Theo tờ Financial Times (FT), việc Tesla giảm giá xe điện quá mạnh đã tác động tiêu cực ngược lên đế chế nhà Elon Musk này khi mất thêm thị phần vào tay BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, qua đó tạo điều kiện để người chơi từ Trung Quốc này có khả năng vượt mặt trong năm 2023.
Cụ thể, Tesla đã cố gắng giảm giá xe điện ở thị trường Trung Quốc nhằm giành lấy thị phần trong bối cảnh ngày càng có nhiều người chơi tham gia, qua đó khơi mào cuộc chiến dìm giá vốn đang lan rộng ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản trong thị trường ô tô điện.
Tuy nhiên, Elon Musk quên mất một điều rằng nói về giá rẻ thì Trung Quốc chưa bao giờ ngán đối thủ nào. Các sản phẩm xe điện của Trung Quốc có ưu điểm nổi trội là giá cả hợp lý, mẫu mã thay đổi đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.
Hậu quả là chiêu dìm giá của Tesla lại có tác dụng ngược khi ánh hào quang ô tô điện hạng sang dần biến mất và người mua bắt đầu nhìn nhận, đánh giá khách quan hơn về xe điện Trung Quốc.
Trong 2 tháng đầu năm 2023, doanh số bán xe điện theo số lượng của BYD đã nhiều gấp 5 lần so với Tesla tại thị trường Trung Quốc.
Nhà sáng lập Bill Russo của hãng tư vấn Automobility và là cựu CEO của hãng xe Chrysler tại Trung Quốc nhận định việc Elon Musk khơi mào cuộc chiến dìm giá vào tháng 10/2022 là một quả bom với thị trường. Động thái này khiến nhiều hãng xe điện non trẻ lâm vào cảnh khó khăn, nhưng thay vì đem lại lợi thế cho Tesla thì người hưởng lợi sau cùng lại là BYD.
“Các thương hiệu xe điện nước ngoài rõ ràng đang bị mất thị phần và do đó chúng tôi dự đoán năm 2023 sẽ là giai đoạn mà lần đầu tiên các hãng ô tô điện Trung Quốc vượt mặt đối thủ quốc tế về doanh số”, ông Russo nhận định.
Số liệu của Automobility cho thấy năm 2022, các hãng xe Trung Quốc chiếm đến 47% tổng doanh số bán xe điện trên toàn cầu.
Sức mạnh của tổ chức dọc
Tờ FT nhận định BYD của Trung Quốc đang trỗi dậy cực kỳ mạnh mẽ nhờ tổ chức theo chiều dọc, nghĩa là phát triển từ mảng khai khoáng nguyên vật liệu đến sản xuất ắc quy và chip, đồng thời lắp ráp cả xe điện. Việc tự chủ nguồn cung toàn bộ sản phẩm giúp BYD có được lợi thế rất lớn trong ngành xe điện khi dịch chuyển khỏi mảng động cơ đốt trong.
Chủ tịch BYD Wang Chuanfu mới đây đã cho biết ông kỳ vọng tổng doanh số quý I/2023 của hãng sẽ tăng 80% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần của BYD năm 2022 đã tăng hơn 400%, đạt mức 16,6 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 2,4 tỷ USD.
Riêng trong tháng 1-2/2023, doanh số bán xe Hybrid và ô tô điện của BYD tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đã tăng hơn 40%, cao hơn mức 34% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Tesla chỉ tăng nhẹ 7,8%.
“Tôi cho rằng thương hiệu xe điện nước ngoài có mức giá quá cao, lại còn bị mất giá nhanh chóng do chiến lược khuyến mãi của họ. Trong khi đó xe điện nội cũng tốt chẳng kém, vậy tại sao lại không mua chúng chứ”, anh Li Taobao, một kỹ sư 26 tuổi mới sở hữu chiếc Qin Plus DM của BYD với giá 99.800 Nhân dân tệ vào tháng 2/2023 cho biết.
Trên thực tế, chiến lược dìm giá của Tesla được căn chuẩn và đưa ra vào thời điểm cực kỳ nhạy cảm khi chương trình hỗ trợ của chính phủ với ngành xe điện nội địa Trung Quốc chấm dứt. Từ năm 2019 đến nay, chính quyền Bắc Kinh đã hỗ trợ đến hơn 120 tỷ USD cho ngành xe điện trong nước.
Tuy nhiên, chiến lược này của Elon Musk có lẽ đang phản tác dụng.
*Nguồn: FT