Người Việt chi hơn 1,15 nghìn tỷ mua điện thoại trên TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki phả hơi nóng vào Thế Giới Di Động, FPT Shop

Hoàng Thuỳ | 15:23 19/10/2023

1,15 nghìn tỷ đồng là mức GMV lớn nhất trong một tháng trên nền tảng TMĐT.

Người Việt chi hơn 1,15 nghìn tỷ mua điện thoại trên TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki phả hơi nóng vào Thế Giới Di Động, FPT Shop

Theo dữ liệu EcomHeat của YouNet ECI thu thập từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên 3 nền tảng Shopee, Lazada, Tiki, trong tháng 9/2023, tổng doanh thu (tính theo GMV) của ngành hàng điện thoại di động trên thương mại điện tử (TMĐT) chính thức cán mốc 1,15 nghìn tỷ đồng - lập kỷ lục doanh thu tháng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đang chi 659 tỷ đồng/tháng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn TMĐT.

So với tháng 8 trước đó, doanh thu ngành hàng điện thoại di động tháng 9 tăng 23%. Đặc biệt, tăng trưởng doanh thu xuất hiện trải khắp ở hầu hết các nhãn hàng lớn.

Cụ thể, Samsung đạt 340,4 tỷ đồng GMV, tăng 21% so với tháng 8 và leo lên vị trí số một về thị phần ngành hàng. Tương tự, các nhãn hàng Xiaomi, Redmi, OPPO, Realme, POCO, Vivo cũng đồng loạt tăng doanh thu thương mại điện tử ở mức 2 chữ số.

Trong khi đó, doanh số của Apple tháng 9 lại có xu hướng giảm mặc cho hãng này vừa ra mắt các mẫu iPhone 15. Nguyên nhân chính là do GMV của các dòng sản phẩm đời cũ như iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro giảm lần lượt 22% và 20%. Trong khi đó, iPhone 15 đến tuần cuối tháng 9 mới bắt đầu được mở bán trên Shopee, Lazada, Tiki và mới thu về hơn 8 tỷ đồng từ các sàn. Kết quả là iPhone đang xếp thứ 2 sau Samsung về thị phần TMĐT trong tháng 9.

Không chỉ ngành điện thoại di động, nghiên cứu của YouNet ECI còn chỉ ra ngành hàng Tivi có một tháng 9 rực rỡ trên TMĐT. Tổng GMV của ngành hàng Tivi tăng đến 50% so với tháng 8, đạt 68,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Head of Market Insights, công ty YouNet ECI nhận định: “Kết quả này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có sự tin tưởng ngày càng lớn đối với thương mại điện tử và đã sẵn sàng mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh này. Đi cùng với đó thì yêu cầu của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ bán hàng và hậu mãi cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, doanh nghiệp cần quan tâm giám sát phản hồi khách hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử."

TMĐT đang đóng góp đáng kể vào GMV của ngành hàng điện thoại di động. Theo gfk, doanh số bán smartphone tại thị trường trong nước vào tháng 4 và tháng 5/2023 lần lượt đạt hơn 1 triệu chiếc và hơn 1,2 triệu chiếc. Trong đó, tổng doanh số smartphone của 3 sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki đạt khoảng 210.000 chiếc, chiếm 17-20% toàn thị trường. TMĐT có thể trở thành kênh bán lẻ đáng gờm đối với các ông lớn Thế Giới Di Động, FPT Shop,... - chủ yếu bán hàng qua kênh cửa hàng offline và website. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Người Việt chi hơn 1,15 nghìn tỷ mua điện thoại trên TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki phả hơi nóng vào Thế Giới Di Động, FPT Shop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO