Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

PV | 11:41 20/04/2024

Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo đấu thầu vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. Sẽ có khoảng 16.800 lượng vàng miếng SJC được đưa ra đấu thầu.

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC
NHNN chuẩn bị đấu thầu vàng miếng. (ảnh: Int)

Theo NHNN, khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô tương đương 1.400 lượng, khối lượng tối đa là 20 lô tương đương 2.000 lượng. Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng, bước khối lượng dự thầu là 1 lô tương đương 100 lượng.

NHNN nêu rõ tỷ lệ đặt cọc khi tham gia đấu thầu là 10%, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng. Bên cạnh đó khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu chính là khối lượng đặt thầu dự kiến của mỗi thành viên.

NHNN cũng quy định mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng kí 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố. Các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp tham gia đấu thầu phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của NHNN. Thời gian tổ chức đấu thầu vào lúc 10h sáng ngày 22/4. NHNN sẽ gửi thông báo trước 1 ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu.

Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua; 1 giờ sau khi đóng thầu NHNN sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu. Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Trong số đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Như vậy sau 11 năm, NHNN quay trở lại với tổ chức đấu thầu vàng miếng. Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, NHNN đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Trước đó, tại cuộc họp báo Quý I/2024 do NHNN tổ chức ngày 19/4, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng quốc tế biến động theo xu hướng tăng là chủ đạo, trong đó có nguyên nhân: Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất trong năm 2024 khiến chỉ số đồng đô la Mỹ giảm điểm, nhu cầu về vàng tăng; ngân hàng trung ương một số nước tăng mua vàng; tâm lý lo ngại tình hình xung đột Nga-Ukraine, căng thẳng tại Trung Đông…

"Ngân hàng Nhà nước đang triển khai các biện pháp hỗ trợ thị trường vàng, bán vàng miếng để tăng cung cho thị trường thông qua hình thức đấu thầu", ông Đào Minh Tú nói.

Còn ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước), thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường. Công tác chuẩn bị cho phiên đấu thầu vàng miếng SJC đã rất kỹ lưỡng. Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn đã có sẵn trong kho.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, hiện có 26 đơn vị, bao gồm ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước. Đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, NHNN đã có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu.

"NHNN đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. Như vậy sau 11 năm, Ngân hàng Nhà nước quay trở lại tổ chức đấu thầu vàng miếng", ông Tuấn cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO