Phát hiện 2 người đàn ông “lén lút” mua 20 kg vàng, công an địa phương thành lập ban chuyên án “truy quét”, triệt phá băng nhóm lừa đảo 15 người

Ánh Lê | 15:42 05/09/2023

15 đối tượng trong đường dây lừa đảo ở Trung Quốc đã bị công an tóm gọn, thu giữ số tiền lên đến 3.479 triệu NDT

Phát hiện 2 người đàn ông “lén lút” mua 20 kg vàng, công an địa phương thành lập ban chuyên án “truy quét”,  triệt phá băng nhóm lừa đảo 15 người
Ảnh minh họa: Sina

Vào tháng 3/2023, công an tại Trung tâm chống lừa đảo thuộc Chi cục Hạnh Hoa Lĩnh, Trung Quốc đã lần ra manh mối về một giao dịch lớn tại một tiệm vàng trong khu vực. Sau quá trình điều tra, họ đã triệt phá thành công một băng nhóm tội phạm sử dụng hình thức mua vàng để “rửa tiền” cho các băng nhóm tội phạm lừa đảo qua mạng.

Giao dịch bất thường

Cụ thể, theo Sina, từ ngày 7 đến ngày 8 tháng 3/2023, một giao dịch vàng lớn đã diễn ra tại một tiệm vàng ở quận Hạnh Hoa Lĩnh, Trung Quốc. 2 đối tượng đã mua gần 20 kg vàng bằng cách quẹt thẻ hơn 8 triệu NDT(khoảng 26,4 tỷ đồng) trong 2 ngày liên tiếp. Nhận thấy dấu hiệu khả nghi, phía công an lập tức thành lập ban chuyên án, vào cuộc điều tra và bắt giữ được 2 đối tượng họ Hàn và họ Trương. 

Tuy nhiên, sau khi thẩm vấn, lực lượng điều tra phát hiện 2 người này chỉ chịu trách nhiệm cung cấp thẻ ngân hàng. Họ không biết thêm thông tin gì về những khâu khác trong đường dây “rửa tiền”. 

Ảnh: Sina

Sau khi điều tra, cơ quan công an còn phát hiện ra rằng người đến tiệm vàng hỏi giá và người mua vàng là 2 người khác nhau nên đưa ra nhận định đường dây tội phạm này có thể có hai nhóm. Một nhóm chịu trách nhiệm tìm hiểu và liên hệ với tiệm vàng. Nhóm còn lại chịu trách nhiệm mua vàng bằng cách quẹt thẻ. Từ đó, đội điều tra án cũng được chia thành hai nhóm điều tra và truy quét 2 nhóm tội phạm này cùng một lúc.

Nhóm 1 phát hiện một "đội thám thính" gồm 4 người đã đến nhiều tiệm vàng trong khu vực để hỏi giá nhưng không xác định được danh tính vì chúng đều mặc trang phục kín mít và đeo khẩu trang. Trong khi đó, nhóm 2 cũng phát hiện một “đội mua vàng” có 3 người đến tiệm vàng đã được chỉ định để thực hiện giao dịch. Trong nhóm 3 người ngày, một người chịu trách nhiệm “quẹt thẻ”, 2 người còn lại chịu trách nhiệm trông chừng và liên lạc với “đầu não”. 

Sau khi liên tục theo dõi, ban chuyên án đã tìm thấy dấu vết của 3 người này trong một khách sạn ở tỉnh. Đến sáng 10/3, 3 nghi phạm họ Đường, họ Vương và họ Dương đã bị bắt giữ. Ngay khi "đội mua vàng" vừa bị bắt, phía công an tiếp tục thu được một manh mối quan trọng khác. 

 Theo Sina, vào buổi sáng cùng ngày, một người đàn ông khả nghi họ Nghê đến tiệm vàng để lấy đi số vàng còn lại trị giá 800.000 NDT cũng đã bị tóm gọn.  Cùng lúc đó, 2 người đàn ông bên ngoài tiệm vàng thấy thế đã nhanh chóng nhảy lên taxi bỏ chạy, khiến đội điều tra phải mở cuộc truy lùng 2 đối tượng này. Cuối cùng khi bỏ trốn đến địa phận Lâm Phần, trong cùng tỉnh, cả hai đã bị lực lượng điều tra cùng sự trợ giúp của cảnh sát giao thông tại đây “tóm gọn”.

Ảnh: Sina

Qua thẩm vấn, cảnh sát phát hiện đối tượng họ Nghê cùng 2 đối tượng vừa bị bắt giữ là họ Vương và họ Lưu thực chất là thành viên của “đội thám thính”. Họ cùng làm việc cho một người họ Tạ với nhiệm vụ ban đầu là đến các tiệm vàng trong tỉnh và thăm dò giá cả.  Tuy nhiên, khi 3 đối tượng của “đội mua vàng”  bị bắt vào ngày 10/3, người họ Tạ này nhận được chỉ thị từ cấp trên yêu cầu họ phải nhanh chóng đến tiệm vàng lấy nốt số hàng còn lại. Do đó, người đàn ông này lập tức trở thành đối tượng tiếp theo mà ban chuyên án truy lùng. 

Triệt phá băng nhóm lừa đảo

Dựa vào những manh mối từ lời khai của những tên tội phạm đã bị bắt giữ, ngày 28/3, lực lượng công an đã đến huyện Trừng Mại, tỉnh Hải Nam để bắt giữ người đàn ông có tên là Lâm Mỗ Bằng. Sau khi thẩm vấn, người này đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật khi tham gia "rửa tiền", đồng thời khai tên 2 đồng phạm có liên quan. Ngày 30/3, đội chuyên án đã bắt giữ thêm một người trên đường dây phạm tội này là Lâm Mỗ Bách.

Sau khi các nghi phạm liên quan trong đường dây này lần lượt bị bắt, đội chuyên án phát hiện những đối tượng trong từng nhóm không hề quen biết nhau và họ chỉ nhận nhiệm vụ thông qua một ứng dụng trò chuyện ở nước ngoài. Sau khi phân tích, mọi manh mối đều chỉ về một người có tên gọi là “Quỳnh Hải A Văn”.

Ảnh: Sina

Sau khi điều tra, ban chuyên án nhanh chóng xác định một người đàn ông họ Đặng ở Hải Nam chính là "Quỳnh Hải A Văn" được nhắc đến. Đến ngày 24/4, nghi phạm họ Đặng đã bị bắt, các nghi phạm còn lại trong đường dây này cũng lần lượt bị tóm gọn. Băng nhóm tội phạm lừa đảo qua mạng và rửa tiền này đã bị triệt phá thành công.

Theo Sina, băng nhóm này do người đàn ông họ Đặng, 31 tuổi ở Hải Nam cầm đầu. Từ đầu tháng 2 năm 2023, băng nhóm này bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng ở nước ngoài. Chúng kinh doanh quỹ cờ bạc trực tuyến rồi tiến hành “rửa tiền” bằng cách mua vàng. 

Chỉ riêng từ ngày 4/3 đến ngày 9/3, băng nhóm này đã mua 27kg vàng, trị giá hơn 12 triệu NDT( gần 40 tỷ đồng).  Hiện phía công an cũng xác nhận băng nhóm này có liên quan đến 127 vụ lừa đảo qua mạng trên khắp Trung Quốc và tiến hành “rửa” 135 triệu NDT cho các băng nhóm lừa đảo ở nước ngoài. 

Phía công an đã thu giữ số tiền 3.479 triệu NDT (khoảng 11.493 tỷ đồng) liên quan đến đường dây phạm pháp này, đồng thời thu giữ 2 ô tô, hơn 30 điện thoại di động, 13 thẻ điện thoại di động và 9 máy POS được sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. 13 trong số 15 nghi phạm hình sự bao gồm kẻ cầm đầu họ Đặng đã bị truy tố theo quy định của pháp luật về tội che giấu tiền phạm tội và tiền thu được từ phạm tội. 2 người còn lại đã được chuyển giao cho cảnh sát địa phương.

(Theo Sina)


(0) Bình luận
Phát hiện 2 người đàn ông “lén lút” mua 20 kg vàng, công an địa phương thành lập ban chuyên án “truy quét”, triệt phá băng nhóm lừa đảo 15 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO