Nhật Bản tăng gấp đôi giá vé tàu cao tốc cho khách nước ngoài nhưng nhìn vào con số này, nhiều người sẽ “vui vẻ” rút hầu bao

Linh Anh | 18:13 04/10/2023

Đây là lần đầu tiên trong hơn 4 thập kỷ qua, Nhật Bản mới tiến hành tăng giá loại vé này.

Nhật Bản tăng gấp đôi giá vé tàu cao tốc cho khách nước ngoài nhưng nhìn vào con số này, nhiều người sẽ “vui vẻ” rút hầu bao

Du khách tới Nhật Bản sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho việc di chuyển bằng mạng lưới tàu cao tốc khi giá vé vừa được tăng thêm 70%. Tuy nhiên, ngay cả với mức tăng gần gấp đôi, nhu cầu có thể vẫn rất mạnh nhờ đồng yên rẻ hơn và lượng du khách tới Nhật Bản tăng trở lại.

Bắt đầu từ tháng này, loại vé thời hạn 14 ngày không giới hạn các chặng đi trên khắp Nhật Bản sẽ được bán với giá 80.000 yên (534 USD), tăng gần gấp đôi từ mức 47.250 yên được duy trì suốt nhiều năm qua. Ngoài ra, du khách còn có thể lựa chọn loại vé thời hạn 3 tuần hoặc vé hạng nhất và giá của chúng cũng tăng khoảng 65-77% so với trước đây.

Hãng đường sắt Nhật Bản (JR Group) gồm 6 nhà vận hành, khai thác các tuyến tàu cao tốc trên khắp nước Nhật. Trong tuyên bố tăng giá, nhóm này cho biết loại vé trước đây có ít điểm dừng hơn. Đến bây giờ, việc tăng giá cũng kèm theo mở các tuyến đến các khu vực phía bắc Nhật Bản. Mạng lưới của JR trải dài 19.000km khắp các đảo của nước Nhật.

Koki Mizuno, người phát ngôn của Central Japan Railway, cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ tăng giá ngoại trừ một vài lần điều chỉnh không đáng kể trong thời gian thuế tiêu dùng tăng. Trong khi đó, hệ thống đường sắt của Nhật Bản được nâng cấp suốt những năm qua, chẳng hạn như cho ra mắt hệ thống mua vé trực tuyến và các cổng bán vé tự động, nhưng không được tính vào giá vé”.

Ngoài ra, du khách đến Nhật Bản có thể lựa chọn trả thêm chi phí để đi Nozomi và Mizuho bằng các chuyến tàu siêu tốc shinkansen thay vì đi các loại tàu cũ, tốc độ chậm hơn và có nhiều điểm dừng giữa chặng.

Tuy nhiên, người dân Nhật Bản không thể mua loại vé này trong khi ở chiều ngược lại, du khách sở hữu loại vé này hoàn toàn có thể sử dụng các chuyến tàu mà người dân Nhật Bản vẫn thường xuyên sử dụng và thậm chí là được đi một số chuyến phà nhất định.

Nữ du khách Rachel Wright, người đến Nhật Bản cùng chồng từ San Francisco, Mỹ, nói rằng việc tăng giá này là thỏa đáng. Trong chuyến đi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của chồng, cặp đôi Wright đã đi khắp Kyoto, Osaka, Hiroshima, Gifu và Kanazawa, cũng như Hakone – khu vực suối nước nóng gần Núi Phú Sĩ – trong hơn 16 ngày khi mua loại thẻ thời hạn 21 ngày. Họ mua vé trước khi giá tăng nhưng khẳng định vẫn sẽ mua vé này ngay cả với mức giá mới.

“Ngay cả khi bạn không nghĩ gì tới chuyện tiền nong thì việc sở hữu tấm vé này cũng vô cùng tiện lợi. Bạn chỉ cần quẹt và có thể đi bất cứ đâu. Trước đây, một tuyến khứ hồi bằng tàu cao tốc từ Tokyo tới Osaka cũng có giá gần bằng loại vé có thời hạn sử dụng 1 tuần”, cô Weight chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng có những du khách nghĩ rằng họ hoàn toàn có thể chọn được phương án tối ưu hơn khi đi du lịch Nhật Bản. Kylie Hone, một du khách từ Australia tới Nhật Bản cùng 5 người thân, tin rằng họ sẽ tiết kiệm hơn nếu sử dụng các hãng hàng không giá rẻ cho các chặng đường xa còn dùng vé lẻ trong quá trình thăm quan.

Chuyên gia phân tích Denise Wong của Bloomberg Intelligence tin rằng việc sử dụng vé máy bay giá rẻ để đi các chuyến liên tỉnh có thể mang lại hiệu quả kinh tế vì giá vé máy bay có thể thấp hơn 10% đến 70% so với vé tàu thông thường.

Tuy nhiên, ông Wong cũng nhấn mạnh tàu hỏa có lợi thế cạnh tranh trong các tuyến ngắn và trung bình so với di chuyển bằng máy bay, khi mà thời gian đi tới sân bay, chờ làm thủ tục còn lâu hơn cả thời gian di chuyển trong khi chi phí tiết kiệm không đáng kể.

Tham khảo: Bloomberg




(0) Bình luận
Nhật Bản tăng gấp đôi giá vé tàu cao tốc cho khách nước ngoài nhưng nhìn vào con số này, nhiều người sẽ “vui vẻ” rút hầu bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO