Người đàn ông chi hơn 200 tỷ đồng mua nhà, xe Porsche cho nhân viên nhưng tuổi xế chiều nhận cái kết "không tưởng" trên giường bệnh

Kim Linh | 10:55 18/01/2024

Đại gia từng giàu nhất 1 tỉnh của Trung Quốc ở đỉnh cao sự nghiệp đã không ngại chi tiền giúp đỡ nhân viên khó khăn nhưng sau đó lại phá sản, nợ nần vì sai lầm trong kinh doanh.

Người đàn ông chi hơn 200 tỷ đồng mua nhà, xe Porsche cho nhân viên nhưng tuổi xế chiều nhận cái kết "không tưởng" trên giường bệnh

Từ 2 bàn tay trắng đến đại gia giàu nhất 1 tỉnh

Quách Gia Phúc sinh ra trong gia đình nghèo ở vùng núi tỉnh Trùng Khánh (Trung Quốc). Ông chỉ học hết Tiểu học rồi theo các anh trai đến Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) làm việc, kiếm tiền. Khi đó dịch vụ massage ngâm chân tại Quảng Đông đang nổi, người dân ở đây coi ngâm chân là phương pháp chăm sóc sức khoẻ thiết yếu theo y học cổ truyền nên ngày càng nhiều cửa hàng massage mở ra.

Quách Gia Phúc nắm bắt cơ hội trở thành nhân viên của một tiệm làm dịch vụ này, nhờ việc từng học võ cổ truyền, am hiểu các huyệt đạo trên cơ thể người nên chàng trai được đánh giá cao bởi chuyên môn. Sau một thời gian thành thạo nghề và các mô hình kinh doanh, 4 anh em họ Quách tự mở một cửa hàng massage ngâm chân có tên Phúc Kiều ở quê hương Trùng Khánh. 

Chân dung Quách Gia Phúc

Họ nhanh chóng nổi tiếng nhờ dịch vụ chuyên nghiệp, nhân viên được đào tạo bài bản massage y học cổ truyền và lời quảng cáo "nếu khách hàng không hài lòng sẽ không tính phí". Đến năm 2003, Phúc Kiều đã có hơn 50 chi nhánh trên toàn quốc, thậm chí còn mở thêm các lớp học nghề do chính Quách Gia Phúc giảng dạy

Sau này định hướng kinh doanh của 4 anh em họ Quách bắt đầu khác nhau, trong khi Quách Gia Phúc muốn mở rộng quy mô và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bằng hình thức nhượng quyền thì các anh lại chuyển hướng sang phân khúc cao cấp. Cuối cùng họ quyết định tách ra làm riêng nhưng chỉ có Quách Gia Phúc thành công vượt trội, có thời điểm sở hữu hơn 600 cửa hàng.

Năm 2009. tài sản của Quách Gia Phúc lên đến 21,8 tỷ NDT (tương đương hơn 75.000 tỷ đồng), đưa ông trở thành người giàu nhất tỉnh Trùng Khánh (Trung Quốc). 

Ông chủ hào phóng nhận lại cái kết bất ngờ

Khi trở nên thành công, Quách Gia Phúc rất tạo điều kiện cho những nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ trả lương hậu hĩnh, ông còn khen thưởng hào phóng và hỗ trợ cho nhân viên cả nhà ở, phương tiện đi lại, thực phẩm,...

Ông đã chi tới 60 triệu NDT (khoảng 206 tỷ đồng) để mua 430 căn nhà và phân phát phúc lợi đó cho nhân viên. Riêng với những quản lý đã theo anh nhiều năm, Quách Gia Phúc còn tặng cho mỗi người 1 chiếc Porsche trị giá hơn 1 triệu NDT (hơn 3,4 tỷ đồng). 

Thế nhưng ngày tàn của "đế chế" Quách Gia Phúc đã đến khi đại gia này nghe theo kế hoạch mở rộng các cửa hàng dành riêng cho giới thượng lưu. Quách Gia Phúc đầu tư hàng trăm triệu NDT cho 10 cửa hàng cao cấp có bồn kim cương nằm ở vị trí đắc địa. Thế nhưng chi phí đầu tư cao mà khả năng quản lý của ông chủ Quách còn yếu kém khiến các cửa hàng này lần lượt đóng cửa, gây thua lỗ gần 300 triệu NDT. 

Thất bại nối tiếp thất bại, Quách Gia Phúc tiếp tục thua lỗ khi đầu tư cho 1 khách sạn 5 sao ở Trùng Khánh, phải gánh nhiều khoản nợ lên đến 450 triệu NDT (hơn 1.500 tỷ đồng).

Quách Gia Phúc bán hết toàn bộ tài sản, được các anh trai trợ giúp nhưng vẫn không thể trả nợ, phải tuyên bố phá sản. Thời hoàng kim của “ông vua” ngành massage ngâm chân chính thức kết thúc. Chuỗi bi kịch vẫn chưa kết thúc với Quách Gia Phúc khi ông bị chẩn đoán mắc bệnh xơ gan, cần cấy ghép gan để có thể sống tiếp. Chi phí cho ca phẫu thuật cần tới 1 triệu NDT (khoảng 3,4 tỷ đồng). 

Quách Gia Phúc trên giường bệnh

Đây là con số khổng lồ với Quách Gia Phúc lúc này. Trong tuyệt vọng, vợ Quách Gia Phúc đã quyết định sử dụng mạng xã hội để nhận được sự giúp đỡ. Những nhân viên cũ của Quách Gia Phúc đã nhanh chóng chia sẻ thông tin này và  quyên góp đủ số tiền giúp ông giành lại sự sống.

Sau đó, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Quách Gia Phúc đã bật khóc khi biết số tiền được quyên góp từ chính những người trước đây ông giúp đỡ. Khi khỏi bệnh, đại gia một thời đã suy nghĩ về những thất bại trong quá khứ của mình, không vội vã quay lại con đường kinh doanh mà cùng các anh em họ Quách mở dịch vụ đào tạo ngành massage ngâm chân, đúng với thế mạnh của ông, cố gắng gây dựng mọi thứ từ đầu.

Anh em nhà họ Quách

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Người đàn ông chi hơn 200 tỷ đồng mua nhà, xe Porsche cho nhân viên nhưng tuổi xế chiều nhận cái kết "không tưởng" trên giường bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO