Những “bài toán mới” cho tư vấn viên bảo hiểm

Thảo Vân | 16:33 02/10/2024

Trước đây, khó khăn của tư vấn viên bảo hiểm là giúp khách hàng hiểu được khái niệm về bảo hiểm, nhưng hiện tại, nhưng thách thức mới nằm ở việc nâng cao hiệu suất và ứng dụng công nghệ, theo ông Đỗ Quang Tâm - Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý Prudential tại Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Những “bài toán mới” cho tư vấn viên bảo hiểm

Trong tập 1 của chuỗi talkshow “Thành công vẫn cần thay đổi” hợp tác giữa Prudential & Cafebiz phát sóng vào ngày 1/10, hai Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý đã mang đến những góc nhìn khác nhau, từ đó, tháo gỡ những nút thắt cho các định kiến về ngành bảo hiểm.

Với anh Đỗ Quang Tâm – Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi và chị Phạm Hà Thu – Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý khu vực Hoàng Mai (Hà Nội), đây là cuộc trò chuyện giữa hai thế hệ Giám đốc Văn phòng Tổng Đại lý – một bên dày dặn kinh nghiệm và một bên giàu sức trẻ khi mới thử thách trong ngành bảo hiểm từ thời điểm dịch Covid-19 đầy thách thức.

screenshot-2024-10-02-at-16.27.53.png

Khi đề cập đến những khó khăn trong ngành, cả hai khách mời đều cho rằng, thách thức của tư vấn viên bảo hiểm đã thay đổi nhiều trong hai thập kỷ qua.

Anh Tâm cho biết, ngành bảo hiểm tại Việt Nam đã phát triển rất lâu nhưng chưa lúc nào dễ dàng.

Dẫn chứng điều này, anh kể về hành trình vào nghề gian nan của mình. Cách đây 25 năm, thị trường bảo hiểm còn trống trải, tuy nhiên, không ai biết khái niệm bảo hiểm là gì. Công việc của những người tư vấn viên ngày đó là làm thế nào khơi gợi sự tò mò của khách hàng với bảo hiểm, để có cơ hội nói chuyện sâu hơn với  về sản phẩm tài chính này.

“Lúc đó, phải giải thích hai chữ bảo hiểm là gì đã thấy đuối lắm”, anh Tâm nói và cho biết sau một thời gian nhận thức của khách hàng về bảo hiểm đã dần tốt hơn, nhưng đi kèm với đó là những thách thức khác.

Thách thức đầu tiên đến từ việc nhận thức, nhu cầu về bảo hiểm của người dân về bảo hiểm đã thay đổi. Do đó, những người làm tư vấn viên cần trau dồi nghiêm túc hơn để nâng cấp mình “khớp” với tầm tri thức của khách hàng.

screenshot-2024-10-02-at-16.24.52.png

“Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đã phát triển được 25 năm, nhiều người vẫn coi đây là công việc của người vô công rồi nghề. Thực tế không phải vậy. Chúng tôi vẫn học mỗi ngày”, anh Tâm nói.

Đồng tình với quan điểm, chị Hà Thu cho rằng, hiểu biết của khách hàng với bảo hiểm nhân thọ ngày càng cao, do đó, người tư vấn viên không phải nói qua loa là có thể thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Theo chị, một hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trung và dài hạn, đòi hỏi khách hàng phải xem xét kỹ lưỡng hơn so với các sản phẩm ngắn hạn khác. Vì vậy, thách thức lớn nhất đối với tư vấn viên là phải trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy trong suốt hành trình dài với khách hàng.

screenshot-2024-10-02-at-16.25.35.png

Điều này cũng khiến chị nhấn mạnh công việc của người tư vấn viên bảo hiểm không chỉ dừng lại ở việc thuyết phục khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm, mà còn phải là người cố vấn, hỗ trợ họ an tâm trong những rủi ro trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, theo anh Đỗ Quang Tâm, một khó khăn khác còn đến từ việc ứng dụng công nghệ. Công nghệ thay đổi dần cách làm việc của những tư vấn viên, những người quản lý… trong ngành bảo hiểm. Tất cả các khâu trong công việc hiện nay đều được ứng dụng công nghệ từ tư vấn, hợp đồng, quản lý khách hàng, tư vấn viên… do đó, người làm bảo hiểm cần nhanh chóng thay đổi để thích nghi.

Anh Tâm cũng khẳng định: “Khó khăn không phải rào cản để ngăn chúng tôi bước đi, mà khiến chúng tôi nỗ lực, nghiêm túc hơn để vượt qua nó và trưởng thành”.

Ngoài chia sẻ về các thách thức trong ngành bảo hiểm, trong hơn 30 phút của talkshow, các khách mời cùng MC đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Thành công rồi liệu có cần thay đổi” và những người tư vấn viên, giám đốc văn phòng đại lý đã đạt được các thành tựu nhất định đã thay đổi ra sao.

Song song đó, mô hình văn phòng tổng đại lý mới với sự đầu tư về không gian, chương trình đào tạo, cách thức vận hành cùng những hỗ trợ của Prudential giúp các Giám đốc văn phòng tổng đại lý như chị Thu, anh Tâm có thể thích nghi tốt hơn với bối cảnh thị trường như hiện nay được đề cập.

“Thành công vẫn cần thay đổi” là chương trình được hợp tác bởi Prudential cùng CafeBiz. Chương trình nhằm mục tiêu cung cấp góc nhìn đa chiều về nghề bảo hiểm, truyền cảm hứng và tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư của Prudential tại thị trường Việt Nam. Chương trình với 3 tập sẽ được lên sóng vào lúc 20h tối thứ Ba hàng tuần từ 01/10/2024 trên Fanpage của CafeBiz và CafeF.

Hãy cùng đón xem số thứ hai của chương trình sẽ được lên sóng vào 7/10 trên Fanpage của Cafebiz và CafeF.


(0) Bình luận
Những “bài toán mới” cho tư vấn viên bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO