Nhà đầu tư bỏ tiền vào vàng, bất động sản hay gửi ngân hàng?

Hải Sơn | 10:01 23/08/2023

Trong bối cảnh đồng tiền “khó” như hiện nay, một số chuyên gia  cho rằng tuỳ thuộc vào tiềm lực và sở trường của mỗi khách hàng để đầu tư vào kênh nào là hợp lý.

Nhà đầu tư bỏ tiền vào vàng, bất động sản hay gửi ngân hàng?
Mặc dù thị trường khó khăn, nhưng đối với nhiều người đầu tư bất động sản vẫn có cơ hội. (Ảnh: Int)

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục được điều chỉnh theo hướng giảm, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán, vàng… đều khó khăn và thăng trầm, nhiều nhà đầu tư hiện nay vẫn đang “ôm” tiền mặt chờ cơ hội giải ngân.

Chị Đinh Thuỳ Linh (Khu đô thị Ngoại giao Đoàn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), có khoản tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng băn khoăn không biết đầu tư vào kênh nào. Trước đó, hồi tháng 2/2023, chị đã đi mua vàng SJC vừa để giữ tiền, vừa để nếu vàng lên có thể bán lấy lãi. Thời điểm chị mua vàng giá 68,5 triệu đồng/lượng, hơn nửa năm trôi qua, giá vàng vẫn nhùng nhằng quanh mức 66-67 triệu đồng/lượng, nếu so với hồi chị mua thì giá vàng hiện nay thậm chí còn thấp hơn.

Chị Thuỳ Linh chia sẻ thêm, thời gian qua chị đầu tư chung cư lại có lời hơn, khi mua một căn tại Khu đô thị Ngoại giao Đoàn giá 40 triệu đồng /m2, nay có khách trả 58 triệu đồng/m2. Nhưng theo chị, để tìm được một căn chung cư sinh lời khá là khó, vì khách hàng hiện chỉ có nhu cầu ở thực, họ sẽ tìm khu vực có nhiều tiện ích, chất lượng xây dựng tốt, không có tranh chấp với chủ đầu tư…

Còn kênh đầu tư chứng khoán của chị vẫn “ba chìm bảy nổi”, mặc dù thời gian sau Tết đến nay, thị trường có xu hướng đi lên, các nhà đầu tư, trong đó có chị “hăng say” vào con số, và mới đây hôm 18/8/2023 thị trường đã có một “cú sập” chí tử, và mọi cố gắng từ trước tới nay lại trở về con số 0 tròn trĩnh.

“Thật sự thời điểm này đầu tư kênh nào cũng khó, cứ tưởng cầm chắc ăn đấy nhưng chỉ một phút chốc lại xôi hỏng bỏng không”, chị Linh nói.

Nói về các kênh đầu tư, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, đầu tư giai đoạn hiện nay rất rủi ro khi tất cả các kênh đầu tư đều có "vấn đề" trong bối cảnh kênh gửi tiết kiệm với lãi suất đang giảm dần, kênh chứng khoán dao động lên xuống mạnh, trái phiếu "đóng băng" và thị trường bất động sản đang trầm lắng. Cùng với các kênh đầu tư trên, giá vàng trong nước cũng chưa có dấu hiệu khởi sắc trong khi vàng thế giới xu hướng giảm.

Hiện chỉ có kênh ngoại tệ đang có dấu hiệu tăng do tỷ giá USD tăng và được dự báo sẽ sớm lặp lại mức lịch sử như năm ngoái. Tuy nhiên, ngoại tệ không phải là kênh đầu tư đại chúng bởi việc mua bán phải diễn ra ở những nơi được cấp phép. Mọi việc mua bán USD trên thị trường "chợ đen" đều vi phạm và có nguy cơ bị bắt giữ.

Vị chuyên gia cho rằng, khi đầu tư cần đặt chỉ tiêu an toàn, sinh lời và thanh khoản lên hàng đầu. Vì vậy, thời điểm này, nhà đầu tư nên chú trọng chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản lên trên hết bởi khả năng sinh lời sẽ đi kèm với rủi ro.

"Nhà đầu tư nên quan tâm đầu tư vào đâu để không bị mất vốn và chờ trong tương lai khi kinh tế phục hồi sẽ tìm ra những kênh đầu tư sinh lời tốt hơn đầu tư lúc này", ông Hiếu phân tích.

Với nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, theo ông Hiếu, nên bỏ vào ngân hàng là an toàn nhất lúc này và cũng có thể quan sát thêm kênh đầu tư có khả năng tăng trưởng thời gian tới là vàng.

Còn bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt về lâu dài, không nên đợi giá giảm bởi chi phí xây dựng thời gian qua tăng cao. Có thể sang năm, thị trường bất động sản tốt hơn. Trong đầu tư bất động sản phải quan tâm đến vị trí, tìm chỗ phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức 5%/năm, dòng tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi ngân hàng để quay trở lại làm tăng đầu tư, giao dịch trên thị trường bất động sản.

Theo ông Đính, hiện lãi suất cho vay giảm áp dụng với cả khoản vay mới và cũ sẽ giúp áp lực tài chính của các nhà đầu tư giảm xuống. Theo đó, không còn tình trạng giảm giá, bán bất chấp sản phẩm bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền và nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn dự án, vị trí phù hợp.

“Ngay từ đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn cho thị trường động sản. Một số dự án đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc, nhiều dự án được tái khởi động. Đến cuối quý III, khả năng thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu hồi phục. Trong đó, phân khúc bất động sản nhu cầu thực sẽ trở lại sôi động trước tiên. Sau đó, sẽ tới các phân khúc bất động sản đầu tư như đất nền, liền kề, biệt thự,...”, ông Đính nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư bỏ tiền vào vàng, bất động sản hay gửi ngân hàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO