Nhóm HAGL Agrico vẫn còn nợ HAGL 1.500 tỷ đồng

Hồng Minh | 09:05 23/09/2022

Ngay cả khi thu hồi 605 tỷ đồng tiền nợ để mua lại trái phiếu trước hạn, HAGL vẫn là “chủ nợ” của nhóm HAGL Agrico với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.

Nhóm HAGL Agrico vẫn còn nợ HAGL 1.500 tỷ đồng
Heo ăn chuối Bapi - Sản phẩm nhận được nhiều kỳ vọng của HAGL.

Xử lý tồn đọng mang tính lịch sử

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố sẽ mua trước hạn một phần lô trái phiếu mà công ty này đã phát hành cho Ngân hàng BIDV từ tháng 10/2016.

Tổng giá trị trái phiếu mua lại là 605 tỷ đồng, trong khi giá trị toàn bộ lô trái phiếu là 6.600 tỷ đồng - giá trị ghi nhận 5.876.

Sau khi mua lại trái phiếu, HAGL vẫn nợ BIDV 5.271 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong khi đó, số tiền Nhóm HAGL Agrico nợ HAGL giảm từ mức 2.109 tỷ đồng xuống còn hơn 1.500 tỷ đồng. 

Số dư này có thể sẽ được cập nhật trong báo cáo quý III hoặc báo cáo năm 2022, tùy vào thời gian giải ngân trước hay sau ngày 30/9/2022. 

Đây được hiểu là việc trả nợ trước hạn, giúp HAGL bớt gánh nặng nợ vay trong thời gian tới. Nguồn tiền để trả nợ được lấy từ khoản tiền mà công ty đã cho HAGL Agrico vay trong nhiều năm. Như vậy, về bản chất, HAGL sẽ lấy tiền từ HAGL Agrico để thanh toán một phần nợ cho BIDV. 

Theo thỏa thuận hồi cuối tháng 8 giữa ba bên (HAGL, HAGL Agrico và BIDV), HAGL sẽ thực hiện xử lý tách bạch, giải chấp/giải trừ nghĩa vụ đảm bảo đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của HAGL Agrico và công ty con (gọi là Nhóm HAGL Agrico) ra khỏi nghĩa vụ trái phiếu với BIDV (lô trái phiếu 6.600 tỷ đồng phát hành năm 2016).

Tài liệu công bố của HAGL sau đó cho biết lô trái phiếu này đã được ba bên thống nhất sẽ dùng khoản nợ từ Nhóm HAGL Agrico để thanh toán. 

Như vậy, đây là bước đầu tiên của quá trình thực hiện thỏa thuận nói trên, nhằm chấm dứt những mối quan hệ mang tính lịch sử giữa HAGL và HAGL Agrico.

HAGL Agrico xuất phát là công ty con của HAGL. Tuy nhiên tỷ lệ sở hữu của HAGL tại công ty con đã giảm dần, chỉ còn hơn 9% tại thời điểm cuối quý II/2022.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL hiện đang nắm giữ ghế Phó Chủ tịch tại HAGL Agrico. Quan hệ hiện tại giữa hai công ty, được ghi trong báo cáo tài chính, là “chung thành viên HĐQT”. 

bau-duc.jpg
Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (áo kẻ) dẫn cổ đông tham quan nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi của HAGL (Ảnh: HAGL)

Gánh nặng nợ vay vẫn còn

Nếu nhìn vào số dư nợ vay giữa HAGL và BIDV cũng như Nhóm HAGL Agrico và HAGL, có thể thấy nguồn tiền mà HAGL có thể thu về từ Nhóm HAGL Agrico không thể đủ để công ty thanh toán khoản nợ còn lại (1.500 tỷ đồng so với 5.271 tỷ đồng).

Hoạt động kinh doanh của HAGL đang được phía công ty công bố khởi sắc với hai sản phẩm chính là trái chuối xuất khẩu và heo được nuôi bằng trái chuối (thương hiệu Heo ăn chuối Bapi).

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2022, lãi gộp của HAGL vẫn chưa đủ để công ty chi trả chi phí tài chính, trong đó có chi phí lãi vay. Lợi nhuận HAGL thu được trong kỳ có sự đóng góp đáng kể từ việc hoàn nhập dự phòng các khoản phải thu khó đòi (hơn 1.030 tỷ đồng) - về bản chất là cách hạch toán doanh thu/chi phí của doanh nghiệp. 

Sản phẩm mới của HAGL là heo ăn chuối đang được đánh giá cao bởi câu chuyện hấp dẫn (heo ăn chuối), cũng như chất lượng thịt heo thơm ngon sau khi công ty mở cửa hàng tại TP.HCM.

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng cho biết sẽ mở hàng loạt cửa hàng tại thành phố sôi động nhất Việt Nam, nâng sản lượng heo lên con số triệu con, đồng thời bổ sung vào đàn gia súc gia cầm của công ty khoảng 20 triệu con gà đi bộ. Mảng xuất khẩu chuối của HAGL vẫn đang được vận hành tốt với thị trường chính là Trung Quốc.

Mở rộng một mảng kinh doanh mới, HAGL sẽ đối mặt với không ít thách thức khi vận hành. 

Dù chuối là nguyên liệu HAGL chủ động được, thì loại thức ăn này cũng chỉ chiếm 40% thành phần thức ăn cho heo, như ông Đức công bố. 60% lượng thức ăn cho heo Bapi, HAGL vẫn phải mua ngoài, và đối mặt với những rủi ro về giá cả, lạm phát. 

HAGL cũng có kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng bán heo Bapi lên con số 1.000. Đây là một thách thức với bất kỳ nhà bán lẻ chuyên nghiệp nào. Trong khi HAGL là một công ty chuyên sản xuất sản phẩm. 

Tính đến cuối quý II/2022, số dư nợ vay của HAGL là 9.020 tỷ đồng. Số tiền trả nợ trước hạn cho BIDV vì vậy chỉ tương ứng 6,7% dư nợ của công ty. 

Thách thức của HAGL trong ngắn hạn và trung hạn vẫn là thu xếp được nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh chính để thanh toán các khoản nợ, thay vì những giải pháp mang tính kỹ thuật. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhóm HAGL Agrico vẫn còn nợ HAGL 1.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO