Quan chức hàng đầu của Fed: Lãi suất cần tăng thêm nữa mới có thể kiểm soát lạm phát

Chi Lan | 07:20 25/09/2023

2 quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho biết có thể sẽ có ít nhất 1 đợt tăng lãi suất nữa và chi phí đi vay cần ở mức cao trong 1 thời gian dài hơn để lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Quan chức hàng đầu của Fed: Lãi suất cần tăng thêm nữa mới có thể kiểm soát lạm phát

Susan Collins - Chủ tịch Fed Boston, cho biết việc thắt chặt chính sách mạnh hơn “chắc chắn là điều không thể tránh khỏi”. Trong khi đó, Thống đốc Fed Michelle Bowman phát tín hiệu rằng NHTW có thể sẽ cần thực hiện nhiều hơn 1 lần tăng lãi suất nữa. 

Bà Bowman cho biết: “Tôi vẫn kỳ vọng rằng lãi suất sẽ cần phải tăng thêm nữa để lạm phát trở về mục tiêu 2% một cách kịp thời.” 

Tuần trước, FOMC đã giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở phạm vi 5,25% - 5,5% - cao nhất trong 22 năm, thì các dự báo hàng quý mới cho thấy 12/19 quan chức ủng hộ một đợt tăng lãi suất nữa vào năm 2023. Điều này càng thể hiện rõ mong muốn đảm bảo lạm phát giảm với tốc độ ổn định của NHTW. 

2000x1333.jpg
Thống đốc Fed Michelle Bowman. 

Một nhà hoạch định chính sách dự đoán lãi suất sẽ đạt đỉnh là vượt 6% trong năm tới, trong khi một số quan chức NHTW cho rằng sẽ có ít đợt hạ lãi suất hơn trong năm 2024, một phần là do thị trường lao động vẫn chưa hạ nhiệt. Ngoài ra, nhận định của Bowman cho thấy có thể bà sẽ là người đưa ra dự báo lãi suất cao nhất cho năm tới. 

Collins, cho biết bà “hoàn toàn” ủng hộ quan điểm thể hiện trong dự báo kinh tế hàng quý của các quan chức Fed. Phát biểu tại một sự kiện hôm 22/9, bà nói rằng chính sách hiện tại sẽ được “duy trì trong một thời gian đáng kể”. 

Chủ tịch Fed Boston cũng cho biết, dù số liệu lạm phát đã cho thấy tín hiệu đáng mừng như giá năng lượng cao hơn có thể gây khó khăn cho việc đạt mục tiêu 2%. Bà nói: “Tôi nhận thấy rủi ro giá năng lượng có thể tăng hơn nữa và cản trở một số bước tiến mà chúng ta đạt được trong việc kiềm chế lạm phát ở những tháng gần đây.” 

PCE, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 0,2% trong tháng 7 và ghi nhận mức tăng liên tục thấp nhất kể từ cuối năm 2020. PCE lõi cũng tăng 0,2% trong tháng 7, cho thấy Fed đã đạt được tiến bộ trong việc kiểm soát giá cả. Số liệu lạm phát tháng 8 sẽ được công bố vào ngày 29/9. 

Bowman cũng lưu ý rằng, chính sách tiền tệ hiện tại dường như có ít tác động tiêu cực đến hoạt động cho vay hơn dự kiện. Bà nói: “Dù việc NHTW siết chặt điều kiện cho vay, nhưng tôi chưa thấy dấu hiệu nào về việc thị trường tín dụng bị thu hẹp, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.”

Ngoài ra, hôm 22/9, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết bà chưa sẵn sàng tuyên bố chiến thắng lạm phát và NHTW vẫn cam kết với hành động kiểm soát áp lực giá “một cách nhẹ nhàng nhất có thể.” 

Bà Daly cho hay: “Chúng tôi chưa hài lòng với những gì đạt được cho đến khi chắc chắn rằng lạm phát đang đi theo xu hướng ổn định.” 

Bà cũng nói thêm rằng, các nhà hoạch định chính sách đã quyết định không tăng lãi suất trong cuộc họp vừa qua “để có thêm thời gian xem xét thông tin cần thiết”. Chủ tịch Fed San Francisco không đưa ra bình luận trực tiếp về việc dự đoán Fed có tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay hay không. 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Quan chức hàng đầu của Fed: Lãi suất cần tăng thêm nữa mới có thể kiểm soát lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO