Đức vẫn nhập khẩu khối lượng lớn khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga thông qua các nhà ga của Pháp và Bỉ dù Berlin từ chối tiếp nhận nhiên liệu trực tiếp từ Nga.
Thông tin trên được các nhóm môi trường Deutsche Umwelthilfe và Urgewald (Đứ, tổ chức phi chính phủ Razom We Stand (Ukraine) và tổ chức tư vấn Bond Beter Leefmilieu (Bỉ) cho biết trong một báo cáo.
Theo đó, doanh nghiệp nhà nước Securing Energy for Europe (Sefe, Đức) mua 58 lô hàng LNG của Nga thông qua nhà ga Dunkirk (Pháp) năm 2024. Con số này cao hơn 6 lần so với lượng LNG mà Sefe mua qua Dunkirk năm 2023.
Năm ngoái, các nhà lãnh đạo Đức bày tỏ ủng hộ đề xuất của Thụy Điển nhằm trừng phạt nhập khẩu LNG của Nga trên toàn EU. Trong bình luận gửi cho DW News, Phó Thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Robert Habeck, cho biết Berlin không còn phụ thuộc vào LNG hoặc khí đốt Nga và kêu gọi các nước EU khác làm theo.
EU không cấm nhập khẩu LNG hoặc khí đốt qua đường ống của Nga, mà chỉ cấm dầu và than. Nhưng khối này đặt mục tiêu loại bỏ toàn bộ khí đốt Nga vào năm 2027, chấm dứt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.
Nhưng việc theo dõi nguồn gốc xuất xứ khí đốt sau khi các lô hàng LNG đi vào mạng lưới đường ống EU trở nên bất khả thi. “Một khi được đưa vào mạng lưới khí đốt châu Âu, các lô hàng không còn được theo dõi nguồn gốc nữa”, Sefe nói. “Do đó, không thể biết chính xác lượng khí đốt được giao ở Dunkirk sẽ đi đến đâu”.
EU đã tăng cường nhập khẩu LNG của Nga trong những tháng gần đây. Tỷ trọng LNG của Nga ngày càng tăng trong tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Điều này gây lo ngại cho một số quốc gia thành viên EU đang thúc đẩy các biện pháp nhằm hạn chế sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng Nga.
Theo Oilprice, FT