Theo một báo cáo được công bố ngày 5/1, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Mỹ đã tăng đều đặn trong mùa lễ vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nhiều nhà bán lẻ đưa ra mức khuyến mại hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.
Cụ thể, theo dữ liệu của Adobe Analytics, người Mỹ đã chi khoản kỷ lục lên tới 211,7 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến trong giai đoạn từ ngày 1/11 đến ngày 31/12 năm ngoái. Con số ấn tượng này đánh dấu mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Adobe cho biết sự gia tăng trên được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng chứ không chỉ do giá nhiều mặt hàng đã trở nên cao hơn do ảnh hưởng của lạm phát. Trước đó, một nghiên cứu khác của Adobe cho thấy giá bán trực tuyến tại Mỹ đã giảm kể từ tháng 9/2022.
Tuy nhiên, các nhà bán lẻ buộc phải giảm giá sâu để thu hút người mua sắm trong dịp cuối năm đồng thời cắt giảm các mặt hàng như đồ may mặc, đồ điện tử và một số mặt hàng không thiết yếu khác.
Adobe cho biết trên các sàn thương mại điện tử lớn, mức giảm giá đạt mức cao kỷ lục. Ví dụ, nhiều nhà bán lẻ đã giảm giá đồ chơi xuống 34% so với giá niêm yết. Trong khi đó, tỷ lệ này trong mùa lễ hội cuối năm 2021 chỉ là 19%.
Giảm giá hàng điện tử đạt 25%, so với mức giảm giá 8% trong năm 2021. Người mua sắm cũng tìm được nhiều ưu đãi đáng kể đối với máy tính (20%), quần áo (19%), tivi (17%) và thiết bị gia dụng (16%).
Vivek Pandya, nhà phân tích hàng đầu của Adobe Digital Insights, cho biết: “Vào thời điểm mà người tiêu dùng đang phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao trong các lĩnh vực như thực phẩm, khí đốt và tiền thuê nhà thì chiết khấu đủ sâu vẫn có khả năng duy trì chi tiêu tùy ý của họ trong cả mùa lễ”.
Adobe cho biết nhu cầu đồ chơi, trò chơi điện tử và quần áo đã tăng vọt với việc người tiêu dùng tìm mua đồng hồ, đồ chơi trẻ em và đồ nướng ngoài trời nhiều hơn hẳn.
Chỉ riêng trong Tuần lễ Điện tử (năm ngày giữa Lễ Tạ ơn và Cyber Monday), người tiêu dùng Mỹ đã chi 35,3 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, theo báo cáo của Adobe.
Theo CNN, doanh số bán lẻ đã ổn định trên toàn nền kinh tế Mỹ trong mùa lễ vừa qua. Doanh số bán lẻ trực tuyến và tại cửa hàng đã tăng 7,6% trong khoảng thời gian từ ngày 1/11 đến ngày 24/12/2022, theo số liệu mà Mastercard SpendingPulse công bố vào cuối tháng trước.
2022 là một năm khó khăn đối với người tiêu dùng Mỹ. Lạm phát ở mức cao, lãi suất tăng, thị trường nhà đất bắt đầu giảm nhiệt. Điều đó đặt ra không ít câu hỏi với những ngày lễ cuối năm đang cận kề: Liệu người tiêu dùng có còn nhiều tiền để mua sắm hay không?
Tuy nhiên, nhờ chính sách giảm giá sâu của nhiều nhà bán lẻ nên mức mua sắm của người Mỹ vẫn duy trì ở mức tốt. Theo một báo cáo vào tháng 11/2022 của chính phủ Mỹ, chi tiêu của người tiêu dùng nước này đã tăng 1,4% trong quý III/2022. Đó vẫn là mức tăng trưởng khá tuy nhiên đã chậm lại so với quý đầu tiên và quý II.
Mặc dù vậy, một số chuyên gia lo lắng rằng nhiều nhà bán lẻ có thể tiếp tục gặp khó khăn vào năm 2023 bởi người tiêu dùng có khả năng sẽ theo dõi chặt chẽ hơn việc chi tiêu vì lo ngại suy thoái kinh tế.
Nguồn: CNN