Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam ra mắt thị trường vào ngày 5/9/2011 với thương hiệu Sakura Japanese Store, được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng Nhật nội địa tại Việt Nam với các sản phẩm chất lượng, rõ ràng nguồn gốc và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.
Sakuko đã phát triển nhanh chóng và cung cấp hơn 10.000 sản phẩm thuộc 7 ngành hàng khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng bao gồm Mẹ và bé, mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng Việt Nam.
Gần đây, Sakuko đã thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu, nhằm tạo ra một diện mạo mới, khác biệt và độc đáo cho mình. Đây là bước đi quan trọng và đầy tiềm năng của Sakuko trong hành trình chinh phục khách hàng.
Chiến lược và mô hình tái định vị của Sakuko được áp dụng theo mô hình Mind Hacking Model, được phát kiến bởi bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, cũng là đơn vị tư vấn cho Sakuko trong lần này.
Chiến lược tái định vị của Sakuko dựa trên năng lực và giá trị cốt lõi của tổ chức, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhà sáng lập, linh hồn của thương hiệu. Đồng thời, Sakuko cũng chú ý đến các yếu tố bên ngoài như đặc thù ngành, xu hướng xã hội, công nghệ số và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Đề cao giá trị tinh thần, phong cách sống và hướng đến mục tiêu giao thoa giá trị văn hóa Việt - Nhật
Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, Sakuko đã áp dụng các triết lý và văn hóa Nhật Bản như Ikigai, Kaizen, Omotenashi để nâng cao giá trị và sự hài lòng của khách hàng.
Chiến lược tái định vị của Sakuko tập trung vào các mục tiêu lớn: Xây dựng bản sắc thương hiệu độc đáo, nâng cao trải nghiệm đa dạng và trọn vẹn cho khách hàng, truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu văn hóa Nhật về các giá trị sống.
Tầm nhìn của Sakuko bao gồm cả trách nhiệm xã hội và việc thúc đẩy và giao lưu văn hoá, cống hiến cho cộng đồng và người tiêu dùng. Sakuko cũng mong muốn trở thành một biểu tượng cho doanh nghiệp tử tế, công bằng và mang trong mình bản sắc văn hoá đặc biệt.
Định vị sản phẩm - Japanese Consumer Lifestyle Products - Tiêu dùng phong cách đậm chất Nhật
Sakuko đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm tiêu dùng, mang đặc trưng của phong cách và lối sống Nhật Bản, tinh tế và an toàn cho người dùng. Sakuko mong muốn trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng Việt Nam trong việc mua sắm các sản phẩm Nhật Bản chất lượng cao, giá thành hợp lý và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Sakuko cũng tập trung vào việc phát triển các chương trình khuyến mại và nhượng quyền thương hiệu để hỗ trợ các nhà đầu tư kinh doanh hàng Nhật tiêu dùng phong cách.
Định vị cửa hàng - Japanese Lifestyle Space: Không gian văn hóa Nhật Bản
Với tư duy và cách tiếp cận mới, Sakuko thể hiện ý tưởng tạo ra những không gian mua sắm nhiều trải nghiệm tiêu dùng, trải nghiệm niềm vui, nhiều tiện ích với phong cách phục vụ độc đáo.
Sakuko lựa chọn màu hồng là màu sắc chủ đạo bởi đây là màu sắc đặc trưng của hoa anh đào - biểu tượng Nhật Bản với ý nghĩa sự đổi mới, hy vọng và vẻ đẹp.
Định vị doanh nghiệp - Doanh nghiệp văn hóa
Sakuko xác định và hướng đến định vị là doanh nghiệp văn hóa - doanh nghiệp kinh doanh có yếu tố văn hóa Nhật Bản và doanh nghiệp có mục tiêu về văn hoá.
Để truyền tải những nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản, Sakuko thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, lan toả những nét đặc sắc và thú vị của Nhật Bản đến khách hàng thông qua sản phẩm tiêu dùng phong cách, sự kiện gặp gỡ khách hàng, hoạt động trên mạng xã hội truyền thống, các sự kiện triển lãm, lễ hội….
Slogan - IKIGO Your Life: Chuyển động với Lẽ sống
Định vị thương hiệu mà Sakuko hướng đến là khởi truyền lối sống IKIGO. Đây là sự phát triển của triết lý Ikigai đến từ Nhật Bản, một thuật ngữ với ý tưởng hạnh phúc trong cuộc sống và “Go” thể hiện cho tinh thần cởi mở, chủ động, sẵn sàng tiến về phía trước, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, không ngừng hành động và phát triển.
Theo bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, xây dựng thương hiệu và tái định vị thương hiệu là xu thế không thể đảo ngược, giống như chuyển đổi số. Điều này càng cần thiết khi 60% người tiêu dùng quan tâm đến các tiêu chí bền vững và đạo đức của doanh nghiệp, và tỷ lệ này tăng 10% mỗi năm.
“Chất lượng sản phẩm không còn là lợi thế cạnh tranh, mà là điều kiện cơ bản. Doanh nghiệp nào có thể kết hợp và tối ưu hóa các giá trị bên trong (định vị, triết lý, văn hoá, tiêu chuẩn hoá,..) và bên ngoài (hình ảnh, không gian, hoạt động,..) qua thương hiệu sẽ có cơ hội vững vàng trên thị trường” - bà Tracy Vũ chia sẻ.
Nhân kỷ niệm sinh nhật 12 tuổi, Sakuko tham dự sự kiện Baby Fair - Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Dịch vụ cho Mẹ bầu, Mẹ và Trẻ em lớn nhất trong ngành hàng mẹ và bé.
Các hoạt động nổi bật diễn ra tại Baby Fair bao gồm: Trải nghiệm và nhận miễn phí bỉm Anyzoo - công nghệ Nhật cho bé, bộ quà quà tặng checkin gian hàng lên tới 100,000đ hoàn toàn miễn phí tại gian hàng, vòng quay trúng thưởng khi mua sắm bỉm Anyzoo, 100% trúng quà tặng lên tới 400.000đ, chụp ảnh kỷ niệm lấy ngay trong không gian vũ trụ đầy màu sắc cho bé, khu vực vui chơi cho bé thỏa sức sáng tạo cùng các trò chơi mê cung, tô màu sáng tạo.
Sự kiện diễn ra từ 21-23/09/2023 tại gian hàng F22-F24 trung tâm I.C.E – 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.