Chu Văn Nam (CEO của Nada Oils) vừa qua đã gây ấn tượng khi “chốt deal” với Shark Nguyễn Hoà Bình tại Shark Tank mùa 7. Sau khi lên Shark Tank Việt Nam, Nada Oils đã nhanh chóng cùng Shark Bình ký kết hợp tác đầu tư với 8 tỷ đồng cho 35% cổ phần của công ty. Từ thương vụ này, Nada Oils của CEO Nam đã tạo ra sự bùng nổ doanh số trên mọi nền tảng.
Với Chu Văn Nam, những thành quả của ngày hôm nay được góp nhặt từ những ngày tháng khởi nghiệp không hề dễ dàng.
“Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất đầy nắng và gió Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và ba đời trong nhà bám biển mưu sinh. Học hết lớp 9 thì tôi đi chăn bò để lấy tiền nuôi giấc mơ đi học tiếp vì không như bạn cùng trang lứa, tôi là trẻ mồ côi”, Chu Văn Nam nhớ lại.
Sau đó anh Nam có cơ duyên vào TP.HCM để làm việc. Tại đây anh đi bán tinh dầu tại một trung tâm thương mại của chị Lê Thị Vân Thường, nhờ vậy ước mơ đi học của anh được nối dài. Khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2014, nhờ mô hình bán tinh dầu ở TP.HCM, anh được đi học bổ túc lớp cấp 3 và sau đó là học lên đại học.
“Thời điểm đó, cứ buổi sáng đi học thì tôi đi bán hàng buổi tối, mà buổi tối đi học thì mình bán hàng buổi sáng. Số tiền kiếm được đủ để trang trải cuộc sống cũng như đóng học phí đi học”, anh Nam cho biết.
Đến cuối tháng 12/2014, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Vân Thường “sang nhượng” lại cho anh hai quầy hàng bán tinh dầu trong trung tâm thương mại làm vốn.
“Chị Thường để lại cho mình cửa hàng với giá 140 triệu đồng, nhưng trong tay lúc đó chỉ có 7 triệu đồng nên chỉ có thể khất nợ và hứa sẽ cố gắng trả số tiền còn lại sớm nhất. Rất may sau đó, số tiền còn lại được trả trong vòng 6-8 tháng sau khi mình nhận cửa hàng”, anh Nam kể. Trước thời điểm nhận chuyển nhượng lại hai cửa hàng, doanh số bán hàng của cửa hàng cũng không mấy khả quan.
Thời điểm mới bắt đầu bán tinh dầu, anh Nam chạy khắp ngõ ngách TP.HCM để giao hàng cho khách.
“Tôi phải làm tất cả mọi thứ, từ lớn đến bé tại cửa hàng. Từ bán hàng, đóng gói hàng, giao hàng đến chăm sóc khách hàng sau đó. Từ những việc đó, mình biết được mong muốn thực sự của khách hàng với sản phẩm của tinh dầu của mình là gì.”
Vì nắm bắt được tâm lý và mong muốn của khách hàng số lượng khách đến với cửa hàng của anh Nam ngày một đông. Tuy nhiên đến năm 2017, nhận thấy nếu tiếp tục bán theo mô hình cũ không thể phát triển nếu không tạo ra được hệ thống, anh Nam quyết định bán 2 cửa hàng để thành lập một công ty bài bản.
Và Nada Oils chính thức ra đời vào tháng 12/2017. Chia sẻ lý do vì sao lại chọn nhượng lại cửa hàng và phát triển thành công ty riêng, anh Nam kể: “Tôi nhận thấy nhiều cơ hội phát triển ở thị trường tinh dầu. Có thể kể đến như nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm, tiềm năng phát triển của ngành, và những khoảng trống trong việc xây dựng thương hiệu và phân phối sản phẩm”.
Trả lời về việc có phải hay chăng nghèo khó là động lực lớn nhất để anh vượt qua tất cả và khởi nghiệp thành công, anh Nam thừa nhận bản thân cũng tự cảm ơn tuổi thơ cơ cực.
“Cái nghèo dạy mình nhiều thứ để biến “sỏi đá thành cơm” bằng chính bàn tay của bản thân. Nhưng tôi không bao giờ đổ lỗi cho sự nghèo khó và càng không muốn những ai đang và sẽ startup phải trải qua giai đoạn nghèo khó như tôi. Nhưng có lẽ nhờ may mắn, tinh dầu đã cho tôi cơ hội được thay đổi cuộc đời”, anh Nam chia sẻ.
Nada Oils được thành lập vào tháng 4/2017 với một xưởng nhỏ chỉ 15m2, đến thời kỳ đỉnh cao đã mở được 74 quầy hàng trải dài 45 tỉnh thành trên toàn quốc. Doanh thu giai đoạn 2019 - 2022 của Nada Oils đạt trung bình 8 tỷ đồng mỗi tháng.
Do tác động của dịch bệnh cũng như tình hình kinh tế, số lượng quầy hiện tại giảm còn 36, trong đó 20 quầy là trực tiếp của anh Nam, 16 quầy còn lại thuộc về các đại lý và nhượng quyền. Theo anh Nam, tất cả các quầy kinh doanh đều có lãi.
Nhận thấy mô hình bán trực tiếp cho khách hàng tại quầy không còn hiệu quả, anh Nam mở rộng kinh doanh sang mô hình B2B, nhắm vào khách hàng doanh nghiệp, cụ thể là tập trung các sản phẩm sử dụng cho khách sạn, nhà hàng, spa bên cạnh những dòng dành cho nhà ở, ô tô… như trước đây.
Chia sẻ về khó khăn thời kỳ mới kinh doanh, anh Nam cho biết bản thân từng mắc nhiều sai lầm như thiếu kiến thức về quản lý doanh nghiệp, vốn đầu từ và mối quan hệ kinh doanh.
“Một trong những sai lầm tuổi trẻ mình nhớ nhất chính là tin vào cảm xúc cá nhân quá nhiều. Thời điểm trước, mình cũng từng tìm Co-Founder để đồng hành và phát triển Nada Oils nhưng sau đó lại phải đường ai nấy đi vì không chung chí hướng, mục tiêu. Từ những lần đó mình đã rút ra bài học về việc phát triển đội ngũ trong doanh nghiệp, việc phân chia cổ phần, lợi nhuận…”
Nada Oils hiện đã chủ động được 30% nguyên liệu với hai xưởng ở Đắk Lắk và Đắk Nông, sản xuất sả, gừng, cam và bưởi, còn lại đang nhập khẩu. Tinh dầu Nada Oils có chứng nhận chuẩn Quatest 3 (tiêu chuẩn đo lường chất lượng được Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo lường chất lượng 3).
Về lợi thế cạnh tranh, anh Nam chia sẻ: “Nada Oils có những mùi hương riêng, đồng thời không bán tinh dầu thô như 90% sản phẩm trên thị trường, mà là tinh dầu chưng cất qua 9 công đoạn, giúp sản phẩm thơm và thanh hơn. Máy khuếch tán tinh dầu của Nada Oils cũng khác so với thị trường, sử dụng công nghệ nano hóa tách từng giọt tinh dầu để đẩy mùi thơm đi rất xa. Khách còn có thể chỉnh được công suất theo mong muốn, hẹn giờ…”
Trong năm 2023, Nada Oils đạt tổng doanh thu gần 40 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2024 đạt 27 tỷ đồng. Doanh thu mỗi cửa hàng trung bình khoảng 60 - 80 triệu đồng/tháng. Lợi nhuận năm 2024 tính đến tháng 8 là 3 tỷ đồng, cả năm dự kiến đạt 6 tỷ đồng. Về tỷ suất doanh thu giữa 2 kênh, B2B đang chiếm 55%.
Nada Oils hiện đang có 4.000 khách hàng thường xuyên và khách hàng lẻ là hơn 1 triệu người đang sử dụng. 97% doanh nghiệp trong số trên vẫn đang gọi thêm hàng tháng.
Trả lời câu hỏi vì sao đến với Shark Tank để gọi vốn, anh Nam cho biết từ trước đến bây giờ anh học kinh doanh từ những lời khuyên của các “cá mập” trên chương trình. Đến với Shark Tank mùa 7 không chỉ để mong nhận được sự chú ý từ các Shark mà cũng là một cách để Nada Oils được nhận diện thương hiệu nhiều hơn.
“Từ năm 2018, chương trình Shark Tank nào mình cũng xem. Nhờ những bài học từ các Shark chia sẻ, mình rút ra bài học và áp dụng với Nada Oils nhưng khó khăn trong kinh doanh được giải quyết phần nào”, anh Nam chia sẻ.
Đáng chú ý, tham gia chương trình mô hình kinh doanh của Nada Oils được các Shark đánh giá cao và đặc biệt Shark Bình đã chốt deal và ký kết hợp tác sau một tuần chương trình phát sóng với số vốn 8 tỷ cho 35% cổ phần của công ty. Bên cạnh đó, Chủ tịch NextTech sẽ cùng sự tham gia về mặt hình ảnh, các ý tưởng online marketing, thúc đẩy các kênh bán hàng online, hỗ trợ các kênh B2B.
Một điều mà anh Nam chia sẻ với chúng tôi là sau khi chương trình phát sóng Nada Oils đã ghi nhận mức doanh số bùng nổ chưa từng có từ trước đến nay.
Cụ thể, lưu lượng truy cập vào website của hãng tăng 4.700% từ 100 lượt 1 ngày lên đỉnh điểm là 4.779 lượt ghé thăm trong 1 ngày. Đáng chú ý, chỉ sau 1 tuần phát sóng, có tới 307 khách hàng đăng ký làm cộng tác viên và đại lý của Nada Oils. Đồng thời cũng có hơn 468 doanh nghiệp liên hệ và đưa ra đề nghị hợp tác với hãng tinh dầu này.
Đặc biệt là doanh thu từ kênh bánh hàng online của Nada Oils tăng vọt, số lượng đơn hàng tăng hơn 1.000% từ mỗi ngày 40-50 đơn hàng đã tăng chóng mặt lên tới đỉnh điểm 528 đơn hàng trong 1 ngày. Doanh thu tại các điểm bán hàng trực tiếp cũng đạt mức tăng trưởng 20%.
“Đây chỉ mới là những bước tiến đầu tiên, Nada Oils vẫn còn nhiều thứ phải học hỏi và hoàn thiện. Nhưng phải thực sự cảm ơn Shark Tank và Shark Bình đã cho Nada Oils cơ hội này để đưa sản phẩm tinh dầu đến với khách hàng”, CEO Chu Văn Nam nói.
Kỳ vọng sau thương vụ bạc tỷ này, anh Nam thẳng thắn thừa nhận mong muốn gia nhập vào hệ sinh thái của Tập đoàn NextTech của Shark Bình.
Hiện tại, Nada Oil đang tập trung vào việc phát triển kênh bán hàng trực tuyến, mở rộng hệ thống phân phối, và đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến. Anh Nam kỳ vọng trong 5 năm tới, Nada Oil sẽ trở thành một trong những thương hiệu tinh dầu hàng đầu tại Việt Nam.
“Việt Nam là “mỏ vàng xanh” về tinh dầu, có rất nhiều nguyên liệu, dược liệu, thảo dược quý vì thế Nada Oils muốn trở thành một trong những doanh nghiệp đem tinh dầu của người Việt ra thế giới và tiến tới xuất khẩu nguyên liệu”, anh Nam chia sẻ.