Nhận diện các nguy cơ mất an toàn dữ liệu cá nhân khi dùng ví điện tử

Diệp Nam | 08:21 07/04/2024

Trong thời đại số hóa, ví điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sử dụng các ví điện tử hiện cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ mất an toàn dữ liệu cá nhân.

Nhận diện các nguy cơ mất an toàn dữ liệu cá nhân khi dùng ví điện tử
Người dùng ví điện tử hiện phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn dữ liệu cá nhân. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Việc sử dụng các ví điện tử hiện như ShopeePay, MoMo, ZaloPay, ViettelPay, VNPay,… đang mang lại nhiều lợi ích và sự tiện dụng cho người dùng khi có thể thực hiện nhiều dịch vụ từ việc thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến đến chuyển tiền,…

Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ này cũng kéo theo những nguy cơ mất an toàn dữ liệu cá nhân mà người dùng cần phải cảnh giác.

5 nguy cơ mất an toàn thường trực

Theo các chuyên gia, khi sử dụng ví điện tử người dùng sẽ đối mặt thường trực với 5 nguy cơ thường trực.

Thứ nhất, một trong những nguy cơ lớn nhất khi sử dụng ví điện tử là lỗ hổng bảo mật. Theo đó, hiện nay, các ứng dụng ví điện tử đều yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân và tài chính để thực hiện các giao dịch. Điều này tạo điều kiện cho hacker có thể tấn công và đánh cắp thông tin, từ đó gây ra tổn thất tài chính và vi phạm quyền riêng tư.

Thứ hai, tấn công giả mạo (Phishing) cũng là một hình thức lừa đảo phổ biến, theo đó, kẻ gian sẽ mạo danh các dịch vụ ví điện tử để thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Họ có thể gửi email, tin nhắn, hoặc tạo ra các trang web giả mạo với mục đích lừa người dùng nhập thông tin đăng nhập và mật khẩu của mình.

Thư ba, các sự cố rò rỉ dữ liệu cũng không phải là hiếm gặp, thậm chí có thể xảy ra ngay cả với những công ty lớn. Khi dữ liệu cá nhân của người dùng bị lộ, hậu quả có thể vô cùng nghiêm trọng, bao gồm việc thông tin cá nhân bị sử dụng cho mục đích gian lận hoặc bán cho bên thứ ba.

Thứ tư, khi sử dụng các dịch vụ ví điện tử, người dùng thường không nhận thức được rằng họ đang chia sẻ quyền kiểm soát dữ liệu của mình với bên cung cấp dịch vụ. Điều này có nghĩa là thông tin cá nhân có thể được sử dụng theo cách mà người dùng không mong muốn hoặc không được thông báo.

Thứ năm, sự phụ thuộc vào công nghệ cũng là một nguy cơ. Trong trường hợp hệ thống của ví điện tử gặp sự cố, người dùng có thể không thể truy cập vào tài khoản của mình, gây ra sự bất tiện và thậm chí là mất mát tài chính.

Từ những nguy cơ nói trên, theo các chuyên gia, người dùng cần phải trang bị kiến thức và kỹ năng để bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình trước những nguy cơ mất an toàn dữ liệu cá nhân.

Một số lưu ý an toàn khi sử dụng ví điện tử

Việc lựa chọn các dịch vụ uy tín, cập nhật các biện pháp bảo mật, và luôn cảnh giác với các hình thức lừa đảo là những bước quan trọng để đảm bảo an toàn trong thế giới số.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia an ninh mạng, để bảo mật ví điện tử một cách hiệu quả, người dùng có thể xem xét một số lưu ý để bảo vệ an toàn dữ liệu cá nhân.

Không chia sẻ thông tin tài khoản, theo đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp tài khoản ví điện tử của bạn cho người khác để tránh việc thông tin bị lợi dụng.

Không chia sẻ mã OTP do mã OTP là một lớp bảo vệ quan trọng nên không nên chia sẻ với bất kỳ ai.

Thay đổi mật khẩu thường xuyên, theo đó, người dùng cần đặt mật khẩu mạnh và thay đổi nó định kỳ, khoảng hai lần mỗi tháng.

Sử dụng xác thực đa yếu tố, việc sử dụng hơn một cách thức xác thực sẽ tăng tính bảo mật và khả năng bảo vệ tài khoản của người dùng bằng cách sử dụng các phương thức xác thực bổ sung như vân tay hoặc xác thực sinh trắc học.

Kết nối an toàn, theo đó người dùng cần tránh sử dụng Wifi công cộng khi thực hiện các giao dịch và chỉ cài đặt ứng dụng từ nguồn đáng tin cậy.

Cảnh giác với hình thức tấn công giả mạo (phishing) thông qua các yêu cầu thông tin qua email, tin nhắn hay điện thoại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhận diện các nguy cơ mất an toàn dữ liệu cá nhân khi dùng ví điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO