Quét mã QR “nhận quà trúng thưởng”, tiền trong tài khoản ngân hàng có thể “không cánh mà bay”

Linh San | 16:15 24/10/2024

Khi quét các mã QR này, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.

Quét mã QR “nhận quà trúng thưởng”, tiền trong tài khoản ngân hàng có thể “không cánh mà bay”
“Thông báo trúng thưởng” đối tượng lừa đảo gửi đến người dân.

Theo Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, có nhiều người dân nhận được bưu gửi bên trong là tờ rơi quảng cáo bán sản phẩm, hàng hóa có mã số nhận thưởng, mã QR code, khách hàng sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến nhiều tỷ đồng khi tham gia chương trình trúng thưởng; đồng thời hướng dẫn cách thức chuyển tiền và nhận giải thưởng khi tham gia.

Để tham gia chương trình, khách hàng cần cung cấp một số thông tin cá nhân, quét mã QR code để nhận giải thưởng. Khách hàng chọn các sản phẩm đã giới thiệu và yêu cầu chuyển tiền trước qua tài khoản ngân hàng rồi nhận hàng qua hệ thống bưu chính. 

Để tăng thêm sự tin tưởng, các đối tượng sử dụng chiêu trò lợi dụng hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng để quảng bá, đồng thời gửi kèm hình ảnh nhiều cá nhân đã trúng giải đặc biệt nhằm dụ dỗ, lôi kéo tham gia mua hàng có cơ hội trúng thưởng cao.

Với phương thức trên, nếu người dân thực hiện giao dịch mua hàng có thể dẫn tới một số nguy cơ sau:

- Các đối tượng tiến hành các hành vi mua bán ảo, chúng nhận cọc tiền mua hàng hoặc toàn bộ số tiền thanh toán nhưng không giao hàng, sau đó chiếm đoạt tiền đặt cọc và chặn liên lạc với nạn nhân.

- Các đối tượng nhận cọc tiền mua hàng nhưng giao hàng giả, hàng kém chất lượng cho người mua.

- Khi người dân quét mã QR code, điện thoại sẽ bị xâm nhập, bị chiếm quyền điều khiển và các đối tượng lừa đảo dễ dàng lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh khuyến cáo, đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản nguy hiểm.

Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận được những bưu gửi không rõ người gửi và địa chỉ gửi.

Bên cạnh đó, người dân không nên thực hiện giao dịch mua hàng với hình thức chuyển tiền trước khi nhận hàng, không để lộ thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ. Đồng thời, người dân không truy cập đường link trên mã QR code; kịp thời báo cơ quan công an gần nhất khi nhận được những bưu phẩm như trên để được hỗ trợ giải quyết.


(0) Bình luận
Quét mã QR “nhận quà trúng thưởng”, tiền trong tài khoản ngân hàng có thể “không cánh mà bay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO