Những hành động vô ích đang âm thầm bào món ví tiền của bạn: Có điều tưởng tiết kiệm nhưng chỉ gây lãng phí

Nguyệt | 12:19 30/04/2024

Nếu bạn muốn tiết kiệm được nhiều hơn, hãy cân nhắc bỏ đi các hành vi tiêu dùng dưới đây.

Những hành động vô ích đang âm thầm bào món ví tiền của bạn: Có điều tưởng tiết kiệm nhưng chỉ gây lãng phí

Đạt được giàu có và dư dả tài chính không chỉ đến từ việc kiếm tiền mà còn là cách bạn quản trị thói quen tiêu dùng hàng ngày. Một sai lầm phổ biến là mọi người thường chỉ để ý dòng tiền đi vào ví, mà không quan tâm chúng đi ra như thế nào.

Đó là lý do mà hiện nay, nhiều người vẫn duy trì những thói quen tiêu dùng "vô tri", khiến tài khoản tích luỹ của họ cứ vơi dần. Nếu thấy mình có những hành vi chi tiêu kém hiệu quả dưới đây, hãy cân nhắc bỏ chúng.

1/ Tự động gia hạn dịch vụ có trả phí

Chia sẻ với CNBC, David Pogue - tác giả cuốn sách Pogue's Basics: Money (Những Điều Cơ Bản Về Pogue: Tiền Nong) cho hay: "Không có gì khiến một công ty hạnh phúc hơn việc thu hút càng nhiều khách hàng đăng ký dịch vụ của mình".

Hiện nay, có đông đảo người dùng đăng ký dùng thử các ứng dụng miễn phí trong 30 ngày, với đa dạng tính năng như đọc báo, xem phim, nghe nhạc,... nhưng sau đó quên mất huỷ gia hạn dịch vụ. Hoặc họ đã đăng ký một số ứng dụng trả phí nhưng đã không còn dùng chúng từ lâu.

Việc gia hạn tự động sẽ âm thầm bào mòn ví tiền của bạn. Nên tốt hơn là hãy kiểm tra hết các ứng dụng có trả phí trên thiết bị điện tử của mình, sau đó nhấn nút "Huỷ" khoản gia hạn không cần thiết.

504da9a408e06ca469556efd4507dd84.jpeg
Ảnh minh hoạ

2/ Mua đồ ăn sẵn bên ngoài 

Đồ ăn ngoài có thể mang lại cho bạn sự thuận tiện và ngon miêng. Tuy nhiên, bạn càng có thể chuẩn bị nhiều thức ăn ở nhà thì bạn càng tiết kiệm được nhiều tiền. Ngoài ra, tự nấu ăn vừa có lợi cho ví tiền mà còn giúp giảm giảm cân và có lợi cho sức khoẻ.

Tất nhiên, thi thoảng bạn nên chiêu đãi bản thân bằng các bữa ăn bên ngoài. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tự nấu ăn là một trong những cách đơn giản nhất để cắt giảm chi tiêu, mà không hy sinh quá nhiều thời gian và năng lượng của bạn.

3/ Mua nước đóng chai

Trong khi bạn đang chuẩn bị đồ ăn mang đến cơ quan, hãy làm thêm 1 hành động nữa, đó là đổ đầy nước vào chiếc bình có sẵn. David Pogue cho hay: "Hầu hết những người mua nước đóng chai đều vì sự thuận tiện. Tuy nhiên, nếu bạn tự mang 1 chai nước bên mình, bạn sẽ chẳng tốn xu nào, mà còn giúp giảm cân và sống lâu hơn".

4/ Đăng ký phòng tập gym nhưng không bao giờ sử dụng

Nếu bạn là người yêu thích thể thao, quyết tâm giảm cân mãnh liệt hay mong muốn có vóc dáng nóng bỏng, đến phòng tập gym và gặp gỡ PT có thể truyền cho bạn nhiều động lực. Tuy nhiên, nếu bạn còn không thể nhớ nổi lần cuối cùng mình bước chân đến phòng tập là khi nào, thì đã đến lúc, bạn cần huỷ gói tập gym của mình để tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn rèn luyện sức khoẻ và có vóc dáng cân đối, hiện nay có rất nhiều cách để tập dục miễn phí mà không cần đến phòng gym. Chẳng hạn như theo đuổi chu trình giảm cân có sẵn trên YouTube tại nhà, đi bộ, đạp xe, hoặc tham gia CLB thể thao,...

4e12ec1a32e3bbfa629694a4d3f40fd5.jpeg
Ảnh minh hoạ

5/ Mua số lượng lớn vì nghĩ sẽ tiết kiệm

Nhưng điều này có thể dẫn đến chi tiêu nhiều hơn. Ngày nay, các nhà bán hàng thường lợi dụng tâm lý này để khiến khách hàng mua nhiều hơn, chẳng hạn bằng các chính sách giảm giá, hay mua đồ theo combo,... Thế nhưng, tiêu dùng thông mình là mua sản phẩm vừa đủ với bản thân và tuân theo ngân sách tài chính. 

Trước khi đi mua hàng, bạn hãy nghĩ chi tiết về những món đồ mình muốn mua đi kèm số lượng của chúng, chẳng hạn bao nhiêu bộ quần áo, mấy chai kem chống nắng,... Khi thực sự đến cửa hàng, bạn hãy chỉ tập trung mua đồ theo đúng kế hoạch, tránh mua quá tay các sản phẩm khác.

6/ Mua đồ theo xu hướng

Nhiều người mua đồ chỉ đơn giản là để bắt chước người khác. Còn nếu khi xu hướng qua đi, phần đông mọi người lại nói đó là món đồ không phù hợp với mình.

Mua đồ theo xu hướng, hay ăn thử các món đang trend chỉ mang lại niềm vui nhất thời, và không gây tổn hại tài chính nếu nó chiếm số nhỏ trong ngân sách chi tiêu của bạn. Còn nguyên tắc tiêu dùng bền vững là tránh mua đồ không đúng nhu cầu thực tế và phù hợp với ví tiền của mình.

7/ Tích trữ đồ đạc trong nhà

Trong chúng ta, ai cũng quen biết một người mà họ thích cất giữ mọi thứ trong nhà, bằng cách mua một đống đồ, hoặc giữ lại mọi thứ kể cả đồ dùng nhỏ nhất dù chỉ sử dụng chúng 1 lần. 

Đằng sau hành động này là tâm lý muốn tiết kiệm đi kèm suy nghĩ "Nhỡ may mai mình cần dùng đến chúng thì sao?". Tuy nhiên, thói quen này chỉ khiến căn nhà của bạn trở nên bừa bộn, gây lãng phí tài nguyên và thậm chí gây ảnh hưởng đến tiền bạc, sức khoẻ (chẳng hạn như khi bạn ăn phải đồ ăn quá hạn),...

Theo CNBC, Zhihu 


(0) Bình luận
Những hành động vô ích đang âm thầm bào món ví tiền của bạn: Có điều tưởng tiết kiệm nhưng chỉ gây lãng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO