Nóng: Nhật Bản bất ngờ tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm

Y Vân | 11:36 31/07/2024

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vừa quyết định tăng lãi suất chuẩn từ mức 0-0,1% lên 0,25%.

Nóng: Nhật Bản bất ngờ tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm

Hôm thứ Tư (31/7), Ngân hàng Trung ương Nhật bản (BOJ) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản lên 0,25% từ mức 0-0,1% sau cuộc họp kéo dài 2 ngày.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 2 trong năm nay, sau đợt tăng vào ngày 19/3 khi BOJ chính thức dỡ bỏ chính sách lãi suất âm và chương trình kiểm soát đường cong lợi suất cũng như chấm dứt việc mua các quỹ giao dịch trao đổi.

Theo một cuộc khảo sát do Nikkei và QUICK đồng thực hiện từ ngày 23-25/7, chỉ có 26% người tham gia thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ tăng. Hầu hết các nhà kinh tế đều dự đoán BOJ sẽ hoãn tăng lãi suất vào tháng 7, vì cho rằng cơ quan này muốn đợi cho đến chắc chắn về sự phục hồi của tiêu dùng cá nhân. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Nhật Bản đã chậm lại trong 4 quý liên tiếp vì tăng trưởng tiền lương không theo kịp lạm phát trong suốt 2 năm qua.

Ngân hàng cũng công bố kế hoạch giảm dần việc mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB). Lượng mua hàng tháng sẽ giảm xuống còn 3 nghìn tỷ yên vào quý 1/2026, giảm một nửa so với mức hiện tại là 6 nghìn tỷ yên.

Tính đến tháng 3, BOJ đã tích lũy được 576 nghìn tỷ yên trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB), tương đương 53% tổng nợ chưa thanh toán của chính phủ Nhật Bản. Sau khi cắt giảm, BOJ dự kiến ​​sẽ vẫn là đơn vị nắm giữ JGB lớn nhất trong những năm tới.

Quyết định nâng lãi suất diễn ra trong bối cảnh chênh lệch lãi suất lớn giữa BOJ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – hiện ấn định lãi suất ở mức 5,25-5,5%, đã khiến dòng vốn từ Nhật Bản chảy sang Hoa Kỳ. Điều này khiến khiến đồng yên có lúc giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm vào tháng 7, ở mức 162 yên đổi 1 USD, và giảm gần 30% so với đầu năm 2022.

Sau quyết định lãi suất mới nhất, đồng yên lập tức giảm xuống mức 152,8 yên đổi 1 USD khi các nhà đầu tư vẫn cân nhắc chênh lệch lợi suất lớn giữa Nhật Bản và các nền kinh tế lớn khác.

Theo Nikkei Asia


(0) Bình luận
Nóng: Nhật Bản bất ngờ tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO