Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn so với khu vực Đông Nam Á, tạo đà tăng trưởng cuối năm cho thương mại điện tử

Ánh Dương | 15:52 26/11/2024

Mặc dù nền kinh tế năm qua gặp nhiều khó khăn, nhưng phần đông người tiêu dùng vẫn đánh giá tình hình tài chính năm 2025 sẽ có nhiều khởi sắc. Trong đó, thương mại điện tử vẫn sẽ là kênh tăng trưởng bền vững, thiết yếu với người tiêu dùng và đầy tiềm năng cho các nhà bán hàng.

Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn so với khu vực Đông Nam Á, tạo đà tăng trưởng cuối năm cho thương mại điện tử

Những nhận định trên được ông Long Lê - Đại diện công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam đưa ra tại sự kiện Khởi động chiến dịch 12.12 và Tết 2025 dành cho các nhà bán hàng của Lazada.

Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn so với khu vực

Phát biểu tại sự kiện, ông Long Lê khẳng định TMĐT đang phát triển vượt bậc, tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể chưa như mong muốn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, TMĐT vẫn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa phát triển tại thị trường Việt Nam, cũng như Đông Nam Á.

Theo báo cáo của NielsenIQ, Việt Nam và Indonesia sẽ là hai thị trường mà nền kinh tế số có dung lượng và tốc độ phát triển mạnh nhất Đông Nam Á. Năm 2025, nền kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 43 tỷ USD, tăng 20% so với 2023, trong đó sự bùng nổ của TMĐT là trụ cột chính. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm qua cũng có những bước phục hồi vững vàng, tạo tiền đề thúc đẩy tiêu dùng.

Đặc biệt, báo cáo còn cho thấy tâm lý tiêu dùng của người Việt lạc quan hơn so với khu vực. Có tới 74% người tiêu dùng Việt được khảo sát đánh giá tình hình tài chính năm sau sẽ tốt hơn nhiều hoặc tốt hơn một ít, trong khi tỷ lệ này ở khu vực Đông Nam Á chỉ có 59%.

laz-k-44.jpg
Ông Long Lê - Đại diện NielsenIQ Việt Nam.

Nhìn vào tỷ lệ mua sắm trực tuyến theo loại sản phẩm trong 3 tháng qua, ông Long Lê chỉ ra thêm một dấu hiệu tích cực cho các nhà bán hàng.

Nhiều năm trước, đa phần mọi người lên các sàn TMĐT để mua những mặt hàng tiêu dùng chậm, như thiết bị điện tử. Tuy nhiên, vài năm gần đây, các mặt hàng thực phẩm và đồ uống hay mỹ phẩm cá nhân luôn lọt top phổ biến nhất, chứng tỏ TMĐT đã trở thành kênh mua sắm thiết yếu với người Việt và sẽ phát triển bền vững trong tương lai.

Các nhà bán kinh doanh những mặt hàng khác cũng sẽ được hưởng lợi, vì khi TMĐT trở thành kênh thiết yếu, tần suất người tiêu dùng ghé thăm sàn cũng gia tăng, tạo ra lợi ích gián tiếp”, ông phân tích.

Cũng theo đại diện của NielsenIQ, lý do lớn nhất thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trên sàn TMĐT không phải là khuyến mãi hay giá hời, mà là mua dự trữ - chiếm tỷ trọng tới 25%. Ông đánh giá đây là cơ hội để các nhà bán có những đơn hàng dung lượng lớn hơn, lựa chọn bán combo, nhất là trong dịp cuối năm khi nhu cầu dự trữ hàng hóa cho Tết đang tăng cao.

Với những phân tích trên, mùa mua sắm cuối năm nay hứa hẹn sẽ đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực của tiêu dùng và bán lẻ.

Nhà bán hàng được gì khi tham gia các chiến dịch mua sắm cuối năm?

Trong chiến dịch 11.11, Lazada đã thu về nhiều con số ấn tượng nhờ đẩy mạnh quảng bá thông qua các biển quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM và Hà Nội, đội ngũ KOL chất lượng, cũng như phiên Siêu Live Xả Kho với sự xuất hiện của diễn viên Phương Anh Đào để truyền thông về những deal chỉ 11K, hoặc voucher lên đến 11 triệu, giảm 50%....

Theo đại diện marketing của Lazada, chiến dịch mua sắm 12.12 và Tết 2025 sẽ có “những ưu đãi lần đầu tiên xuất hiện trên Lazada, được đầu tư cực kỳ lớn, dành cho tất cả mọi người”.

Để trả lời câu hỏi nhà bán hàng được gì khi tham gia chiến dịch Mega Sale cuối năm, bà Trúc Trần - Đại diện bộ phận quản lý nhà bán hàng của Lazada nêu ra 4 lợi ích.

Đầu tiên là tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Thứ hai, nhà bán có thể tận dụng được hiệu ứng truyền thông và traffic lớn trong chiến dịch để gia tăng thêm tệp khách hàng. Thứ ba, nhà bán có thể tận dụng sự đầu tư của sàn cho các chương trình như Freeship hay Voucher Max để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Một lợi ích nữa là gia tăng giá trị đơn hàng, tăng doanh thu”, bà cho hay.

Chủ đề cho hai chiến dịch Mega Sale cuối năm của Lazada là “Siêu Sale rẻ hết”. Sự khác biệt sẽ tập trung vào 3 điểm chính: Voucher Max lên đến 1 triệu, miễn 100% phí ship và giá siêu rẻ 11.000 đồng.

Qua các ví dụ cụ thể, bà Trúc Trần chỉ ra rằng khi tham gia chương trình Voucher Max của Lazada, nhà bán hàng chỉ chịu tối đa là 50% chi phí, còn lại sàn sẽ hỗ trợ, chưa kể Voucher Max có hàng ngày để khách hàng thu thập. Do đó, đây là chương trình có lợi cho cả nhà bán hàng lẫn người mua.

laz-k-104.jpg
Bà Trúc Trần - Đại diện bộ phận quản lý nhà bán hàng của Lazada.

Ngoài ra, đại diện của Lazada cũng đưa ra những hướng dẫn chi tiết cách tối ưu vận hành cho các nhà bán hàng, cho chiến dịch mua sắm cuối năm theo từng bước, từ khâu chuẩn bị đến triển khai, liệt kê những từ khóa “hot” mà nhà bán hàng nên lưu ý, nhắc nhở các mốc thời gian quan trọng…

Dựa theo nhu cầu của nhà bán, Lazada còn phát triển sản phẩm mới có tên Tài trợ Max, đang mở cho một số nhà bán hàng trải nghiệm. Thuật toán của Lazada sẽ giúp các nhà bán tiếp cận nhiều người mua hơn, đẩy mạnh doanh số, quản lý ngân sách và đạt lợi nhuận mục tiêu.

Bên cạnh đó, Lazada còn tung ra sản phẩm Hợp tác cùng KOL, giúp nhà bán tìm được KOL phù hợp, theo dõi hiệu suất làm việc của họ, chỉ thanh toán dựa trên các đơn hàng phát sinh. Lazada cũng đẩy mạnh đầu tư cho kênh livestream, hợp tác với nhiều KOL để tạo nên những phiên live bùng nổ hơn, giúp nhiều nhãn hàng được biết đến hơn…

Về chương trình đào tạo LazMasters mùa 6, các nhà bán hàng có cơ hội tham gia hoàn toàn miễn phí để từ đó tăng doanh số vượt bậc trong 3 tháng tham gia, tự tin vận hành gian hàng. Ngoài ra, bộ phận LazPay hợp tác với các ngân hàng, nền tảng thanh toán để đem đến các ưu đãi và tiện ích cho các nhà bán hàng, cũng như người mua trên Lazada.

laz-k-164.jpg

Mùa siêu sale năm 2024 đang ở giai đoạn cao điểm, mở ra vô vàn cơ hội cho các sàn TMĐT cũng như đối tác để mọi người cùng bứt phá. Từ ngày đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam năm 2012, Lazada luôn đề cao và theo đuổi mục tiêu hỗ trợ tất cả các nhà bán hàng và doanh nghiệp có cơ hội phát triển, tiếp cận khách hàng Việt Nam.

Ngoài cung cấp các công cụ hiện đại, chúng tôi còn có những chương trình khuyến mãi lớn, hệ thống logistics tiên tiến, cũng như các hình thức thanh toán rộng khắp. Mục tiêu là đem đến những trải nghiệm tiêu dùng ngày càng tốt hơn cho khách hàng, cũng như giúp các nhà bán và nhãn hàng kinh doanh dễ dàng, hiệu quả trên Lazada”, bà Đoàn Trang Hà Thanh - Giám đốc Vận hành Lazada khẳng định.


(0) Bình luận
Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn so với khu vực Đông Nam Á, tạo đà tăng trưởng cuối năm cho thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO