Sáng tạo nội dung - Nghề hot hái ra tiền
Hiện tại, thế giới đang ngày một phát triển - điều đó đồng nghĩa càng ngày càng có nhiều cơ hội việc làm mới. Trong số đó, “người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội” hay những nhà sáng tạo nội dung đang là công việc hot “nhất nhì” và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.
Theo tờ Business Insider (BI), số tiền người sáng tạo nội dung được trả trên TikTok, Instagram và YouTube phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Và một trong những cách tốt nhất để kiếm được mức thu nhập khủng là làm việc với các nhãn hàng.
Ví dụ, TikToker Naomi Melanie Leanage đã kiếm được gần 200.000 USD trong một năm (hơn 4,6 tỷ đồng) từ việc hợp tác với các thương hiệu. Cô chia sẻ bản thân được trả tối thiểu 6.000 USD cho một video trên TikTok khoảng 30 giây đến 1-2 phút (hơn 140 triệu đồng).
Ngoài làm việc với các thương hiệu, những người có sức ảnh hưởng cũng có thể được các nền tảng mạng xã hội thanh toán trực tiếp. Ví dụ kiếm tiền từ YouTube thông qua Chương trình đối tác.
Tờ BI đã hỏi 8 người tạo nội dung trên YouTube để biết con số mà họ sẽ nhận được khi đăng video lên nền tảng này. Họ cho biết, cứ mỗi 1.000 lượt xem, YouTube sẽ trả khoảng 1,61 USD đến 29,3 USD (37.000 đồng - 680.000 đồng). Hoặc TikTok sẽ trực tiếp trả tiền cho những người làm nội dung thông qua Quỹ Sáng tạo hoặc chương trình TikTok Pulse.
BI cũng đã nói chuyện với hàng chục người có sức ảnh hưởng trên khắp các nền tảng Instagram, YouTube và TikTok về số tiền mà mỗi người trong số họ kiếm được từ video, tài trợ và các nguồn doanh thu khác.
Mức thu nhập khủng từ công việc sáng tạo nội dung
Để kiếm tiền trực tiếp từ Quỹ sáng tạo của Tiktok, người dùng phải từ 18 tuổi trở lên, có tối thiểu 10.000 người theo dõi và tích lũy được ít nhất 100.000 lượt xem video trong 30 ngày qua. Còn để tham gia Chương trình TikTok Pulse, người sáng tạo cần có ít nhất 100.000 người theo dõi.
Victoria Paris là một Tiktoker nổi tiếng với 1,7 triệu followers. Nhờ Quỹ sáng tạo của Tiktok, cô đã kiếm được số tiền “khủng” lên tới vài trăm USD chỉ trong 1 ngày. Theo BI cung cấp thông tin, Victoria đã kiếm được 371 USD vào ngày 26/12/2021 (8,7 triệu đồng/ngày) hay 137 USD và ngày 19/12 (3,2 triệu đồng/ngày).
Ngoài ra, những người sáng tạo nội dung cũng có thể kiếm tiền bằng cách quảng cáo, PR cho các nhãn hàng và nhận phí thông qua các bài viết, câu chuyện, video trên nền tảng mạng xã hội của mình.
Mức “phí PR” này sẽ được tính dựa trên số người theo dõi, mức ảnh hưởng hay tỷ lệ tương tác trên trang.
Ví dụ, người sáng tạo trên YouTube sẽ quảng cáo cho nhãn hàng theo nhiều cách khác nhau, từ việc làm video riêng về công ty hay sản phẩm đó đến lồng ghép “thoáng qua” trong khoảng 30 giây. Một số người cho biết độ dài của “phần quảng cáo” có thể quyết định xem chi phí sẽ là bao nhiêu.
Ví dụ, Jade Darmawangsa - một nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng với 365.000 người đăng ký trên kênh Youtube đã tính phí 2.000 USD - 5.000 USD cho 1 video có yếu tố quảng cáo (47-117 triệu đồng).
Bên cạnh đó, một nền tảng “hái ra tiền” khác là Instagram. Những nhà sáng tạo nội dung ở đây thường quảng cáo bằng cách đăng ảnh thành bài viết hoặc thông qua Story hay Reels.
Alexa Collins là một người nổi tiếng với 2,4 triệu người theo dõi trên Instagram. Từ năm 2020, cô đã tính phí 1.500 USD (khoảng 35 triệu đồng) cho một bài viết trên trang mạng xã hội này - khi ấy cô mới chỉ có 1,2 triệu người theo dõi. Theo một số nguồn tin, vào năm 2021 cô đã lấy mức chi phí lên tới hơn 234 triệu đồng cho một bài viết quảng cáo nhãn hàng.
Ngoài ra, còn có một phương thức kiếm được tiền từ TikTok là quảng cáo các bài hát trong video của mình. Các nhà tiếp thị và hãng thu âm thường xuyên trả tiền cho các Tiktoker để họ đăng các video có sử dụng bài hát của công ty nhằm giúp nó được lan truyền rộng rãi.
Sarah là một tiktoker như vậy. Cô có 10,5 triệu followers và thường tính phí từ 1.750 đến 2.500 USD (41-58 triệu đồng) cho một video có lồng quảng cáo bài hát.
Tiếp thị liên kết cũng là “cửa sáng” giúp những người sáng tạo nội dung tăng thu nhập. Một số người có sức ảnh hưởng thường sử dụng các nền tảng như LiketoKnow.it và Collective Voice (trước đây là ShopStyle) để tạo đường dẫn liên kết tới gian hàng/trang web công ty hoặc tạo mã giảm giá do thương hiệu cung cấp để từ đó nhận “phí hoa hồng”.
Mức “phí hoa hồng” này có thể lên tới 379 USD/tháng (khoảng 8,8 triệu đồng), theo chia sẻ của Youtuber Charli Prangley.
Tuy nhiên, để có mức thu nhập khủng như các nhà sáng tạo nội dung nêu trên không phải là điều đơn giản. Người mới cần chăm chỉ, xây dựng hình ảnh chỉn chu, tạo điểm khác biệt và nỗ lực trong một khoảng thời gian dài để có được nhiều người biết tới.
Tham khảo BI