New York Times: Israel huỷ kế hoạch tấn công đáp trả Iran, thị trường tài chính toàn cầu liệu đã có thể trút gánh nặng?

Linh Anh | 23:03 14/04/2024

Một cuộc tấn công đáp trả tức thì mà các thành viên nội các chiến tranh của Israel đề xuất đã bị huỷ bỏ sau cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Israel và Mỹ.

New York Times: Israel huỷ kế hoạch tấn công đáp trả Iran, thị trường tài chính toàn cầu liệu đã có thể trút gánh nặng?

New York Times dẫn lời hai quan chức Israel cho biết nội các chiến tranh của nước này hiện đang chuẩn bị họp để thảo luận về cách ứng phó với cuộc tấn công của Iran.

Họ cũng nói thêm cuộc tấn công trả đũa ngay tức thì mà các thành viên nội các đề xuất đã bị huỷ bỏ sau khi Thủ tướng Israel Netanyahu điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo các nguồn tin, việc vụ không kích của Iran không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cộng với cuộc điện đàm giữa ông Netanyahu và ông Biden đã dẫn tới việc Israel quyết định huỷ bỏ cuộc không kích đáp trả.

Hiện phía Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Về phần mình, các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden hy vọng tránh leo thang hơn nữa căng thẳng, điều có thể dẫn tới cuộc chiến lan rộng ở Trung Đông. Phía Mỹ cũng khuyên Israel rằng việc “phòng thủ thành công” trước các cuộc không kích của Iran đã tạo nên một chiến thắng chiến lược quan trọng mà có thể không cần đến một đợt trả đũa khác.

Trước đó, vụ không kích của Iran nhằm vào Israel được cho là tạo áp lực lớn lên thị trường tài chính toàn cầu ngay trước thềm tuần mới. Nỗi lo căng thẳng địa chính trị càng khiến các nhà đầu tư, vốn đã chịu nhiều sức ép vì lạm phát và triển vọng lãi suất cao kéo dài, càng trở nên bất an trong ngày cuối tuần.

Việc Iran, quốc gia với tiềm lực quân sự hàng đầu khu vực, bị kéo vào cuộc xung đột trực diện với Israel là kịch bản tồi tệ mà nhiều người lo sợ. Khác với xung đột giữa Israel với Hamas ở Gaza hay Hezbollah ở Li Băng, xung đột trực diện giữa nhà nước Do Thái và nhà nước Cộng hoà Hồi giáo chắc chắn sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng.

Vấn đề dễ bị ảnh hưởng nhất bởi cuộc xung đột trực diện này chắc chắn là giá dầu. Iran có khả năng phong toả eo biển Hormuz, nơi khoảng 1/5 sản lượng dầu thô và sản phẩm hóa dầu của thế giới đi qua. Bên cạnh đó, trái phiếu kho bạc, vàng và đồng USD chắc chắn sẽ lao dốc cùng những tổn thất không thể tránh khỏi trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Các chuyên gia phân tích đều đồng quan điểm rằng diễn biến tiếp theo của thị trường tài chính chắc chắn sẽ phụ thuộc vào động thái đáp trả của Israel, nhất là sau khi Iran nói rằng họ đã kết thúc chiến dịch tấn công còn Mỹ bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc đáp trả.

Giờ đây, với những gì mà tờ New York Times đưa tin, các nhà đầu tư toàn cầu có thể phần nào yên tâm hơn khi những căng thẳng đôi chút được xoa dịu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần theo dõi kết quả cuộc họp chiều 14/4 (theo giờ địa phương) của nội các chiến tranh Israel để biết cách thức mà quốc gia này lựa chọn trả đũa.

Tham khảo: New York Times


(0) Bình luận
New York Times: Israel huỷ kế hoạch tấn công đáp trả Iran, thị trường tài chính toàn cầu liệu đã có thể trút gánh nặng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO