Du lịch Đông Nam Á hy vọng hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự trở lại của du khách Trung Quốc

Băng Băng | 10:37 06/01/2023

Làn sóng du khách Trung Quốc năm 2023 sẽ hồi sinh ngành du lịch Đông Nam Á?

Du lịch Đông Nam Á hy vọng hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự trở lại của du khách Trung Quốc

Theo tờ The Diplomat, phần lớn các thị trường Đông Nam Á đều không siết chặt lệnh kiểm dịch với du khách Trung Quốc như những nước Phương Tây sau khi quốc gia này chính thức mở cửa trở lại từ ngày 8/1/2023.

Trước khi đại dịch diễn ra, Trung Quốc là nguồn du khách đứng đầu cho 10 thị trường Đông Nam Á. Năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát, khoảng 32 triệu du khách Trung Quốc đã đến các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tương đương ¼ tổng lượng du khách quốc tế đến đây.

Tuy nhiên con số này đã giảm mạnh xuống chỉ còn 4 triệu người năm 2020 do đại dịch. Việc Trung Quốc áp đặt các lệnh kiểm dịch nghiêm ngặt, cách ly 2 tuần cho những người từ nước ngoài về đã hạn chế nhu cầu du lịch.

Trong bối cảnh nhiều thị trường du lịch mở cửa trở lại thì việc Trung Quốc vẫn áp đặt các lệnh kiểm dịch chặt chẽ đã ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế, đặc biệt là những nơi mà du khách Trung Quốc chiếm đến 1/3 hoặc hơn trong tổng số khách nước ngoài.

“Sẽ rất khó để thị trường du lịch Châu Á Thái Bình Dương hồi phục hoàn toàn nếu không có sự trở lại của du khách Trung Quốc”, báo cáo của ING ghi rõ.

Xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch là quá trình bán hàng hóa, vật chất và dịch vụ cho du khách quốc tế, thu ngoại tệ trực tiếp hoặc thu đồng nội tệ được quy đổi, trong phạm vi lãnh thổ của nước mà khách đến du lịch.

Đồng quan điểm, tờ Khmer Times cho biết hoạt động xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch của Campuchia đã giảm 25% so với trước đại dịch và chính phủ nước này đang kêu gọi một làn sóng du khách Trung Quốc tới chơi mà không cần áp đặt các biện pháp kiểm dịch đặc biệt nào.

Trước khi đại dịch diễn ra, Campuchia thu hút hơn 2 triệu lượt khách Trung Quốc mỗi năm, chiếm gần 40% tổng du khách quốc tế.

Tương tự, Malaysia cũng cho biết sẽ không áp đặt các biện pháp kiểm dịch đặc biệt nào với du khách Trung Quốc kể từ ngày 8/1/2023.

“Nếu Malaysia ngăn trở du khách Trung Quốc thì nền kinh tế sẽ chịu tổn thất lớn. Những quốc gia láng giềng như Thái Lan, Singapore hay Việt Nam sẽ hút hết những du khách này về phía họ”, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Malaysia (MITA), ông Uzaidi Udanis nhận định.

Trong năm 2019, Malaysia đã thu hút được khoảng 3 triệu du khách Trung Quốc.

Tại Thái Lan, chính phủ nước này kỳ vọng sẽ có khoảng 5 triệu lượt du khách Trung Quốc trong năm 2023 sau khi lệnh kiểm dịch được dỡ bỏ từ ngày 8/1, dù con số này chưa bằng một nửa so với 11,9 triệu du khách của năm 2019.

Những du khách Trung Quốc sẽ được đối đãi như các du khách quốc tế khác khi đến Thái Lan, dù họ vẫn phải xuất trình chứng minh đã tiêm phòng vaccine cũng như được khuyến nghị mua bảo hiểm y tế trước khi nhập cảnh.

“Không cần thiết phải thay đổi những chính sách du lịch hiện nay, nhưng chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh tùy tình hình”, phát ngôn viên Wiku Adisasmito của Đội đặc nhiệm chống Covid tại Indonesia cũng tuyên bố tương tự về du khách Trung Quốc.

Tại Việt Nam, tình hình cũng diễn biến tương tự. Năm 2019, Việt Nam đã thu hút được khoảng 5,8 triệu du khách Trung Quốc.

Tuy nhiên ở Philippines, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr thì lại cho biết có thể sẽ áp dụng chính sách xét nghiệm với du khách Trung Quốc, tùy vào kiến nghị của các chuyên gia y tế.

*Nguồn: The Diplomat

Bài liên quan

(0) Bình luận
Du lịch Đông Nam Á hy vọng hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự trở lại của du khách Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO