NHNN sẽ sửa gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà

Dương Trang | 12:36 24/07/2024

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết sửa đổi gói 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội với đề xuất lãi vay mua nhà ở xã hội giảm 3% lãi suất so với cho vay thương mại dài hạn của các ngân hàng.

NHNN sẽ sửa gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà
Gói tín dụng ưu đãi mua nhà ở xã hội được sửa theo hướng giảm 3% lãi suất cho vay thay vì từ 1,5-2% như hiện tại. (Ảnh: MarketTimes)

Sau ưu đãi ngân hàng vẫn tiếp tục ưu đãi lãi suất cho người vay với mức thấp hơn lãi vay thương mại tối thiểu 1-2%.

Tại họp báo thông tin về hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 vừa diễn ra, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: Để hỗ trợ người vay mua nhà ở xã hội, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ được sửa theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà: lãi suất cho vay thấp hơn 3% lãi suất cho vay thương mại dài hạn của nhóm big 4 (hiện tại là thấp hơn 1,5-2%), thời gian điều chỉnh lãi suất định kỳ 3 tháng/lần (hiện tại là 6 tháng/lần).

Sau thời gian ưu đãi 5 năm, ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục ưu đãi lãi suất cho người vay với mức thấp hơn lãi vay thương mại tối thiểu 1-2% thay vì quy định thả nổi như hiện tại. Riêng chính sách cho vay với chủ đầu tư sẽ được giữ nguyên như hiện tại.

Đối tượng vay vốn của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội; nhà ở công nhân; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng cũng như các tập đoàn kinh tế lớn thúc đẩy cho nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội.

Thông tin thêm về kết quả triển khai, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay có 34/63 tỉnh, thành công bố 78 dự án nhà ở xã hội thuộc đối tượng được vay gói tín dụng này. Số vốn được các ngân hàng thương mại giải ngân được 1.344 tỷ đồng, trong đó cho chủ đầu tư 1.295 tỷ đồng và người vay mua nhà 4,9 tỷ đồng.

Theo bà Giang, trong số 78 dự án thuộc danh mục được vay vốn gói tín dụng này, có nhiều dự án không có nhu cầu vay vốn. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại phản ánh có những dự án còn vướng mắc thủ tục pháp lý như giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất… nên chưa đủ điều kiện được giải ngân.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng Nhà nước 2 lần điều chỉnh hạ lãi suất. Theo đó, doanh nghiệp được ưu đãi 8%/năm và với người mua nhà 7,5%/năm. Nếu đề xuất được thông qua, người dân được hưởng lãi suất 6,5%/năm trong 5 năm.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có báo cáo gửi Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề, chất vấn lĩnh vực xây dựng; trong đó Bộ trưởng cho biết, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 1%.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cho rằng, gói tín dụng còn gặp phải khó khăn vướng mắc như: Việc công bố danh mục nhà ở xã hội đủ điều kiện vay còn hạn chế: Đến nay đã có 129 dự án nhà ở xã hội với quy mô 114.934 căn được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, mới chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo chương trình với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Như vậy còn 59 dự án đã khởi công nhưng chưa được đưa vào danh mục đủ điều kiện vay của các địa phương.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư không đủ điều kiện về tín dụng như: không đảm bảo điều kiện dư nợ tín dụng; không có tài sản khác để thực hiện đảm bảo tín dụng (dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất nên không đủ điều kiện thế chấp); đã vay tại các tổ chức tín dụng khác…

Bài liên quan

(0) Bình luận
NHNN sẽ sửa gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO