Nhà đầu tư bất động sản vẫn sẵn sàng xuống tiền ngay sau Tết chờ đón sóng thị trường

Thanh Phong | 08:38 30/01/2023

Thị trường bất động sản năm nay vẫn có nhiều điểm sáng triển vọng. Nhưng thị trường chỉ tốt khi các nhà đầu tư tham gia với tâm lý đầu tư dài hạn bởi đầu tư lướt sóng, chộp giật sẽ đi kèm nhiều rủi ro.

Nhà đầu tư bất động sản vẫn sẵn sàng xuống tiền ngay sau Tết chờ đón sóng thị trường

Trải qua năm 2022 với những khó khăn đè nén, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng và kéo dài tới nay. Tuy nhiên, đây được cho là điểm tựa vững chắc cho thị trường năm 2023 từ cuộc thanh lọc những bất cập, nhà đầu tư yếu kém.

Nhóm đầu tư “ăn xổi” luôn có tâm lý lướt sóng kiếm lời nhanh sau thời gian tung hoành đã bị triệt tiêu trong năm 2022 khi thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, bất động sản rớt giá. Bước sang năm 2023, cơ hội đầu tư ngắn hạn dường như đã không còn.

Song, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt với tầm nhìn dài hạn. Trong khi bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư ưa chuộng, với nhóm này, thị trường càng chững thì có nhiều cơ hội xuất hiện.

Trong chuyến ra quân ngày đầu năm, anh Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội, đã mua được một mảnh đất ưng ý với diện tích 90m2, giá 2 tỷ đồng tại Hưng Yên. 

Anh Cho biết, từ thời điểm cận Tết, mảnh đất này đã được môi giới chào bán là nằm ở vị trí đẹp, có tiềm năng. Do vậy, khi tới tận nơi xem kỹ lưỡng, thương thảo về giá anh đã đặt cọc ngay.

“Mảnh đất vuông vắn, nằm tại mặt đường thoáng rộng, gần trường học, bệnh viện, giao thông kết nối thuận tiện. Giá chủ đất đưa ra là 2,2 tỷ đồng, tương đương với 24 triệu đồng/m2, sau khi đàm phán, chủ đất đồng ý giảm 200 triệu đồng”, anh Hải cho hay.

Theo nhà đầu tư này, do có sẵn tiền nhàn rỗi, không dùng đòn bẩy tài chính nên anh không đắn đo quá nhiều mà thấy cơ hội là mua ngay và hướng tới mục tiêu dài hạn. “Thị trường đang chững, nên có thể trong năm đầu không có lãi nhưng khi thị trường khởi sắc trở lại đất sẽ tăng khoảng 20 - 30%. Bất động sản là kênh đầu tư cần nhiều thời gian, nên càng để lâu giá sẽ càng tăng, do vậy tôi không kỳ vọng sẽ có lãi ngay”, anh Hải nói.

Tương tự, anh Hồng, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho rằng, phải kỷ luật với phương châm đầu tư, chỉ mua đất tại những khu vực có nhu cầu thực mạnh. Do vậy, mới đây, anh cũng đã xuống tiền mua lô đất rộng 100m2, với giá 1,9 tỷ đồng tại Bắc Giang.

20230109035944-d2ed_wm.jpeg

Theo anh Hồng, mảnh đất anh mua có vị trí gần khu công nghiệp, dân cư đã tương đối đông. “Tôi cho rằng, đất nền ven khu công nghiệp vẫn có sức hút riêng, ở đây có lực cầu lớn. Ngoài ra, có thể cho thuê làm mặt bằng kinh doanh hoặc thuê trọ nên tôi đã xuống tiền mua ngay”, người này nói.

Nhà đầu tư này cho rằng, hiện tại là thời điểm tốt để người mua lựa chọn những lô đất vị trí đẹp, thuận tiện, hạ tầng đã hoàn thiện tương đối với mức giá rẻ hơn so với thời gian sốt đất. Tuy nhiên, những bất động sản có đủ yếu tố trên, nhà đầu tư khó kỳ vọng sẽ mua được với mức giá giảm sâu.

Theo các chuyên gia, sang năm 2023, quá trình điều chỉnh, thanh lọc được tiếp diễn sẽ giúp môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, minh bạch và phát triển bền vững hơn. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô dự báo sẽ cải thiện dần vào cuối năm nay. Theo đó, thị trường bất động sản có thể bắt đầu xuất hiện tín hiệu hồi phục trở lại từ nửa cuối năm. Các đợt sóng sẽ tập trung ở những khu vực đô thị, quanh khu công nghiệp và những khu vực hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhìn nhận, về dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam luôn có tiềm năng nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện tích cực và nhu cầu nhà ở cao.

Do đó, thời điểm này, ông Quang cho rằng, nếu nhà đầu tư có vốn ổn định trong 6 - 12 tháng không phụ thuộc vào vốn ngân hàng có thể xuống tiền vào bất động sản. Đây vẫn là kênh đầu tư có sức bền và rất tốt so với nhiều kênh đầu tư khác.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, thị trường bất động sản năm nay vẫn có nhiều điểm sáng triển vọng. Song, thị trường chỉ tốt khi các nhà đầu tư tham gia với tâm lý đầu tư dài hạn. Bởi đầu tư lướt sóng, chộp giật bao giờ cũng sẽ đi kèm với rủi ro.

“Các nhà đầu tư cũng không nên dồn hết vốn vào một phân khúc theo tư duy đám đông mà nên chọn phân khúc phù hợp với khả năng tài chính cũng như năng lực đầu tư của mình mới có thể tạo ra hiệu quả đầu tư và giảm thiểu các rủi ro”, ông Thịnh đưa ra lời khuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư bất động sản vẫn sẵn sàng xuống tiền ngay sau Tết chờ đón sóng thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO