Nữ kế toán nhận được tin nhắn từ giám đốc, vội ra ngân hàng chuyển hơn 1 tỷ đồng: Cảnh sát ập đến yêu cầu phong tỏa tài khoản

Ánh Lê | 15:12 14/11/2023

Nhờ có sự can thiệp kịp thời của cảnh sát Trung Quốc, một công ty địa phương đã tránh được vụ lừa đảo tinh vi.

Nữ kế toán nhận được tin nhắn từ giám đốc, vội ra ngân hàng chuyển hơn 1 tỷ đồng: Cảnh sát ập đến yêu cầu phong tỏa tài khoản

Sự việc từng xảy ra vào năm 2018 nhưng gần đây được chia sẻ lại và thu hút sự chú ý của dư luận.

Tiểu Phương là nhân viên kế toán tại một công ty ở Thập Yển, Hồ Bắc, Trung Quốc. Khoảng 10 giờ sáng ngày 5/9/2018, khi cô đang bận làm báo cáo tài chính trong văn phòng thì đột nhiên trên màn hình máy tính hiện lên một tin nhắn nhắc nhở từ QQ. Khi cô bấm vào thì thấy đó lời mời kết bạn từ tài khoản của "Giám đốc công ty". Mọi thông tin đều quen thuộc nên Tiểu Phương đồng ý kết bạn ngay mà không hề nghi ngờ.

Sau khi thêm bạn bè, người này đã nhắn tin hỏi Tiểu Phương có ở văn phòng không và yêu cầu cô gửi danh sách chi tiết về số dư tài khoản của công ty. Tiểu Phương không dám lơ ​​là yêu cầu của "ông chủ" nên nhanh chóng thực hiện.

Hai phút sau, tài khoản kia tiếp tục thêm Tiểu Phương vào nhóm QQ dành cho "những nhà quản lý bất động sản cấp cao". Trong nhóm, mọi người đang bàn tán về cuộc họp nào đó nên Tiểu Phương chỉ giữ im lặng, không lên tiếng.

Sau đó, "sếp" của Tiểu Phương gửi cho cô ảnh chụp màn hình 1 giao dịch đã thành công. Theo hình ảnh đó,  "ông chủ" của một công ty khác đã chuyển 350.000 NDT ( hơn 1,1 tỷ đồng) cho công ty của Tiểu Phương. Người này đã gửi tới một số tài khoản ngân hàng và yêu cầu cô chuyển khoản trả lại tiền.

Sau khi nhận được lệnh từ "sếp", Tiểu Phương lập tức đến ngân hàng gần nhất và chuyển 350.000 NDT vào tài khoản được yêu cầu.

Ngay khi vừa bước ra khỏi ngân hàng, Tiểu Phương bỗng nhận được cuộc gọi từ sếp của mình, hỏi cô tại sao lại dùng tiền của công ty chuyển khoản lung tung.

“Không phải Giám đốc bảo tôi chuyển cho đối tác sao?” Tiểu Phương hoang mang hỏi lại. 

Sếp của Tiểu Phương nghe vậy thì tỏ vẻ ngạc nhiên và khẳng định chưa bao giờ yêu cầu như vậy. Thậm chí, ông còn không biết đối tác mà cô nhắc tới là ai.

Lúc này, Tiểu Phương ngờ ngợ nhận ra cô đã bị lừa, liền vội vào QQ để kiểm tra lại tin nhắn với “vị sếp lừa đảo”. Tuy nhiên người này cũng đã chặn tài khoản của cô từ bao giờ. Thấy vậy, Tiểu Phương ngay lập tức gọi điện báo cảnh sát Trung Quốc. 

Ảnh minh họa: Internet

Nhận được trình báo, phía cảnh sát khu vực cũng đã nhanh chóng hợp tác với Trung tâm chống chống lừa đảo thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc để hành động. Đồng thời, họ liên hệ với các ngân hàng nhằm yêu cầu phong tỏa tài khoản lừa đảo.

Sáng ngày 7/9/2018, phía ngân hàng thông báo tài khoản của kẻ lừa đảo đã được phong tỏa thành công. Nói cách khác, dù tiền đã gửi đi nhưng kẻ lừa đảo không thể lấy được tiền từ tài khoản này. Thay vào đó, công ty của Tiểu Phương có thể lấy lại số tiền này theo thủ tục do cơ quan công an Trung Quốc ban hành.

Trần Húc Đông - Giám đốc Trung tâm chống lừa đảo qua mạng viễn thông thành phố Thập Yển cho biết trường hợp của nữ kế toán Tiểu Phương là một trong những kịch bản lừa đảo quen thuộc, thường được kẻ xấu thực hiện để chiếm đoạt tài sản. Chúng lấy được thông tin cá nhân của Tiểu Phương từ các kênh bất hợp pháp, sau đó tìm hiểu rõ thói quen làm việc của nạn nhân và bắt đầu thực hiện âm mưu của mình.

Những đối tượng này sẽ lập tài khoản giả mạo lãnh đạo của nạn nhân rồi gửi tin nhắn chỉ đạo họ chuyển tiền nhằm lừa đảo và chiếm đoạt số tiền khổng lồ. May mắn thay, với sự can thiệp kịp thời từ phía cảnh sát, những vụ việc này đã phần lớn được ngăn chặn.

Từ vụ việc trên, cảnh sát cũng khuyên người dân khi nhận được các thông tin, thông báo từ mạng xã hội, mọi người cần kiểm tra lại thật kỹ, không vội vàng thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của đối tượng. Trong trường hợp có người quen nhắn tin qua mạng xã hội nhờ giúp đỡ thì cần trực tiếp gọi điện thoại lại để xác nhận nội dung thông tin, tránh bị lừa đảo. Khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an để xác minh, kịp thời xử lý vụ việc, ngăn chặn hành vi phạm tội.

(Theo Sohu)


(0) Bình luận
Nữ kế toán nhận được tin nhắn từ giám đốc, vội ra ngân hàng chuyển hơn 1 tỷ đồng: Cảnh sát ập đến yêu cầu phong tỏa tài khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO