Người đàn ông tham vọng mỗi năm sản xuất 1 triệu tấn lithium, muốn sống đến năm 150 tuổi và mơ trở thành tổng thống Mỹ

Vũ Anh | 16:03 07/10/2024

Đây là fan hâm mộ trung thành của Elon Musk.

Người đàn ông tham vọng mỗi năm sản xuất 1 triệu tấn lithium, muốn sống đến năm 150 tuổi và mơ trở thành tổng thống Mỹ

Teague Egan muốn sống đến năm 150 tuổi và có thể trở thành tổng thống Mỹ vào một ngày nào đó. Tuy nhiên trước tiên, ông khao khát xây dựng cho riêng mình công ty lithium lớn nhất thế giới, dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác mỏ hay kỹ thuật hóa học.

Tham vọng to lớn của Egan là một phần lý do thu hút các nhà đầu tư lớn đến với công ty của ông: Energy Exploration Technologies hay EnergyX. Với mái tóc chải ngược, bộ râu quai nón và bộ vest cắt may gọn gàng, người đàn ông 36 tuổi này toát lên vẻ ngoài của một ông chủ công nghệ hơn là khai thác mỏ. Là fan hâm mộ trung thành của Elon Musk, trước đây Teague Egan đã thử sức với vai trò đại lý thể thao kiêm nhà đầu tư mạo hiểm.

Theo WSJ, Egan nằm trong số những doanh nhân có tiếng cố gắng tận dụng nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng cao đối với thứ kim loại màu bạc - thành phần chính của pin xe điện. Tuy nhiên, năm nay là một năm khó khăn đối với các công ty lithium bởi giá cả lao dốc, doanh số xe điện chậm lại còn nguồn cung tràn ngập thị trường.

Dẫu vậy, theo Benchmark Mineral Intelligence, ở mức giá hiện tại, thị trường lithium toàn cầu có thể đạt hơn 36 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ 1,6 tỷ USD vào năm 2015. Mỹ đã cố gắng đảm bảo nguồn cung cấp lithium của riêng mình và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Tôi không tham gia vào lithium vì giá sẽ tăng trong 6 tháng tới hoặc để kiếm tiền nhanh chóng”, Egan cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Về cơ bản, tôi tin vào quá trình chuyển đổi năng lượng và lithium sẽ trở thành một vật liệu hút nhu cầu rất lớn”.

Chia sẻ với WSJ, Egan cho biết kế hoạch 10 năm của ông là sản xuất từ ​​500.000 đến 1 triệu tấn lithium mỗi năm. Để so sánh, Albemarle có trụ sở tại Bắc Carolina và SQM của Chile, những công ty lớn trong ngành, đều chỉ sản xuất chưa đến 200.000 tấn vào năm ngoái.

EnergyX đã huy động được khoản đầu tư từ General Motors - công ty dẫn đầu một vòng gọi vốn vào năm ngoái với 525 triệu USD. Công ty dầu khí lớn của Ý là Eni và tập đoàn Posco của Hàn Quốc cũng góp mặt. 

Ngoài lithium, Egan cũng có một mối bận tâm khác. Trang web cá nhân của ông đề cập đến một cuộc chạy đua vào vị trí tổng thống 2036. Ông cũng tin rằng sống đến 150 tuổi không phải là điều không thể nếu chăm chỉ luyện tập thể dục và nhờ cậy liệu pháp gen mới trong tương lai. Kết quả xét nghiệm máu gần đây đã thúc đẩy Egan giảm lượng triglyceride của mình.

Giống như Musk, Egan bị ám ảnh bởi việc đưa con người lên sao Hỏa. Ông lớn lên ở miền nam Florida, là con trai của Michael Egan - người đã truyền cảm hứng cho con trai tình yêu kinh doanh bùng cháy. Tìm kiếm một cổ phiếu tăng trưởng cao, Egan quyết định đầu tư 500.000 USD vào Tesla vào năm 2013.

Trong chuyến đi đến các cánh đồng muối của Bolivia vào tháng 1 năm 2018, Egan tận mắt nhìn thấy lithium và khơi dậy mong muốn biến chúng thành tiền.

“Đó là cơ hội lớn nhất mà tôi từng thấy”, anh ấy nói.

Lithium được khai thác từ đá cứng hoặc chiết xuất từ ​​nước muối. Nước muối ngầm được bơm vào các ao nhân tạo, sau đó quá trình bốc hơi sẽ cho ra kim loại. Quá trình gây hại cho môi trường và tỷ lệ chiết xuất lithium chỉ dao động trong khoảng 20% ​​đến 50%.

EnergyX, được thành lập tại Puerto Rico và có cơ sở nghiên cứu tại Austin, Texas, cho biết nhóm kỹ thuật của mình có thể chiết xuất lithium nhanh hơn và hiệu quả hơn so với phương pháp truyền thống. Công nghệ này hiện chưa được chứng minh là có thể hoạt động thương mại ở quy mô lớn, song Egan phủ nhận việc mình thiếu kinh nghiệm. Ông cho biết tài năng thực sự của mình là “nhìn nhận mọi thứ vượt ra ngoài khuôn khổ” và tập hợp được những người hiểu biết nhất trong ngành. 

EnergyX tự tin rằng công nghệ của mình sẽ xử lý gần như mọi loại nước muối theo cách tiết kiệm chi phí nhất. Đa số các chuyên gia vẫn tỏ ra hoài nghi bởi còn nhiều thách thức phức tạp xoay quanh nguồn tài nguyên.

“Tôi sẽ không ngồi đây và thể hiện như thể mình có tất cả các câu trả lời”, ông nói. “Đó là vẻ đẹp của cuộc hành trình”.

Một số chỉ ra rằng EnergyX chưa công bố nhiều dữ kiện cho thấy tham vọng là khả thi. Đáp lại, Egan cho biết mọi thông tin là bí mật. Một số dữ liệu chia sẻ ẩn danh cho thấy khả năng phục hồi lithium cao trên các loại nước muối khác nhau.

“Tôi không nói rằng chúng là sai hay không sai?”, Emily Hersh, người sáng lập một công ty thăm dò lithium cho biết. “Tôi chỉ dám khẳng định rằng một công ty sẽ không thể đưa ra các tuyên bố đó nếu thiếu quá trình nghiên cứu kỹ thuật”.

Đầu năm nay, chuyên gia tư vấn về lithium Joe Lowry cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng vị thế nổi bật của EnergyX trong ngành phần lớn là nhờ vào hoạt động tiếp thị. Công ty hiện đã mua lại quyền khai thác hơn 100.000 mẫu Anh đất ở Chile trong khi tại Mỹ, Egan công bố kế hoạch cho một dự án khai thác lithium mới đầy tiềm năng. 

Theo: WSJ 


(0) Bình luận
Người đàn ông tham vọng mỗi năm sản xuất 1 triệu tấn lithium, muốn sống đến năm 150 tuổi và mơ trở thành tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO