Nhu cầu đối với không gian làm việc đã thay đổi, mô hình văn phòng làm việc hướng tới Net Zero đang là trend

Minh Trang | 11:00 18/11/2022

Không chỉ các doanh nghiệp có nhà máy, dây truyền sản xuất mà các doanh nghiệp chỉ làm việc trong văn phòng cũng đang thực hiện cam kết đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Nhu cầu đối với không gian làm việc đã thay đổi, mô hình văn phòng làm việc hướng tới Net Zero đang là trend
Không gian làm việc linh hoạt với các trang thiết bị thân thiện, tiết kiệm năng lượng khẳng định Savills thực hiện các cam kết Net Zero. (Ảnh: Savils)

Sau Covid, yêu cầu đối với văn phòng từ khách thuê có sự thay đổi lớn, tiện ích và chức năng văn phòng cần đáp ứng được yếu tố xanh cũng như về sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân sự.

Chị Lan Anh (nhân viên văn phòng Microsoft tại Hà Nội) chia sẻ, khi được tuyển dụng vào Công ty phần mềm lớn này, ngoài mức lương đãi ngộ tốt, môi trường làm việc năng động, thì vị trí, tiện ích của văn phòng làm việc đã khiến chị lựa chọn Microsoft.

van-phong-thong-minh.jpg
Mô hình làm việc kết hợp (hybrid) được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong chiến lược thu hút nhân tài cũng như thực hiện các cam kết về Net Zero. 

Bởi khi bước chân vào văn phòng, ấn tượng ban đầu là bàn lễ tân có thiết kế độc đáo, không gian làm việc mở có nhiều giỏ cây xanh, các tiện nghi như phòng tiếp khách, phòng cách âm có thể sử dụng các âm thanh – tiếng động lớn mà không bị ảnh hưởng đến người khác. Bên cạnh đó còn có phòng trang bị ghế massage, phòng trà, khu vực phòng ăn trang bị lò vi sóng cho nhân viên hâm nóng đồ ăn trưa…

Theo đại diện Microsoft, với quy mô hơn 700 m2 cùng cơ sở vật chất hiện đại và tiện nghi, được đánh giá là một trong những văn phòng thông minh nhất của Microsoft trên toàn cầu, áp dụng mô hình làm việc kết hợp (hybrid) linh hoạt và là sự khẳng định cho cam kết lâu dài của Microsoft tại thị trường Việt Nam.

Tương tự, Savills Việt Nam (chi nhánh Hà Nội) cũng ra mắt văn phòng làm việc kết hợp mới (Hybrid working) có diện tích 600m2 tại toà nhà Lotte Center. Văn phòng này được xây dựng và triển khai theo tiêu chí bền vững, nhằm thực hiện mục tiêu xanh và giảm phát thải tới môi trường.

Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội chia sẻ, trong những năm vừa qua, mô hình văn phòng trên thế giới đã không ngừng phát triển. Thực tế cho thấy hiện nay văn phòng có thể được sử dụng với nhiều chức năng khác nhau, công việc cũng được thực hiện theo nhiều cách khác nhau thay vì chỉ ngồi tại chỗ trong văn phòng. Hơn nữa, sự linh hoạt, tin tưởng và trao quyền cho nhân viên là chìa khóa mang lại cải thiện trong hiệu suất và tiến độ công việc.

screen-shot-2022-11-18-at-10.38.40-am.png
Điểm nổi bật của văn phòng là hệ thống bàn làm việc không cố định, đem lại tính linh hoạt phù hợp với phong cách làm việc của mỗi nhân viên.

Văn phòng mới của Savills tại Hà Nội được thiết kế phù hợp cho mô hình hybrid, với phong cách mở và linh hoạt, tạo điều điện cho nhân viên kết nối và cộng tác tối đa mọi lúc mọi nơi. Văn phòng được trang bị thêm nhiều chức năng với tiện ích đa dạng, không gian làm việc tập trung, khu vực café lounge ấn tượng. Điểm nổi bật là hệ thống bàn làm việc không cố định, đem lại tính linh hoạt phù hợp với phong cách làm việc của mỗi nhân viên.

Đặc biệt, với cam kết đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2030 của Savills toàn cầu, tại Việt Nam, Savills đồng thời hướng đến việc trở thành doanh nghiệp đi đầu trong mục tiêu phát triển bền vững.

Thông thường, các nhóm ngành khác nhau thường có những yêu cầu chuyên biệt về văn phòng để phù hợp với tiêu chí phát triển cũng như các mục tiêu về ESG của công ty.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, đối với nhóm ngành Công nghệ Thông tin (ICT), đây là các doanh nghiệp có đặc thù công việc liên quan đến máy móc và trang thiết bị phức tạp nên yêu cầu khắt khe hơn về kỹ thuật, như trọng tải sàn lớn, tủ điện, tủ kỹ thuật công suất cao để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Trong khi đó, nhóm ngành Tài chính Ngân hàng (FIRE) yêu cầu không gian làm việc lớn để tổ chức các sự kiện và buổi họp cần thiết.

Bên cạnh đó, bà Minh cũng nhận định thiết kế văn phòng hiện nay không còn chỉ chú trọng vào ấn tượng của khách tham quan hay đối tác của doanh nghiệp mà cần tập trung đáp ứng các nhu cầu sử dụng và trải nghiệm trực tiếp của nhân viên tại văn phòng.

Theo báo cáo Office Fit của Savills vào năm 2021, nhu cầu đối với không gian làm việc đã thay đổi đáng kể từ sau đại dịch. Cụ thể, 36% người được khảo sát chia sẻ họ cần bàn làm việc cố định, 36% cho rằng không gian làm việc nhóm có ý nghĩa hơn với họ, 34% cần các tiện ích để có thể giao lưu và học hỏi và 30% cảm thấy nâng cấp hệ thống các phòng họp phục vụ họp trực là yếu tố quan trọng đối với văn phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Nhu cầu đối với không gian làm việc đã thay đổi, mô hình văn phòng làm việc hướng tới Net Zero đang là trend
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO