Nếu Warren Buffett nghỉ hưu tuổi 65, liệu có ai biết đến ông như một huyền thoại: Câu trả lời tiết lộ bài học thành công cho các nhà đầu tư

Thiên Di | 10:17 06/05/2024

Warren Buffett được gọi là huyền thoại đầu tư nhờ sự nhạy bén trong các quyết định của mình. Nhưng một trong những yếu tố lớn nhất dẫn đến thành công của ông không liên quan đến việc chọn đúng công ty để đầu tư.

Nếu Warren Buffett nghỉ hưu tuổi 65, liệu có ai biết đến ông như một huyền thoại: Câu trả lời tiết lộ bài học thành công cho các nhà đầu tư

Trong cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất có tựa tạm dịch “Tâm lý học về Tiền bạc”, tác giả Morgan Housel viết: “Kỹ năng của ông ấy là đầu tư, nhưng bí mật của ông ấy là thời gian”.

“Đó là cách vận hành của lãi kép,” Housel viết.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2022, Housel cho biết 99% khối tài sản ròng của Warren Buffett là sự tích luỹ thu về sau 65 tuổi. “Nếu Buffett nghỉ hưu ở tuổi 65, bạn sẽ không bao giờ nghe nói đến ông ấy”, Housel nói.

Ngày nay, tổng giá trị tài sản của nhà đầu tư huyền thoại ước tính khoảng 132 tỷ USD. Con số này tăng rất nhiều so với 84,5 tỷ USD mà Buffett có thời điểm cuốn sách của Housel được xuất bản vào năm 2020.

Lãi kép được tích lũy không chỉ trên số tiền đầu tư ban đầu mà còn trên lãi ở các giai đoạn trước. Buffett, người được mệnh danh là Nhà tiên tri xứ Omaha, từng ví lãi kép như một quả cầu tuyết lăn từ đỉnh đồi xuống. Khi xuống chân đồi, quả cầu tuyết này trở nên lớn hơn rất nhiều.

Ông nói: “Bí quyết là phải có một ngọn đồi thật cao, có nghĩa là bắt đầu từ khi còn rất trẻ hoặc phải sống… thật lâu”.

Học hỏi bí quyết của huyền thoại đầu tư Warren Buffett

David Rea, chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư Salem, cho biết: “Hãy bắt đầu sớm - càng trẻ càng tốt - ngay cả khi đó chỉ là số tiền nhỏ, hãy tiếp tục thực hiện”.

Bản thân Buffett cũng bắt đầu từ rất sớm. Ông thực hiện giao dịch mua cổ phiếu lần đầu tiên năm 11 tuổi. Nhưng sau khi bán 3 cổ phiếu của Cities Service, giá của chúng đã tăng vọt. Đó là bài học đầu đời rằng rất khó để dự đoán khi nào nên mua và nên bán cổ phiếu.

Chuyên gia lập kế hoạch tài chính Bradley Klontz của Your Mental Wealth Advisors cho biết mọi người có xu hướng phấn khích khi thị trường tăng, thúc đẩy họ mua vào. Nhưng khi thị trường giảm, họ sợ hãi và bán ra, điều này thực không nên.

Klontz lưu ý rằng S&P 500 đã có khoản lợi nhuận bình quân hơn 10% mỗi năm trong 100 năm qua. Và những nhà đầu tư không kiên nhẫn mà liên tục thu hẹp khoản đầu tư của mình sẽ không nhận được toàn bộ khoản lời lãi đó.

Để không bị cuốn theo những xu hướng nhất thời, chuyên gia Klontz lưu ý điều cần thiết là phải có tầm nhìn cụ thể về lý do tại sao bạn đầu tư. Khi đã có mục tiêu rõ ràng trong đầu, hãy hành động và thiết lập phân phối tự động tiền của bạn.

Giống như Buffett, mỗi nhà đầu tư cá nhân cũng sẽ thu được nhiều nguồn lợi nhất nếu bắt đầu từ sớm, càng chờ lâu sẽ càng khó bắt kịp.

Tin tốt cho các nhà đầu tư là họ không cần chiến lược phức tạp. Bản thân Buffett đã khuyến nghị các cá nhân nên đơn giản hoá bằng việc mua quỹ chỉ số S&P 500 giá rẻ. Các nhà đầu tư cũng có thể học theo những gợi ý khác từ Buffett là không hoảng sợ và duy trì đầu tư trong biến động.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Nếu Warren Buffett nghỉ hưu tuổi 65, liệu có ai biết đến ông như một huyền thoại: Câu trả lời tiết lộ bài học thành công cho các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO