Cụ thể, trong văn bản Ban Quản lý dự án (QLDA 85) gửi liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (nhà đầu tư) và Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) nêu rõ:
Đến thời điểm hiện tại, qua kết quả triển khai thi công thực tế tại hiện trường đối với phân đoạn Km54+00 - Km92+260 (do thành viên liên danh nhà đầu tư là Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 quản lý, thực hiện) Ban QLDA85 nhận thấy một số hạng mục thi công có nguy cơ chậm hoàn thành so với tiến độ hợp đồng dự án.
Tại hạng mục đào đá nền đường phân đoạn Km56 - Km62, theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, hiện khối lượng đào đá còn lại khoảng 160.000 m3, với tốc độ thi công bình quân trong thời gian vừa qua đạt 9.000 m3/ngày, chưa tính đến công tác hoàn thiện mái ta luy sau khi nổ phá, do đó khó có thể hoàn thành trước ngày 30/12/2023 bao gồm công tác đào nền, hoàn thiện mái taluy và các hạng mục rãnh thoát nước nền đường.
Quá trình phối hợp kiểm tra và làm việc, Ban QLDA 85 đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công có các giải pháp bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm tối thiểu 2 máy đào công suất lớn (gầu trên 3,2m3), bố trí 5 mũi thi công hoàn thiện hạng mục mái taluy và tổ chức triển khai thi công tăng ca, kíp để đẩy nhanh tiến độ.
Tuy nhiên, đến nay, nhà thầu thi công vẫn chậm trễ trong công tác huy động máy móc, thiết bị và triển khai tăng ca, kíp theo đề nghị trên của Ban QLDA 85.
Tại hiện trường nhà thầu đã bố trí 24 - 26 máy đào, tuy nhiên hiện nay số lượng máy đào thực tế hoạt động để thi công chỉ đạt 14 - 16 máy đào, tình trạng máy hỏng hóc nhiều dẫn đến tốc độ thi công không đáp ứng theo yêu cầu.
Đối với hạng mục thi công lớp bê tông nhựa, khối lượng bê tông nhựa hạng mục chính tuyến còn lại khoảng 58.000 tấn, với tốc độ thi công bình quân trong thời gian vừa qua đạt khoảng 1.800 tấn/ngày, do đó khó có thể hoàn thành trước ngày 30/12/2023.
Quá trình phối hợp kiểm tra và làm việc, Ban QLDA 85 đã nhiều lần đề nghị doanh nghiệp dự án huy động bổ sung thêm 1 dây chuyền thi công bê tông nhựa đủ để tổ chức thi công tối thiểu đồng thời 2 dây chuyền bê tông nhựa trên công trường; chuẩn bị vật liệu đá tập kết phục vụ thi công hạng mục bê tông nhựa đáp ứng tối thiểu 2.000 m3/ngày để đảm bảo tiến độ thi công đạt tối thiểu trên 2.500 tấn/ngày.
Trong thời gian vừa qua, nhà thầu đã triển khai thi công 2 mũi bê tông nhựa trên công trường (1 mũi thi công bê tông nhựa R25, 1 mũi thi công bê tông nhựa C19 và C16) nhưng tốc độ thi công vẫn chậm, công tác chuẩn bị sản xuất, tập kết vật liệu đá phục vụ thi công hạng mục bê tông nhựa vẫn không đáp ứng theo yêu cầu.
Đối với hạng mục thi công cầu vượt đường sắt và QL1, qua kiểm tra tình hình triển khai thi công và báo cáo của doanh nghiệp dự án, đến nay tiến độ thi công các hạng mục chính của cầu rất chậm. Cụ thể, trụ T3 chưa hoàn thành công tác khoan cọc nhồi; công tác đúc dầm đạt 15/24 phiến.
Quá trình phối hợp kiểm tra và làm việc, Ban QLDA 85 đã đề nghị doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công có các giải pháp huy bổ sung tối thiểu 1 bộ ván khuôn thành, 2 bộ ván khuôn đáy của dầm I33 phục vụ công tác đúc dầm.
Trong trường hợp công tác đúc dầm không đáp ứng theo yêu cầu, tiến độ của dự án, nhà thầu thi công cần phải có giải pháp mua dầm I33 đảm bảo chất lượng của các dự án cao tốc lân cận phục vụ thi công cho dự án.
"Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, công tác triển khai thi công đúc dầm I33 của nhà thầu không đáp ứng theo yêu cầu, nhà thầu thi công không có giải pháp khắc phục kịp thời đảm bảo tiến độ thi công của hạng mục", Ban QLDA 85 đánh giá.
Đề cập đến hạng mục thi công đường đầu cầu các cầu vượt trực thông phân đoạn Km54+00 - Km92+260, Ban QLDA 85 cho biết, qua kiểm tra tình hình triển khai thi công đến nay hạng mục đường đắp nền đầu cầu mới cơ bản hoàn thành 1/7 cầu (cầu vượt nút giao Du Long); đối với 6 cầu còn lại, khối lượng còn lại rất lớn, các nhà thầu thi công không đảm bảo nguồn vật liệu đắp để triển khai thi công, đặc biệt đối với cầu vượt Km76+754 theo hồ sơ thiết kế có hạng mục tường chắn có cốt, tuy nhiên đến nay nhà thầu vẫn chưa nhập vật liệu thi công về tới chân công trường…
Trước tình hình chậm trễ của Nhà thầu 194, Ban QLDA 85 đề nghị doanh nghiệp dự án với trách nhiệm chủ đầu tư cần nghiêm túc xem xét, có giải pháp bổ sung các nhà thầu thi công có năng lực, đầy đủ nhân lực và máy móc thiết bị để thi công một phần khối lượng các hạng mục đang chậm tiến độ.
Ban QLDA 85 đánh giá với tiến độ triển khai thi công như hiện tại, các hạng mục trên khó có thể hoàn thành trước ngày 30/12/2023, không đáp ứng tiến độ quy định tại khoản 16.2, Điều 16 của Hợp đồng dự án số 316/HĐ.BOT BGTVT, Phụ lục hợp đồng số 03/PLHĐ.BOT-BGTVT: "thời gian hoàn thành các hạng mục đường và cầu đảm bảo thông xe trước ngày 30/12/2023...".
Trong thời gian tới, Ban QLDA 85 sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá công tác triển khai thi công của dự án, trong trường hợp không có các chuyển biến và giải pháp khắc phục cụ thể trên hiện trường trước ngày 20/12/2023, Ban QLDA 85 sẽ tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT đánh giá nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ 30/12/2023 đối với các hạng mục đường và đề xuất Bộ GTVT phương án xử phạt doanh nghiệp dự án theo quy định tại khoản 49.2, Điều 49 và khoản 17.5, Điều 17 của hợp đồng dự án.
Ban QLDA 85 nêu rõ
Theo Ban QLDA 85, hiện nay, thời gian thực hiện dự án đối với các hạng mục đường và cầu không còn nhiều, căn cứ theo quy định tại khoản 49.2, Điều 49 của hợp đồng dự án, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Ban QLDA 85 đề nghị các thành viên liên danh nhà đầu tư cần sát sao trong việc kiểm tra thực hiện, có giải pháp hỗ trợ các nhà thầu thi công trong công tác huy động, bổ sung máy móc, thiết bị và nhân lực trong quá trình triển khai thi công dự án; chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị tốt về mọi mặt phục vụ thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp trong ngày để tận dụng tối đa thời gian thi công có thể.
Doanh nghiệp dự án với trách nhiệm chủ đầu tư cần nghiêm túc xem xét, có giải pháp bổ sung các nhà thầu thi công có năng lực, đầy đủ nhân lực và máy móc thiết bị để thi công một phần khối lượng các hạng mục đang chậm tiến độ, đặc biệt là phương án sử dụng các nhà thầu đang tham gia thực hiện dự án (thi công đoạn Km92 - Km134 đáp ứng tiến độ) để thi công.
Theo Ban QLDA 85, các hạng mục đang chậm tiến độ nhiều gồm: Đào đá nền đường phân đoạn Km56 - Km62 thuộc gói thầu CLVH-XL01; thi công bê tông nhựa mặt đường; hạng mục cầu vượt đường sắt và QL1 thuộc gói thầu CLVH-XL03A; đường đầu cầu các cầu vượt trực thông phân đoạn Km54+00 - Km92+260 thuộc các gói thầu CLVH-XL03A và CLVH - XL03B; các hạng mục thi công hệ thống ATGT thuộc gói thầu CLVH-XL01 và CLVH-XL02 hiện do nhà thầu là Công ty Cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 thực hiện.
Ban QLDA 85 đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công lập tiến độ thi công chi tiết hàng ngày (đến hết ngày 30/12/2023) kèm theo các giải pháp thi công chi tiết, cụ thể và số lượng máy móc thiết bị, mũi thi công đối với từng hạng mục đối với khối lượng các hạng mục còn lại của dự án, để có cơ sở theo dõi và đánh giá tình hình triển khai thi công trong tiếp theo.
Đôi nét về Nhà thầu 194
Được biết, Tổng Công Ty Đầu Tư Xây Dựng 194 tên cũ là Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng 194, tên thành lập Công Ty Xây Dựng Công Trình 194.
Công ty được thành lập theo quyết định số: 2328/QĐ-UB ngày 30/12/1994 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 040643 ngày 04/01/1995 của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh cấp. Có trụ sở tại Tòa nhà 194 Golden Building, 473 Điện Biên Phủ, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
Ngành nghề kinh doanh chính là: Đầu tư xây dựng công nghiệp, dân dụng và các công trình giao thông; đầu tư cơ sở hạ tầng, sân golf, kinh doanh bất động sản, cho thuê cao ốc văn phòng, nhà ở; trồng rừng kinh tế, cao su và chăn nuôi gia súc…
Hiện tại Chủ tịch HĐQT Công ty 194 là ông Trần Lệnh Phú. Đồng sáng lập công ty còn có Công ty Cổ phần quản lý sữa chữa đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) với tỉ lệ góp vốn là 39%, thành lập ngày 3/3/2010 tại Hà Nội và Công ty Cổ phần bất động sản đường cao tốc Việt Nam (VEC Land) với tỉ lệ góp vốn là 49%.
Như vậy, có thể nhận thấy lãnh đạo của Công ty 194 với lãnh đạo của Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có mối liên hệ khá thân thiết.
Chính vì thế, trong thời gian qua, Công ty 194 được coi là nhà thầu "quen mặt" tại nhiều dự án giao thông như: trúng thầu Dự án BOT Quốc lộ 1A (đoạn Km 1488 đến Km 1525, tỉnh Khánh Hòa); Dự án BOT Quốc lộ 1K (địa phận tỉnh Đồng Nai-Bình Dương-TP.HCM). Dự án Quốc lộ 51; Quốc lộ 62; Quốc lộ 63; Quốc lộ 30; Quốc lộ 57; Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 80; Dự án đường vào nhà máy điện Thác Mơ; Dự án đường giao thông nhà máy thủy điện Hàm Thuận Đa Mi.
Không chỉ dừng lại trong lĩnh vực giao thông, Công ty 194 còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khi sở hữu Tòa nhà văn phòng cho thuê 194 Golden Building tại quận Bình Thạnh, TP.HCM; Tòa nhà văn phòng cho thuê South Tower khu đô thị mới Nam Sài Gòn.
Ngoài ra, đơn vị này cũng trúng thầu Dự án bãi đỗ xe, trung tâm thương mại tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn.
Trong lĩnh vực nông nghiệp công ty đang có Nông trường cao su 194 có diện tích hơn 2.000 ha ở tỉnh Gia Lai.Trở lại với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư theo hình thức PPP, dài 78,5km.
Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925,48 tỷ đồng, gồm: Vốn VGF (vốn hỗ trợ của Nhà nước) trúng thầu 5.139 tỷ đồng; vốn BOT 3.786 tỷ đồng. Đến nay, tỉ lệ góp vốn chủ sở hữu của Công ty 194 đã đạt 100%.
Dự án khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024, nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194.