Quan chức Fed: NHTW cần tiếp tục tăng lãi suất vì lạm phát vẫn đang quá cao

Chi Lan | 11:41 13/05/2023

Một quan chức Fed cho biết NHTW nên tiếp tục tăng lãi suất vì lạm phát vẫn quá cao và thị trường lao động chưa hạ nhiệt. Nhận định này cho thấy có sự bất đồng trong uỷ ban đưa ra quyết định về lãi suất của NHTW.

Quan chức Fed: NHTW cần tiếp tục tăng lãi suất vì lạm phát vẫn đang quá cao

Trong bài phát biểu tại một hội nghị ngành ngân hàng ở Đức, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết bà không nhận thấy NHTW đã đạt được đủ sự tiến triển cần thiết trong việc hạ nhiệt nền kinh tế và lạm phát. Theo bà, việc điều chỉnh lãi suất hiện vẫn còn hạn chế. 

Kết thúc cuộc họp ngày 3/5, Fed đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25% lên phạm vi 5% đến 5,25%, mức cao nhất trong 16 năm. Sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell phát tín hiệu giới chức có thể sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 13-14/6. 

Ở cuộc họp tháng 3, hầu hết các quan chức Fed sự kiến sẽ duy trì mức lãi suất ổn định sau đợt tăng gần nhất. Họ cho rằng hệ thống ngân hàng có thể gặp căng thẳng sau khi 3 nhà cho vay tầm trung sụp đổ, khi điều kiện tài chính bị thắt chặt. 

Tuy nhiên, một số ít quan chức Fed lại cho rằng lãi suất cần phải tăng thêm 0,25% so với hiện tại, nếu nền kinh tế có diễn biến như kỳ vọng của họ. 

Nhận định của bà Bowman cho thấy bà nằm trong nhóm ủng hộ NHTW tăng lãi suất. Bà cho hay: “Nếu lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động vẫn mở rộng thì việc tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tiệ có thể là bước phù hợp để Fed có thể kìm cương lạm phát.” 

Bowman cho biết bà sẽ theo dõi thêm “những tín hiệu nhất quán về việc lạm phát đang giảm” để xác định liệu lãi suất đã đủ cao hay chưa. Bà nói thêm, những số liệu gần đây nhất về lạm phát và thị trường lao động “không cho thấy bằng chứng nhất quán rằng lạm phát đang trong xu hướng đi xuống.” 

Bowman phát biểu thêm, bà dự đoán các ngân hàng sẽ tiếp tục thắt chặt điều kiện cho vay khi họ đứng trước môi trường chi phí huy động vốn tnawg cao và ít nguồn tài trợ vốn hơn sau những bất ổn gần đây. Bà cho biết, việc cổ phiếu ngân hàng sụt giám trong thời gian vừa qua càng khiến những vấn đề không chắc chắn đó trở nên căng thẳng hơn. 

Bà nói: “Tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao số liệu sắp tới, khi xem xét lập trường phù hợp với chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 6.” 

Theo CME Group, nhà đầu tư trên thị trường hợp đồng tương lai trong những ngày gần đây dự đoán về khả năng Fed tăng lãi suất là tương đối thấp, chỉ khoảng 10% trong ngày 11/5. 

Trong những phát biểu gần đây, một số quan chức Fed đề cập đến mối lo ngại lớn hơn về những căng thẳng của hệ thống ngân hàng, điều có thể thúc đẩy họ thảo luận về việc giữ nguyên lãi suất vào tháng tới. Những người khác cho biết họ vẫn băn khoăn trước số liệu lạm phát liên tục ở mức cao, nhưng chưa đưa ra quan điểm ủng hộ việc tăng lãi suất hay tạm dừng. 

Theo số liệu công bố hôm thứ Tư, CPI của Mỹ giảm xuống mức 4,9% trong tháng 4 so với 1 năm trước, và thấp hơn so với mức tăng 5% ở tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 3,4%, tương đương mức thấp nhất kể từ năm 1969 và cho thấy thị trường lao động vẫn chưa hạ nhiệt. 

Quan điểm của bà Bownman phần lớn tập trung vào các hành động của cơ quan giám sát ngành và quản lý ngành ngân hàng trước các vụ sụp đổ trong năm nay. Bà đã kêu gọi Fed thuê một bên thứ 3 để xem xét việc Silicon Valley Bank đóng cửa ngày 10/3.

Bà cũng cảnh báo các nhà hoạch định chính sách không nên xúc tiến việc sửa đổi khung pháp lý đối với các ngân hàng nhỏ và ngân hàng khu vực. Theo bà, các quy tắc mới, phức tạp có thể đẩy nhanh quá trình sáp nhập trong ngành ngân hàng và có thể không giải quyết được những vấn đề hiện tại. 

Thay vào đó, bà cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên tập trung vào việc “khắp phục những vấn đề đang có, đã được xác định bằng hoạt động giám sát ngân hàng và các vấn đề phát sinh từ những đợt điều tra công khai về các sự kiện này.” 

Tham khảo WSJ


(0) Bình luận
Quan chức Fed: NHTW cần tiếp tục tăng lãi suất vì lạm phát vẫn đang quá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO