Người tiêu dùng Việt đang ngày càng thận trọng hơn với tình hình tài chính cá nhân, theo báo cáo xu hướng tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab.
Decision Lab đã khảo sát hơn một ngàn người ở Việt Nam trong tháng tư 2023, về các lựa chọn, ưu tiên, và động lực tài chính hiện tại, cũng như kỳ vọng của họ về tình hình tài chính trong tương lai.
Khi được hỏi về ưu tiên tài chính hiện tại, một nửa (50%) số người tham gia khảo sát trả lời tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ hiện là ưu tiên số một. Con số này tăng gần 10% so với năm 2022 và cao hơn 3% so với năm 2021, khi Việt Nam đang trong thời điểm dịch COVID.
Đảm bảo an toàn cho gia đình trước những tình huống khẩn cấp là ưu tiên thứ hai (48%), tăng lên, so với chỉ một phần ba (33%) số người vào 12 tháng trước.
Tìm đến các sản phẩm đầu tư, nhưng khẩu vị rủi ro còn rất thấp
Khi thị trường việc làm ngày càng trở nên bấp bênh, nhiều người tìm đến các sản phẩm đầu tư tài chính. Trong năm 2023, 41% người dân hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư, tăng 10% so với năm 2022.
Dù khái niệm về đầu tư không còn xa lạ, nhưng khẩu vị rủi ro của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Số người sẵn sàng chấp nhận rủi ro từ ‘cao’ đến ‘rất cao’ để đạt được mức tăng trưởng vốn đáng kể đã giảm một nửa, từ 18% xuống chỉ còn 9%, trong 12 tháng qua.
Trong khi đó, dưới một phần năm (19%) số người trả lời không muốn chấp nhận rủi ro, khoảng một phần ba (32%) lựa chọn đầu tư ít rủi ro, và chỉ 23% sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải khi đầu tư.
Vì lý do này, các khoảng đầu tư an toàn tăng vọt trong vòng 12 tháng qua. Số người mở tài khoản tiết kiệm/tích luỹ tăng gần gấp đôi, từ 37% vào năm 2022 lên 62% vào năm 2023. Tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán cũng tăng từ 21% lên 33%.
Dự kiến, người tiêu dùng vẫn sẽ giữ thái độ thận trọng với tình hình tài chính cá nhân trong tương lai. Gần một nửa số đáp viên đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới.
“Khi thị trường đang đầy biến động, giá thực phẩm tăng, giá nhà giảm, và thị trường việc làm không ổn định, người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm tài chính đảm bảo an toàn cho họ và gia đình. Vì đó, các sản phẩm đầu tư rủi ro thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời điểm hiện tại", ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, nhận định.
Ông Thue cho rằng các ngân hàng và tổ chức tài chính muốn thu hút khách hàng cần phải đáp ứng xu hướng này. Họ cần có các sản phẩm tiết kiệm/tích luỹ và đầu tư đáng tin cậy, minh bạch, và an toàn; đồng thời thể hiện rõ những giá trị này thông qua các hoạt động và chiến dịch tiếp thị.