 USD -- mức mà thị trường ô tô của một quốc gia có xu hướng cất cánh.

Các ưu đãi sản xuất tại địa phương do Tổng thống Benigno Aquino III đưa ra đã thúc đẩy nhu cầu về ô tô. Vào thời điểm đó, Philippines không có nhiều nhà sản xuất phụ tùng. Chính phủ đã thiết lập các khoản miễn thuế và ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất một số lượng xe tối thiểu.

Mitsubishi Motors là công ty đầu tiên được chấp thuận theo chủ trương và đã mua lại một nhà máy từ Ford Motor. Công ty bắt đầu sản xuất một số loại xe tại đó, bao gồm cả mẫu nhỏ gọn Mirage nhắm vào tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, thời gian đầu, bất chấp những nỗ lực thúc đẩy sản xuất tại Philippines, Mitsubishi Motors tụt hậu trong cuộc đua doanh số. Trong khi thị trường tăng trưởng, thị phần của hãng lại giảm từ 20,5% trong năm tài chính 2013 xuống còn 14,8% trong năm tài chính 2016.

Ông Osamu Masuko quá cố, khi đó là chủ tịch Mitsubishi Motors, cảm thấy rằng công ty nên xem xét lại cơ cấu bán hàng. Tình hình bắt đầu tiến triển nhờ một liên minh với Nissan, được thành lập vào năm 2016. Nissan cử giám đốc điều hành Guillaume Cartier đến làm việc với Mitsubishi Motors và một cuộc đại tu toàn diện đã diễn ra. Liên doanh 46 năm tuổi với Sojitz bị giải thể. 

Mạng lưới bán hàng địa phương của công ty sau đó được mở rộng. Hiện có 80 đại lý trên toàn quốc bán xe Mitsubishi.

Mitsubishi Motors đã tung ra các loại xe chuyên dụng cho thị trường Đông Nam Á, chẳng hạn như dòng minivan Xpander và xe SUV Xforce. Trong đại dịch COVID-19, khi doanh số bán hàng chậm chạp, nhân viên bán hàng được giảm hạn ngạch và tăng hoa hồng để duy trì cuộc sống. 

Vào năm 2022, những người đứng đầu 26 đại lý tại Philippines đã được mời đến Nhật Bản. Tại đây, Mitsubishi Motors giới thiệu những mẫu xe mới nhất và sắp xếp các cuộc họp với ban lãnh đạo công ty, khuyến khích việc tái đầu tư lợi nhuận vào các đại lý mới.

Trong tương lai, những thay đổi về nhân khẩu học được dự đoán trở thành yếu tố then chốt đối với một số nhà sản xuất ô tô trong khu vực. Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng giảm dân số lao động, trong khi Philippines vẫn đang trên đà gia tăng. Dân số lao động dự kiến ​​sẽ tiếp tục có triển vọng cho đến năm 2050, theo Nikkei Asia. 

Mới đây nhất, còn có thông tin Mitsubishi liên minh Nissan, cùng tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda. Thực thể sau kết hợp sẽ chỉ đứng sau Toyota và Volkswagen về doanh số bán hàng toàn cầu.

Theo hai nguồn tin thân cận, Honda và Nissan đặt mục tiêu hoàn thiện đầy đủ các chi tiết của vụ sáp nhập trị giá 58 tỷ USD vào tháng 6/2025 và hoàn tất thương vụ vào năm sau đó. Đầu tuần này, các công ty đã ký biên bản ghi nhớ để tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập.

Theo: Nikkei Asia, Financial Times 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Quốc gia ĐNÁ trở thành thị trường lớn thứ 3 của Mitsubishi, có lịch sử hơn 70 năm gắn bó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO