Nhật Bản sẽ thí điểm phát hành đồng Yên kỹ thuật số vào tháng 4/2023

Thùy Linh | 09:27 23/02/2023

Thông tin từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết, tháng 4/2023 Nhật Bản sẽ khởi động chương trình thí điểm để kiểm tra việc sử dụng đồng Yên kỹ thuật số.

Nhật Bản sẽ thí điểm phát hành đồng Yên kỹ thuật số vào tháng 4/2023
Ảnh minh họa

“Hy vọng của chúng tôi là chương trình thí điểm sẽ dẫn đến các thiết kế cải tiến thông qua thảo luận với các doanh nghiệp tư nhân”, ông Shinichi Uchida - Giám đốc điều hành BOJ cho biết trong bài phát biểu khai mạc tại cuộc họp của ngân hàng trung ương với các giám đốc điều hành khu vực tư nhân.

Cũng theo ông Shinichi Uchida: Chương trình thử nghiệm ra mắt vào tháng 4 này nhằm mục đích “kiểm tra tính khả thi về mặt kỹ thuật” và “sử dụng kỹ năng và hiểu biết sâu sắc của các doanh nghiệp tư nhân về công nghệ để thiết kế một hệ sinh thái tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC)

“Theo chương trình thử nghiệm, chúng tôi dự định phát triển một hệ thống để thử nghiệm, trong đó hệ thống trung tâm, hệ thống mạng trung gian, hệ thống trung gian và thiết bị đầu cuối sẽ được cấu hình theo cách tích hợp. Và sẽ có một diễn đàn CBDC mời các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào thanh toán bán lẻ hoặc các bên công nghệ liên quan tham gia thảo luận”, ông Shinichi Uchida nói.

Động thái này của BOJ diễn ra sau cuộc thử nghiệm kéo dài 2 năm để quyết định có nên tung ra một loại tiền kỹ thuật số hay không. Đáng chú ý là quyết định của BOJ đưa ra ngay cả khi đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu cuộc đua CBDC trên toàn cầu, đã mở rộng ra hơn 105 quốc gia chiếm hơn 95% GDP toàn cầu.

Việc thử nghiệm này cũng diễn ra vào thời điểm BOJ chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi lãnh đạo khi ông Kazuo Ueda - một chuyên gia về chính sách tiền tệ ​​sẽ tiếp quản công việc Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản của ông Haruhiko Kuroda vào tháng 4/2023.

Trước đó vào tháng 11/2022, Nikkei đưa tin rằng, bắt đầu từ mùa xuân năm 2023 BOJ sẽ tiến hành thử nghiệm đồng Yên của mình. Kế hoạch này sẽ hợp tác với 3 ngân hàng lớn của Nhật Bản và các ngân hàng khu vực khác.

Mục đích của việc này là để xem liệu nó có thể hoạt động ở những khu vực có truy cập internet hạn chế và trong các thảm họa thiên nhiên hay không. Ba siêu ngân hàng của đất nước được đề cập trong báo cáo là Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui và Tập đoàn tài chính Mizuho.

Cuối năm 2022 Trung Quốc đã hoàn thành đợt chạy thử nghiệm kéo dài 6 tuần đối với loại tiền kỹ thuật số của mình. Còn tháng 3/2022 Hoa Kỳ cũng đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới một loại tiền kỹ thuật số tương tự, với việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký một sắc lệnh hành pháp.

Như vậy, động thái phát hành tiền kỹ thuật số của Nhật Bản nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tương lai khi các quốc gia khác ngày càng đẩy mạnh, thử nghiệm sử dụng tiền kỹ thuật số.






Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhật Bản sẽ thí điểm phát hành đồng Yên kỹ thuật số vào tháng 4/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO