Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Hoàn thành sắp xếp lại bộ máy gắn với địa giới hành chính

Hải Trần | 16:06 09/09/2025

Kể từ ngày 01/06/2025, bộ máy các đơn vị giúp việc Tổng Giám đốc tại Trụ sở chính Ngân hàng Phát triển Việt Nam còn 12 đầu mối.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Hoàn thành sắp xếp lại bộ máy gắn với địa giới hành chính

Thực hiện Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 28/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Phương án cơ cấu lại, định hướng hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam giai đoạn 2023-2027”; 6 tháng đầu năm 2025, NHPT đã hoàn thành việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy các đơn vị thuộc NHPT nhằm từng bước tinh gọn bộ máy, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với tình hình thực tế của NHPT và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy quản trị, điều hành tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 28/10/2023. Theo đó, kể từ ngày 01/6/2025, bộ máy các đơn vị giúp việc Tổng Giám đốc tại Trụ sở chính còn 12 đầu mối.

Thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương về Kết luận Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; ngày 03/6/2025, NHPT đã tổ chức hội nghị liên tịch giữa Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban điều hành để thảo luận về phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc NHPT tại các tỉnh, thành phố theo địa giới hành chính mới và thống nhất triển khai trong hệ thống NHPT đảm bảo các mục tiêu và nguyên tắc:

Giữ ổn định công việc và tư tưởng cán bộ tại các đơn vị trực thuộc NHPT; đảm bảo tăng trưởng tín dụng, phát triển dự án mới, xử lý thu hồi nợ xấu, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao, chuẩn bị tốt các nguồn lực cho giai đoạn tiếp theo.

Sắp xếp các các đơn vị trực thuộc NHPT gắn với 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, sáp nhập Chi nhánh, chuyển các phòng Giao dịch về các Chi nhánh, Sở giao dịch quản lý theo địa bàn mới, đảm bảo công khai, minh bạch; không phát sinh tăng số lượng các Chi nhánh, Sở giao dịch, cơ bản giữ nguyên các Phòng Giao dịch như hiện nay.

Tên gọi của Chi nhánh được đặt theo tên của tỉnh. Chi nhánh hoạt động trên địa bàn từ 02 tỉnh mới trở lên sẽ gọi là Chi nhánh Khu vực. Đồng thời, tiến tới nhận diện thương hiệu, bản sắc khác biệt của Ngân hàng Phát triển Việt Nam với các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan truyền thông, công chúng, khách hàng, tổ chức tài chính tín dụng trong và ngoài ngoài nước; thống nhất sử dụng tên gọi Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Chi nhánh/Chi nhánh Khu vực/Sở Giao dịch...

Trụ sở làm việc của Chi nhánh: Trước mắt ưu tiên tận dụng trụ sở và bộ máy Chi nhánh đang làm việc; chuẩn bị cơ sở vật chất và tổ chức bộ máy phù hợp trong giai đoạn tiếp theo với định hướng các trụ sở Chi nhánh đặt tại trung tâm hành chính của tỉnh.

Trên cơ sở kết quả làm việc, thảo luận tập trung, dân chủ và thống nhất cao; ngày 04/7/2025 và 15/8/2025, Hội đồng quản trị NHPT đã ban hành Nghị Quyết số 57/NQ-NHPT về việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc NHPT và Nghị quyết số 79/NQ-NHPT về việc thí điểm mô hình tổ chức bộ máy Chi nhánh hoạt động tại hai cơ sở. Theo đó, sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc NHPT gồm 29 đơn vị: Sở Giao dịch I, Sở Giao dịch II, 03 Chi nhánh Khu vực và 24 Chi nhánh (trong đó triển khai thí điểm mô hình tổ chức bộ máy Chi nhánh hoạt động tại 02 cơ sở tại 03 Chi nhánh Đồng Nai, Đồng Tháp và Tuyên Quang.

Triển khai Nghị quyết số 57/NQ-NHPT và Nghị quyết số 79/NQ-NHPT, ngày 15/8/2025, cùng với hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc NHPT đã ban hành 145 Quyết định theo thẩm quyền quản lý: Thành lập, sáp nhập, đổi tên Chi nhánh, Sở Giao dịch NHPT; bổ nhiệm Giám đốc, giao nhiệm vụ phụ trách và bổ nhiệm Phó Giám đốc các đơn vị để Chi nhánh, Sở Giao dịch và đi vào hoạt động kể từ ngày 01/9/2025.

Trong giai đoạn hiện nay, NHPT đã và đang được các cấp có thẩm quyền đặc biệt là Bộ Tài chính quan tâm, tạo điều kiện để tham mưu trình Chính phủ hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động của NHPT nhằm thực hiện chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước theo quy định của pháp luật thông qua việc ban hành Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/03/2017 về tín dụng đầu tư của Nhà nước, Nghị định số 95/2025/NĐ-CP ngày 29/4/2025 quy định về tổ chức và hoạt động của NHPT và báo cáo Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 về chế độ quản lý tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của NHPT.

Vì vậy, công tác sắp xếp các đơn vị trực thuộc gắn với địa giới hành chính mới được NHPT nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng để NHPT và các Chi nhánh, Sở Giao dịch chủ động thực hiện nhiệm vụ chính trị được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao theo đúng quy định về tổ chức và hoạt động và đảm bảo tăng trưởng tín dụng, phát triển dự án mới, xử lý thu hồi nợ xấu. Như vậy, việc sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc NHPT đã đáp ứng được mục tiêu và nguyên tắc: Phù hợp với địa giới hành chính mới và kiến tạo không gian đổi mới cho các Chi nhánh trong triển khai nhiệm vụ. Trong đó, yếu tố con người được đưa lên hàng đầu để xem xét, lựa chọn và quyết định trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy.

Trên cơ sở vận dụng định hướng của Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chinh quyền địa phương 2 cấp; với quan điểm việc sắp xếp tổ chức bộ máy phải đảm bảo minh bạch, dân chủ, ổn định, có sự kế thừa nhằm mục tiêu tăng trưởng tín dụng, phát triển dự án mới, xử lý thu hồi nợ xấu, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao, chuẩn bị tốt các nguồn lực cho giai đoạn tiếp theo; tranh thủ sự ủng hộ của Tỉnh ủy, chính quyền địa phương để các đơn vị tiếp tục phát huy nội lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và tạo sự đồng thuận của cán bộ trong hệ thống đối với công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, đặc biệt là Lãnh đạo đơn vị và đội ngũ cán bộ chủ chốt; Ban Lãnh đạo NHPT thống nhất quan điểm về nguyên tắc sắp xếp nhân sự, như sau:

1. Đối với chức danh Trưởng, Phó đơn vị

- Thực hiện bổ nhiệm, điều động cán bộ giữ chức vụ tương đương tại các đơn vị sau sắp xếp, đảm bảo tính ổn định, kế thừa, tránh ảnh hưởng đến công việc của các đơn vị sau sắp xếp.

- Trường hợp cán bộ có nguyện vọng được bổ nhiệm, điều động nhận nhiệm vụ tại các đơn vị khác sẽ được xem xét, bố trí theo yêu cầu công việc và nguyện vọng cá nhân.

2. Đối với các chức danh Lãnh đạo phòng và các cán bộ khác

Rà soát, đánh giá, lựa chọn bổ nhiệm Trưởng phòng cho các phòng của Chi nhánh trong số các Trưởng phòng hiện có trước khi sắp xếp lại. Số Lãnh đạo phòng còn lại (kể cả Trưởng phòng) sẽ được xem xét, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng tại các phòng của Chi nhánh. Trường hợp số lượng Lãnh đạo phòng vượt cơ cấu 01 Trưởng phòng và 02 Phó Trưởng phòng; sau thời gian 06 tháng kể từ khi Chi nhánh hoạt động sẽ được rà soát, đánh giá, sắp xếp lại, đảm bảo số lượng cơ cấu 01 Trưởng phòng và tối đa 02 Phó Trưởng phòng. Trong đó:

- Chức danh Trưởng phòng: Ưu tiên bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, khả năng duy trì, phát triển hoạt động của phòng và đơn vị đảm nhận chức vụ Trưởng phòng (đặc biệt là các phòng liên quan trực tiếp đến nghiệp vụ cơ cấu nợ, tăng trưởng tín dụng).

- Chức danh Phó Trưởng phòng: Ưu tiên bố trí cán bộ đang giữ chức vụ cao hơn hoặc tương đương (không thực hiện công tác bổ nhiệm mới).

- Cán bộ được bố trí vào vị trí công tác mới có phụ cấp thấp hơn mức phụ cấp hiện hưởng sẽ được bảo lưu phụ cấp hiện hưởng trong thời gian 06 tháng.

- Cán bộ tại các Chi nhánh được bố trí, sắp xếp đảm nhận nhiệm vụ tại các phòng của Chi nhánh, trong đó tạo điều kiện tối đa đối với các trường hợp thôi việc, chuyển công tác (nếu có) và ưu tiên bố trí cán bộ tại nơi đang công tác theo nguyện vọng cá nhân.

3. Cùng với phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự; để cán bộ tại các Chi nhánh, Sở Giao dịch ổn định đời sống, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; việc xếp lương, ban hành chế độ, chính sách đối với cán bộ cũng đã được NHPT nghiên cứu, ban hành đồng bộ đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và tình hình thực tế, đảm bảo các đơn vị vận hành theo đúng kế hoạch và không gián đoạn nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, NHPT tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy NHPT gắn với hệ thống kiểm soát nội bộ ngay sau khi có kết quả làm việc với đơn vị tư vấn về mô hình quản trị rủi ro tín dụng gồm 03 tuyến bảo vệ độc lập và vận hành mô hình quản lý rủi to tín dụng tập trung theo quy định tại Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/5/2018 của Ngân hàng Nhà nước và Khuyến cáo của Ủy ban Basel, chuẩn mực của Ngân hàng Nhà nước và thông lệ của các ngân hàng thương mại và đảm bảo phù hợp với đặc thù của NHPT: Chuyên môn hóa, hiệu lực, hiệu quả, tiệm cận với ngân hàng thương mại, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo chất lượng, an toàn.


(0) Bình luận
Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Hoàn thành sắp xếp lại bộ máy gắn với địa giới hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO