Mua lại trước hạn trái phiếu, DIC Corp có thể tiết kiệm gần 380 tỷ đồng

Thủy Tiên | 08:49 25/11/2022

Việc mua lại trái phiếu trước hạn giúp DIC Corp tiết kiệm được gần 380 tỷ đồng lãi suất nhưng cũng buộc doanh nghiệp phải xoay xở dòng tiền sớm hơn dự kiến.

Mua lại trước hạn trái phiếu, DIC Corp có thể tiết kiệm gần 380 tỷ đồng
DIC Corp hoàn tất mua lại 1.600 tỷ đồng trái phiếu trước hạn từ 2 lô phát hành hồi 2021.

Nội dung chính: 

  • Ngày 17/11, DIC Corp công bố hoàn tất mua lại 1.600 tỷ đồng trái phiếu trước hạn từ 2 lô phát hành hồi 2021.
  • Việc mua lại trái phiếu trước hạn giúp DIC Corp tiết kiệm được gần 380 tỷ đồng nhưng cũng buộc doanh nghiệp phải xoay xở dòng tiền sớm hơn dự kiến.

Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) vừa hoàn tất việc mua lại trước hạn 1.600 tỷ đồng trái phiếu theo phương thức thỏa thuận trực tiếp với người sở hữu trái phiếu. Sau khi mua lại, tổng dư nợ trái phiếu còn lại của DIC Corp là 1.817 tỷ đồng

Số trái phiếu vừa được mua lại thuộc 2 lô trái phiếu DIC Corp phát hành vào năm 2021, kỳ hạn 36 tháng, tổng giá trị 2.500 tỷ đồng và trái chủ là một ngân hàng. Về bản chất, đây giống như một khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, phía Ngân hàng sau khi mua trái phiếu phát hành của DIC Corp, đã tiến hành phân phối lại cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp khác theo đúng quy định của pháp luật, đại diện ngân hàng cho biết. Việc mua lại trái phiếu là thỏa thuận giữa DIC Corp và các tổ chức, cá nhân sở hữu trái phiếu. 

Cả 2 lô này đều là trái phiếu thông thường, không chuyển đổi. Tài sản đảm bảo là toàn bộ tài sản, quyền tài sản và lợi ích phát sinh liên quan đến dự án Khu đô thị Du lịch Long Tân tại Đồng Nai; cổ phiếu DIG (mã cổ phiếu của DIC Corp) và toàn bộ lợi tức/cổ tức phát sinh từ số cổ phiếu đang được DIC Corp thế chấp tại ngân hàng.

Theo mức lãi thả nổi hiện hành, mức lãi mà DIC Corp đang phải trả cho 2 lô trái phiếu này là 12,15%/năm. 

Tạm tính theo mức lãi suất nói trên, việc mua lại 2 lô trái phiếu sớm hơn 2 năm so với dự kiến giúp DIC Corp tiết kiệm được gần 380 tỷ đồng tiền lãi. Trong xu hướng tăng lãi suất huy động chung của các ngân hàng thương mại, số tiền DIC Corp tiết kiệm được có thể còn cao hơn nữa. 

Tuy nhiên, công ty buộc phải xoay xở dòng tiền sớm hơn dự kiến để mua lại số trái phiếu nói trên mà theo giải trình của công ty, là lấy từ hoạt động sản xuất kinh doanh và nguồn thu khác. 

Theo công bố trước đó của DIC Corp, mục đích phát hành của các lô trái phiếu vừa được mua lại là để tăng vốn và bổ sung vốn cho dự án Khu đô thị Du lịch Long Tân (332 ha tại tỉnh Đồng Nai). Trong năm nay, công ty dự kiến đầu tư khoảng 2.025 tỷ đồng cho dự án này.

Trước đó, tại thông báo phát đi ngày 11/11, DIC Corp cho biết công ty đã hoán đổi các tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu (trước đây bằng cổ phiếu DIG) sang các bất động sản khác của công ty tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau khi hoán đổi, DIC Corp chuyển trả 55 triệu cổ phiếu này cho các cổ đông lớn của công ty. 

Tiền mặt dồi dào 

Tính đến cuối quý III/2022, lượng tiền mặt của DIC Corp khá dồi dào với giá trị 2.063 tỷ đồng (tính cả tiền mặt và tiền gửi ngân hàng ngắn hạn), vượt quá lượng trái phiếu công ty dự kiến mua lại. 

Báo cáo tài chính của DIC Corp cho thấy chi phí lãi vay là chi phí hoạt động lớn nhất. Trong 9 tháng đầu năm 2022, chi phí lãi vay của DIC Corp lên tới 200 tỷ đồng, gấp 10 lần con số cùng kỳ 2021. Mặc dù thua lỗ gần 1 tỷ đồng trong riêng quý III, lũy kế 9 tháng DIC Corp vẫn lãi sau thuế gần 142 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2021. Sau 9 tháng, DIC Corp mới chỉ hoàn thành 30% kế hoạch doanh thu và 7% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Mặc dù tiền mặt dồi dào, dòng tiền hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm của DIC Corp thâm hụt 2.380 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ thâm hụt 353 tỷ đồng. Nguồn tiền trong kỳ của DIC Corp chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư, trong đó có hơn 3.000 tỷ đồng từ việc thu hồi các công cụ nợ từ đơn vị khác và vay nợ. 

Việc trả nợ trước hạn có thể khiến số dư tiền mặt của DIC Corp cuối năm bị hụt so với cuối quý III vừa qua, ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật và các khoản chi phải thanh toán ngay của công ty như các chi phí thuê ngoài, trả lương nhân viên… Sự thiếu hụt này có thể sẽ được bù đắp từ các dòng tiền hoạt động kinh doanh chính, thu hồi các công cụ đầu tư khác hoặc thậm chí vay thêm tiền từ các tổ chức tín dụng.

Việc chủ động mua lại trái phiếu trước hạn là thiện chí của các doanh nghiệp bất động sản ngay trong giai đoạn dòng tiền khó khăn, lãi suất tăng và thị trường ảm đạm cho thấy sự thiện chí của các doanh nghiệp. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mua lại trước hạn trái phiếu, DIC Corp có thể tiết kiệm gần 380 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO