Nóng: Thấy có thể thua kiện, Elon Musk tuyên bố sẽ mua lại Twitter như giá ban đầu?

Vân Đàm | 07:44 05/10/2022

Việc Elon Musk tiếp tục thực hiện kế hoạch thâu tóm sẽ mở ra một tương lai mới cho Twitter.

Nóng: Thấy có thể thua kiện, Elon Musk tuyên bố sẽ mua lại Twitter như giá ban đầu?

Tờ Bloomberg đưa tin, Elon Musk sẽ hồi sinh thương vụ mua lại Twitter với mức giá đề xuất như ban đầu là 54,20 USD/1 cổ phiếu. Đây là hành động thay đổi 180 độ khi mà thời gian gần đây Musk đang nỗ lực từ bỏ thỏa thuận này và có khả năng ông cũng tránh được một cuộc đấu tranh tại phòng xử án gây tranh cãi.

Theo nguồn tin đã được Bloomberg xác nhận, Musk đã đưa ra đề xuất này trong một bức thư gửi tới Twitter vào thứ hai. Cổ phiếu của Twitter tăng 22% lên 52 USD vào phiên đóng cửa ngày hôm qua tại New York. Về phần mình, Twitter cho biết họ đã nhận được bức thư và dự định kết thúc thỏa thuận với mức giá như ban đầu mà không nói thêm chi tiết về cách họ sẽ trả lời Musk.

Đối với Twitter, việc tiếp tục thực hiện kế hoạch của Musk sẽ mở ra một tương lai mới cho họ dưới thời một tỷ phú ồn ào, người đã dành nhiều tháng chỉ trích công khai cách quản lý của công ty. Việc thỏa thuận mua lại được thực hiện như kế hoạch ban đầu cũng có nghĩa là những tuyên bố gây tranh cãi của Musk - ví dụ như Twitter đang nói dối về tỷ lệ phần trăm người dùng là bot sẽ không có khả năng bị xem xét kỹ lưỡng trước tòa án nữa.

Thời điểm đưa ra quyết định mua Twitter, CEO Tesla cho rằng Twitter có tiềm năng phi thường và ông sẽ cố gắng khai phá. Trong bức thư gửi Hội đồng quản trị Twitter, Musk cho biết Twitter "sẽ không thể phát triển mạnh mẽ cũng như phục vụ quyền tự do ngôn luận nếu giữ nguyên mô hình hiện tại”. Bởi vậy, trang mạng xã hội này cần được chuyển đổi thành một công ty tư nhân, dưới tay Elon Musk. Khi ấy, Morgan Stanley đã được chọn làm ngân hàng tư vấn cho thương vụ thâu tóm.

Về phần tài chính, Musk tiết lộ lúc đó rằng ông đã huy động được 25,5 tỷ USD các khoản vay nợ đã cam kết đầy đủ và tài trợ khoản vay ký quỹ từ hàng chục ngân hàng để hỗ trợ giá thầu.

Cụ thể, trong một hồ sơ gửi SEC, Musk tiết lộ rằng ông đã nhận được một số thư cam kết từ các ngân hàng để tài trợ cho việc thâu tóm Twitter theo đề xuất của ông. Nhưng, gánh nợ hàng chục tỷ USD sẽ tốn rất nhiều chi phí trả lãi hàng năm.

Trong khi Musk dự định huy động một nửa số tiền từ tiền mặt của bản thân, ông cũng có kế hoạch sử dụng hỗn hợp nợ và hạn mức tín dụng để huy động phần vốn còn lại cần thiết để mua mọi cổ phiếu Twitter đang lưu hành với giá 54,20 USD/cổ phiếu.

Theo hồ sơ, Musk đã nhận được thư cam kết từ các ngân hàng đề nghị cho vay 13 tỷ USD nếu mua Twitter, với sự kết hợp giữa các khoản vay ngân hàng có bảo đảm và trái phiếu. Ngoài ra, Musk đã nhận được một lá thư từ các ngân hàng đề nghị cho ông vay thêm 12,5 tỷ USD, khoản tiền này sẽ được đảm bảo bằng 62,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla của ông, hoặc khoảng một phần ba cổ phần của ông.

Cuối cùng, hồ sơ cho biết Musk đã cam kết tài trợ cho việc tiếp quản bằng 21 tỷ USD tiền mặt của chính mình.

Sau đó, Musk đã cố gắng trong nhiều tháng để kết thúc hợp đồng mua lại Twitter, được ký vào tháng 4. Tỷ phú bắt đầu có dấu hiệu “hối hận” về quyết định mua ngay sau khi thỏa thuận được công bố. Khi ấy, ông viện cớ rằng Twitter đã đánh lừa ông về quy mô cơ sở người dùng và sự phổ biến của các tài khoản tự động được gọi là bot.

Cụ thể, đại diện luật sư vị tỷ phú cho biết nền tảng mạng xã hội này đang “tích cực chống lại và ngăn cản” quyền lợi của ông Musk trong quá trình hoàn tất thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD. Ngoài ra, công ty cũng “từ chối yêu cầu về dữ liệu của Musk” và không tiết lộ chính xác số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng. Theo các luật sư, những điều này đủ để Elon Musk đơn phương hủy bỏ thương vụ.

“Ông Musk có quyền yêu cầu và Twitter có nghĩa vụ phải cung cấp dữ liệu”, đại diện luật sư cho biết.

Musk chính thức từ bỏ thỏa thuận vào tháng 7 và Twitter đã kiện ông ra Tòa án Delaware Chancery để buộc ông tiếp tục thực hiện thỏa thuận. Một phiên tòa đã được lên kế hoạch bắt đầu vào ngày 17/10. Trong thỏa thuận được 2 bên ký kết, Elon Musk có thể sẽ phải bồi thường 1 tỷ USD nếu ông không thực hiện cam kết mua lại cổ phần của Twitter.

Trong quá trình chuẩn bị cho việc tố tụng tại tòa án như đã lên kế hoạch, luật sư của cả hai bên đã đưa ra những phát trát đòi hầu tòa nhằm mục đích đưa ra lời khai và bằng chứng. Phía Musk cần chứng minh rằng Twitter đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận. Twitter thì cáo buộc rằng Musk đã sử dụng vấn đề bot như một cái cớ để rút lui khỏi một thỏa thuận mà ông không còn thấy hợp lý về mặt kinh tế.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân cận, nhóm pháp lý của Musk nhận ra rằng vụ việc đang diễn ra không suôn sẻ, vì thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick liên tục đứng về phía Twitter trong các phán quyết trước xét xử.

Nguồn: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Nóng: Thấy có thể thua kiện, Elon Musk tuyên bố sẽ mua lại Twitter như giá ban đầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO