Người dân tích góp 15 năm may ra mua nổi nhà, Giám đốc Batdongsan.com.vn: "Chưa chắc thuê nhà kém tối ưu hơn so với mua, chỉ là khác biệt khẩu vị"

Minh Anh | 08:33 12/10/2024

Ông Lê Bảo Long – Giám đốc Marketing Batdongsan.com.vn chỉ ra rằng đối với những thế hệ trước, gần nhất là Gen Y, đa số đều gắn chuyện an cư lập nghiệp với ngôi nhà. Ở tuổi 30, Gen Y lập gia đình rồi phải tính đến chuyện có nhà, nếu không sẽ cảm thấy rất thiếu an toàn. Nhưng với Gen Z, câu chuyện đã thay đổi.

Người dân tích góp 15 năm may ra mua nổi nhà, Giám đốc Batdongsan.com.vn: "Chưa chắc thuê nhà kém tối ưu hơn so với mua, chỉ là khác biệt khẩu vị"
Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Marketing của Batdongsan.com.vn.

Theo dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, ước tính để mua căn hộ diện tích 50 m2 ở Hà Nội và TP.HCM, trung bình mỗi người dân cần dành khoảng 14 – 15 năm thu nhập. Vì vậy, một số bạn trẻ có suy nghĩ: “Dù sao cũng không mua được nhà, cứ kiếm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu”.

Bàn về quan điểm này tại workshop “Đồng tiền đi liền kinh nghiệm” diễn ra ở Đại học Kinh Tế - Luật (ĐHQG TP.HCM), ông Lê Bảo Long - Giám đốc Marketing của Batdongsan.com.vn đánh giá việc chi tiêu bất chấp có thể ảnh hưởng đến người xung quanh nếu bạn rơi vào cảnh thiếu tiền. Còn với nhà sáng tạo nội dung Nam Khánh – một Gen Z nổi tiếng, không phải người trẻ nào hiện nay cũng tiêu xài vô tội vạ.

Nói Gen Z là thế hệ hoang phí thì không đúng, vì mỗi thế hệ sẽ có khó khăn riêng. Gen Z có thể vô tư, vô lo nhưng vẫn giữ lý trí rất nhiều trong chi tiêu”, Nam Khánh nêu quan điểm.

Mặc dù vậy, các khách mời tại workshop đều cho rằng người trẻ không cần quá ám ảnh về việc sở hữu nhà. Theo ông Lê Bảo Long, về bài toán tài chính, chưa chắc thuê nhà là phương án kém tối ưu hơn, chỉ là sự khác biệt về “khẩu vị” giữa các thế hệ.

Đối với những thế hệ trước, gần nhất là Gen Y, đa số đều gắn chuyện an cư lập nghiệp với ngôi nhà. Ở tuổi 30, Gen Y lập gia đình rồi phải tính đến chuyện có nhà, nếu không sẽ cảm thấy rất thiếu an toàn.

Nhưng Gen Z - những bạn đang trong độ tuổi đi học hoặc mới đi làm, với lối sống và hành vi tiêu dùng khác biệt thì mọi người sẵn sàng linh hoạt. Thậm chí có những bạn xác định cứ thuê thôi. Nếu nói về bài toán tài chính, chưa chắc thuê nhà đã là phương án kém tối ưu hơn mua. Đó là khác biệt về khẩu vị thôi”, ông Long nêu quan điểm.

Tuy nhiên, không phải lúc nào quá trình đi thuê cũng thuận lợi. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để biết mình thuê nhà có bị “hớ giá” hay không? Theo chuyên gia Lê Bảo Long, người thuê cần tìm hiểu kỹ thông tin về giá thuê.

anh-le-bao-long.jpg

Để biết là mình hớ giá, từ đấy đàm phán được với chủ nhà, các bạn phải có dữ liệu. Nếu chỉ cảm nhận thôi thì rất khó. Không thể bảo với chủ nhà là: “Cô ơi, cháu thấy giá hơi cao”. Cao ở đây là so với cái gì, với nhà ở khu vực đấy hay hiện trạng của căn nhà. Khi có nhiều thông tin, có thể bằng cách dùng công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, các bạn sẽ đưa ra quyết định thuê nhà chính xác hơn”, ông Long cho biết.


(0) Bình luận
Người dân tích góp 15 năm may ra mua nổi nhà, Giám đốc Batdongsan.com.vn: "Chưa chắc thuê nhà kém tối ưu hơn so với mua, chỉ là khác biệt khẩu vị"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO