Ôm 5 lô đất và 3 căn nhà, nhà đầu tư “hụt hơi” vì liên tục xoay sở dòng tiền

Tiểu Bảo | 06:57 12/07/2024

Với khoản vay ngân hàng 3 tỉ đồng từ thời điểm đầu năm 2022, đến nay anh Ch (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) phải xoay dòng tiền liên tục do công việc chính là đầu tư bất động sản.

Ôm 5 lô đất và 3 căn nhà, nhà đầu tư “hụt hơi” vì liên tục xoay sở dòng tiền

Những câu chuyện khó khăn của nhà đầu tư vẫn diễn ra khá nhiều trên thị trường bất động sản. Trong đó, ngay cả những người vốn là nhà đầu tư có kinh nghiệm và dòng tiền tốt cũng rơi vào cảnh “hụt hơi” vì những biến động kéo dài của thị trường.

Trường hợp của anh Ch (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) là một ví dụ. Vốn là nhà đầu tư có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản (chủ yếu đầu tư đất nền và nhà phố), thế nhưng gần 2 năm anh Ch lâm vào cảnh khó khăn. Nhiều lần anh rao bớt tài sản để có dòng tiền xoay sở cuộc sống, song không dễ bán.

Anh Ch cho biết, hiện anh có tổng 8 bất động sản đầu tư (bao gồm 5 lô đất, 3 căn nhà ở Tp.HCM và các tỉnh lân cận), chưa tính căn nhà gia đình anh đang ở. Vào giữa năm 2023, anh Ch rao bán một nền đất tại Đồng Nai và một căn nhà ở Tp.HCM. Thế nhưng, người trả giá nhiều, còn không có người “chốt”.

Đến khoảng cuối năm 2023, anh tiếp tục rao bán với giá lỗ lần lượt là 250 triệu (lô đất) và 150 triệu (căn nhà). Thế nhưng, từ đó đến nay, bất động sản của anh vẫn chưa có người mua. Theo anh Ch, lý do chưa bán được có thể mức giá anh đưa ra cao hơn các bất động sản cùng khu vực, mặc dù đã lỗ so với giá anh mua trước đó. 

0.6(1).jpg
Ảnh: HV

Theo anh Ch, nghề chính trước đến nay của anh là đầu tư bất động sản, có giai đoạn tham gia làm môi giới. Sau gần 2 năm thị trường biến động, công việc bấp bênh khiến khoản tiền tích luỹ của anh vơi dần. Hiện tại, anh liên tục phải xoay sở dòng tiền để lo khoản lãi vay hàng tháng. Trong khi để bán được tài sản như giá mong đợi không dễ dàng lúc này.

Cũng chia sẻ mới đây, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm, hiện đang sống tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết, anh bắt đầu “hụt hơi” khi thị trường khó khăn kéo dài. Cũng giống như anh Ch, nhà đầu tư này chủ yếu đầu tư đất nền và nhà phố tại địa phương và khu vực Tp.HCM. Trong đó, có một số bất động sản anh mua từ cuối năm 2020 với mục đích lướt sóng nhưng không thành công. Dòng tiền của anh vì thế bị ảnh hưởng. Hiện anh áp lực do còn nợ ngân hàng khoản vay khá lớn.

Vừa qua, thị trường đất nền phía Nam có tín hiệu sức cầu song nhìn chung các nền đất giao dịch được đều giảm giá trên dưới 20% so với đầu năm 2022 mới có người mua. Khá nhiều nhà đầu tư vẫn kẹt dòng tiền do không thể bán tài sản. Dù mức độ bán tháo, bán lỗ hiện đã giảm nhưng áp lực tiền mặt khiến nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường trước đó rơi vào cảnh khó khăn. 


(0) Bình luận
Ôm 5 lô đất và 3 căn nhà, nhà đầu tư “hụt hơi” vì liên tục xoay sở dòng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO