Năm 2022, Tập đoàn đóng tàu Jiangnan và Tập đoàn đóng tàu Dalian lần đầu thực hiện hợp đồng đóng 49 tàu LNG, trị giá hơn 10 tỷ USD, giúp thị phần của hai tập đoàn này tăng từ 7% (năm 2021) lên gần 30% (năm 2022).
Bên cạnh đó, Công ty đóng tàu Hudong Zhonghua thuộc Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc ký gần 50 hợp đồng đóng mới tàu LNG, giúp kế hoạch sản xuất kín lịch đến năm 2028.
“Báo cáo phân tích ngành công nghiệp đóng tàu năm 2022” do Hiệp hội Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc công bố rằng, năm ngoái ngành đóng tàu Trung Quốc đã hoàn thành các đơn hàng với tổng tải trọng 37,86 triệu tấn, ký mới 15,52 triệu tấn, đang thực hiện 105,57 triệu tấn, lần lượt chiếm 47,3%, 55,2% và 49% thị phần thế giới.
Năm 2022 là năm thứ 13 liên tiếp Trung Quốc đứng đầu thế giới về thị phần đóng tàu.
Bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu ngành đóng tàu Trung Quốc vẫn tăng trưởng trong năm 2022. Từ tháng 1 - 11/2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 23,85 tỷ USD, tăng 7,9% so cùng kỳ. Trong cơ cấu xuất khẩu, tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và tàu container chiếm tỷ trọng chính, đạt 12,38 tỷ USD, chiếm 51,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Với việc tăng cường quản lý các khâu sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, quản lý tốt giá thành đầu vào, các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã hạ được giá thành sản xuất, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Từ tháng 1 - 11/2022, doanh thu của 1.093 doanh nghiệp trong ngành công nghiệp đóng tàu quy mô cấp quốc gia đạt 457,92 tỷ nhân dân tệ, tăng 8% so cùng kỳ, lợi nhuận đạt 13,65 tỷ nhân dân tệ, tăng 70% so cùng kỳ.
Hơn nữa, các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc cũng tăng cường sử dụng các sản phẩm nội địa hóa như động cơ, lò hơi, cần cẩu, hệ thống cung cấp khí đốt. Các tàu container cỡ lớn đều chuyển sang sử dụng sản phẩm thép sản xuất trong nước, tỷ lệ nội địa hóa thép không gỉ sử dụng cho tàu chở hóa chất đã đạt hơn 90%.
Trong tương lai, doanh nghiệp đóng tàu của Trung Quốc sẽ bận rộn với lịch giao hàng khi giao 44 tàu chở container cỡ lớn từ 15.000 TEU trở lên (năm 2023 - 2014) và giao tàu LNG cỡ lớn (năm 2025 - 2026).
Hai năm trở lại đây, thị trường đóng tàu quốc tế luôn sôi động, nhu cầu thị trường về các loại tàu biển luôn tăng, giá đóng tàu container, tàu chở ô-tô, tàu LNG luôn tăng, thậm chí có loại tàu biển tăng hàng chục triệu USD chỉ trong một năm.
Với tiềm năng phát triển vượt bậc, các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc đang trong tâm thế chủ động nắm bắt những biến động của thị trường cũng như tình hình vận tải biển để ký được những đơn hàng có chất lượng cao.