[Podcast] Tài chính tuần qua: Lạm phát tháng 11 cao nhất gần 3 năm, VN-Index phục hồi mạnh mẽ

Quỳnh Anh | 09:34 03/12/2022

Lạm phát tháng 11 cao nhất gần 3 năm, Fed phát tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất, giá USD lao dốc và các tin tức nổi bật khác sẽ có trong bản tin tuần này.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Lạm phát tháng 11 cao nhất gần 3 năm, VN-Index phục hồi mạnh mẽ
Ảnh: Jake MacDonald/Minneapolis Fed

Lạm phát tháng 11 cao nhất gần 3 năm

Theo dữ liệu được Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,39% so với tháng trước và 4,37% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2022 tăng 3,02% so với cùng kỳ năm 2021.

Sau khi loại bỏ giá của nhóm các mặt hàng thực phẩm tươi sống và năng lượng, tỷ lệ lạm phát cơ bản tháng 11 tăng 4,81% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng CPI chung.

Biến động giá cả tiêu dùng thời gian qua chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm và giá xăng dầu.  

Giá xăng tiếp tục giảm hơn 1.000 đồng/lít

Ngày 1/12, giá xăng được điều chỉnh giảm từ 1.000 đến 1.080 đồng/lít. Hiện, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.670 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.700 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu cũng được điều chỉnh giảm mạnh. Cụ thể, dầu diesel giảm 1.590 đồng/lít còn 23.210 đồng/lít. Giá dầu vẫn cao hơn giá xăng trong nước. 

Hiện nay tình hình nguồn cung, chiết khấu xăng dầu đã ổn định trở lại. Một số cửa hàng trước đây đóng cửa nay cũng đã mở bán bình thường, người dân dễ dàng mua nhiên liệu. 

Việc giảm giá xăng dầu sẽ giúp Việt Nam kiểm soát tốt hơn tình  hình lạm phát trong giai đoạn cuối năm. 

VN-Index phục hồi mạnh mẽ

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam kéo dài đà bứt phá từ cuối tuần trước và giao dịch đầy hứng khởi. Nhờ đó, chỉ số VN-Index chính thức quay lại mốc 1.000 điểm. 

Phiên giao dịch ngày 1/12, thanh khoản thị trường chứng khoán tiếp tục cải thiện mạnh mẽ với tổng giá trị giao dịch trên các sàn đạt gần 24.400 tỷ đồng (xấp xỉ 1 tỷ USD). Trong đó, thanh khoản trên sàn HOSE lên đến hơn 21.800 tỷ đồng, mức cao nhất 7 tháng qua.

Phiên giao dịch cuối tuần cũng là phiên tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 5, đưa VN-Index trở thành chỉ số tăng mạnh nhất Châu Á trong phiên 2/12. Thực tế, chứng khoán Việt Nam còn đi ngược xu hướng giảm của nhiều thị trường lớn trong khu vực.

VN-Index đóng cửa phiên giao dịch tuần này ở mức 1.080 điểm, tăng hơn 108 điểm so với đầu tuần, tương đương 11%. 

Fed phát tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất - giá USD tiếp tục lao dốc

Trong bài phát biểu hôm 30/11, ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) xác nhận Ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12.

Tuy nhiên, ông Powell cảnh báo rằng các chính sách thắt chặt sẽ được giữ nguyên cho đến khi lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu giảm dần.

Từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất 6 lần liên tiếp, với mức tăng tổng cộng 3,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Sau động thái mới từ Fed, thị trường chứng khoán lập tức phản ứng tích cực, trong khi đồng bạc xanh tiếp tục lao dốc mạnh. Chỉ số Dollar Index đã giảm xuống mức thấp nhất 4 tháng qua. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang niêm yết giá bán USD ở mức 24.840 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm cũng giảm xuống còn 23.660 đồng/USD. 

Ngày 2/12, các ngân hàng thương mại bất ngờ giảm giá USD đến gần 500 đồng/USD so với phiên trước, thị trường tự do cũng có xu hướng đi xuống.

Hiện nay, giá USD mua vào tại các ngân hàng đã tuột khỏi mốc 24.000 đồng, giá bán ra cũng giảm xuống dưới 24.300 đồng. Hầu hết nhà băng đều đang niêm yết giá USD thấp hơn nhiều so với mức trần cho phép. 

Hàn Quốc yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước giảm phát hành trái phiếu

Ngày 28/11, Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước có xếp hạng tín dụng cao giảm phát hành trái phiếu, sau khi bị chỉ trích rằng họ đang hút quá nhiều tiền vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, lượng phát hành trái phiếu chính phủ của Hàn Quốc sẽ giảm 60% vào tháng tới. Bộ này cho biết Chính phủ sẽ phát hành 3,8 nghìn tỷ won trái phiếu vào tháng 12 (hơn 2,8 tỷ USD), thấp hơn đáng kể so với mục tiêu ban đầu. 

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ bơm tiền vào các tổ chức tài chính để mua trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường. Bộ Tài chính cho biết Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc do chính phủ kiểm soát cũng sẽ đẩy mạnh chương trình mua trái phiếu để cung cấp thanh khoản trên thị trường một cách nhanh chóng.

Indonesia sắp có tiền điện tử

Ngày 30/11, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã tiết lộ kế hoạch ra mắt tiền điện tử cho đồng rupiah, áp dụng công nghệ blockchain. Ngân hàng này lý giải rằng họ nhận thấy trong thời gian gần đây đã có một sự bùng nổ mạnh mẽ trong các giao dịch kỹ thuật số. Ngoài ra, thời kỳ đại dịch chứng kiến sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc đầu tư mã hóa từ người dân.

Indonesia hiện vẫn cấm sử dụng tiền mã hóa làm phương tiện thanh toán, nhưng lại cho phép giao dịch các tài sản kỹ thuật số trên thị trường hàng hóa tương lai cho mục đích đầu tư.

Hiện nay, nhiều nước cũng đang đầu tư để phát triển loại tiền điện tử của ngân hàng trung ương, dưới dạng mã token, được người dân trực tiếp sử dụng, và một loại token riêng cho các ngân hàng trong hệ thống tài chính.

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

Agribank công bố hạ lãi suất cho vay

Ngày 1/12, Ngân hàng Agribank đã thông báo về việc giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ bằng đồng Việt Nam tại thời điểm 30/11/2022. Đối với dư nợ phát sinh trong tháng 12/2022, Agribank “giảm tối đa 20% so với mặt bằng lãi suất đang áp dụng với từng đối tượng, lĩnh vực”. 

Giả sử, Agribank đang cho vay với lãi suất 12%/năm, sau khi áp dụng chương trình “giảm 20% so với lãi suất cho vay đang áp dụng”, lãi suất cho vay mới sẽ giảm còn 9,6%/năm.

Ngoài ra, khách hàng doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN, hoặc có mục đích vay vốn kinh doanh xăng dầu,… cũng được áp dụng chính sách giảm lãi suất này.

Trước đó, Ngân hàng Vietcombank và HDBank cũng thông báo áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu phát hành thành công trái phiếu riêng lẻ

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (mã chứng khoán HDC) vừa công bố thông tin bằng văn bản về việc phát hành thành công 30 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 2 năm cho trái chủ duy nhất là Chứng khoán Vietinbank.

Ngoài vai trò trái chủ, Chứng khoán Vietinbank cũng có vai trò là Tổ chức tư vấn phát hành, Đại lý phát hành, Đại lý đăng ký và Đại lý thanh toán. Vì vậy, Chứng khoán Vietinbank có khả năng sẽ phân phối lượng trái phiếu này cho nhà đầu tư chuyên nghiệp - theo Nghị định 65/2022/NĐ-CP về việc phát hành riêng lẻ.

Masan vay hợp vốn 600 triệu USD

Ngày 29/11, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan đã công bố về việc đã được giải ngân thành công toàn bộ khoản vay hợp vốn trị giá 600 triệu USD. Phía Masan cho biết, đây là khoản huy động hợp vốn nước ngoài có kỳ hạn 5 năm và có giá trị lớn trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Trong bối cảnh lãi suất tăng, việc tăng vay bằng USD có dẫn đến rủi ro ngoại hối lớn hơn. Do đó, Masan cho biết sẽ chủ động theo dõi và đánh giá thời điểm thích hợp để thực hiện các giao dịch phái sinh nhằm giảm thiểu rủi ro thị trường và vẫn duy trì chi phí vốn một cách tối ưu.

Kido muốn chia cổ tức đặc biệt 50%

Tập đoàn Kido vừa triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường, dự kiến tổ chức vào 20/12/2022 để thông qua việc chia cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt. Hội đồng quản trị công ty trình phương án chia cổ tức 50%, tương đương cổ đông nắm giữ 1 cổ phần của Kido được nhận về 5.000 đồng. 

Tổng số tiền dự kiến trả cổ tức là 1.286 tỷ đồng, tương đương 72% số lợi nhuận giữ lại của công ty tính đến cuối quý II/2022. Số tiền này cao hơn lợi nhuận sau thuế 3 năm gần nhất của công ty cộng lại.

Liên quan đến Kido, ngày 30/11, Vinamilk đã thông báo Nghị quyết HĐQT thông qua việc giải thể Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev - Công ty liên doanh thành lập bởi Vinamilk và Tập đoàn Kido.

Vinamilk cho biết nguyên nhân giải thể là do một số thay đổi trong định hướng phát triển kinh doanh của Vinamilk và Kido.

Cổ phiếu của loạt doanh nghiệp địa ốc được “giải cứu” 

Trong tuần qua, hàng loạt mã cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản như Phát Đạt, Novaland, Danh Khôi,... trở thành tâm điểm chú ý khi được “giải cứu” với các phiên giao dịch có khối lượng khớp lệnh lên đến hàng trăm triệu cổ phiếu, chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài nhiều ngày.  

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 30/11, cổ phiếu của Công ty Đầu tư Hải Phát (mã chứng khoán: HPX) đảo chiều từ mức giảm sàn đầu phiên sang tăng trần với khối lượng giao dịch lên đến hơn 165 triệu đơn vị. Tổng khối lượng khớp lệnh toàn phiên chiếm tới 54% số lượng cổ phiếu HPX đang lưu hành - một kỷ lục trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, mã chứng khoán này có chuỗi lao dốc 17 phiên liên tiếp (trong đó có 14 phiên giảm kịch sàn và trắng bên mua). 

Động thái giải cứu bằng việc khớp lệnh đến hơn một nửa số vốn công ty rất đặc biệt, có thể gây ra sự xáo trộn lớn về cơ cấu cổ đông, nhất là trong bối cảnh lãnh đạo doanh nghiệp này đang bị nhiều công ty chứng khoán buộc bán cổ phiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Lạm phát tháng 11 cao nhất gần 3 năm, VN-Index phục hồi mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO