Vừa qua, trong cuộc họp đại hội cổ đông của Tập đoàn VinGroup, chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng đã tiết lộ những kế hoạch quan trọng trong tương lai của doanh nghiệp. Đáng chú ý, ông Vượng cho biết thị trường nước ngoài sẽ là trọng điểm tiếp theo của VinFast, trong đó định hướng doanh số sẽ tập trung vào các thị trường có lợi thế như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia.
Theo ông, VinFast sẽ đặt nhà máy tại Ấn Độ, Indonesia và thúc đẩy hoạt động bán hàng, gia tăng doanh số tại đây. Ông cho biết, số liệu doanh số tại thị trường nước ngoài sẽ có sự khác biệt từ năm 2026. Trong tương lai, các thị trường nước ngoài sẽ là nguồn doanh số chính của VinFast.
Ở nước ngoài, VinFast sẽ đầu tư thêm trạm sạc để tăng lợi thế cạnh tranh, giống với Việt Nam. Ông Vượng nói mình "tự tin cạnh tranh với các đối thủ" vì có giá tốt so với thị trường và nhiều chính sách hậu mãi - điều mà các hãng khác bỏ qua.
Các thị trường mà VinFast đang hướng tới có những tiềm năng khổng lồ. Đặc biệt, thị trường Ấn Độ, nơi nhà máy của VinFast đã hoàn thiện tới hơn 90% sau 1 năm động thổ, đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ sang xe điện. Điều này phù hợp với thế mạnh của VinFast, hứa hẹn mang lại nguồn doanh thu lớn cho hãng xe này.
Thị trường màu mỡ
Năm 2024, chỉ riêng một ứng dụng giao đồ ăn tại Ấn Độ đã giao hơn 80 triệu suất cơm biryani trên toàn quốc. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp nhỏ trên khắp Ấn Độ, đặc biệt là tại khu vực nông thôn – nơi phần lớn người dân sống phụ thuộc vào nông nghiệp – cũng đang không ngừng di chuyển. Giống như lĩnh vực bán lẻ kỹ thuật số, nông dân và các doanh nghiệp siêu nhỏ cần các phương tiện di chuyển bền vững để giúp họ vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng, sạch sẽ, tiết kiệm và hiệu quả.
Đây chính là lúc các mục tiêu về xe điện (EV) của Ấn Độ có thể phát huy vai trò then chốt, với tham vọng đạt 80% xe hai bánh và ba bánh chạy điện vào năm 2030, cùng với 40% xe buýt và 30% ô tô cá nhân. Dù đầy tham vọng, nhưng việc hiện thực hóa các mục tiêu EV này không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh tế bằng cách giúp việc di chuyển trong các thành phố đông đúc trở nên dễ dàng hơn, mà còn góp phần làm sạch giao thông, giảm ô nhiễm không khí và tăng cường an ninh năng lượng của Ấn Độ.
Để khai phá tiềm năng này, ngành xe điện của Ấn Độ cần giải quyết những thách thức lớn liên quan đến linh kiện ô tô, pin và trạm sạc – thông qua sự kết hợp giữa chính sách và ưu đãi tài chính nhằm tạo ra cả cung lẫn cầu. Điều này sẽ phát đi tín hiệu rõ ràng về định hướng xây dựng chuỗi giá trị xe điện hoàn chỉnh của Ấn Độ và thật sự tạo nên bước ngoặt cho tương lai.
Nhiều yếu tố trong kế hoạch này đã và đang được triển khai. Nếu thành công, lợi ích mang lại sẽ rất lớn: quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Ấn Độ có thể đạt giá trị ước tính 206 tỷ USD vào năm 2030 (theo Trung tâm Tài chính Năng lượng CEEW) và tạo ra tới 50 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp (báo cáo của IVCA–EY–Induslaw).
Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xe điện như VinFast có thể tiếp cận và giải quyết vấn đề giao thông cho các khu vực khác nhau trên khắp Ấn Độ.
Bên cạnh đó, việc điện khí hóa xe buýt trên toàn quốc có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi. Hiện có khoảng 2 triệu xe buýt đang lưu thông trên các tuyến đường ở Ấn Độ, phần lớn do các đơn vị tư nhân vận hành. Việc áp dụng các ưu đãi tài chính hiệu quả hơn và các mô hình kinh doanh đổi mới, kết hợp với phát triển hạ tầng sạc điện, có thể giúp hiện đại hóa các đội xe này. Điều đó sẽ giúp các nhà vận hành giảm chi phí xăng dầu, nâng cao trải nghiệm cho hành khách và cải thiện chất lượng không khí địa phương – “một mũi tên trúng nhiều con chim”.

Song song với nỗ lực hỗ trợ quá trình chuyển đổi ở các phương tiện lớn hơn – bao gồm xe buýt và xe cá nhân, hiện tại cũng đang có những giải pháp tài chính đầy hứa hẹn dành cho xe hai và ba bánh. Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đang nghiên cứu các phương án tài trợ bằng nợ và vốn chủ sở hữu nhằm hỗ trợ các đơn vị vận hành mở rộng đội xe buýt và xe tải điện.
Tiềm năng chưa khai phá
Pin là một vấn đề lớn cần giải quyết. Ấn Độ từ trước đến nay vẫn phụ thuộc vào việc nhập khẩu các tế bào pin EV từ các quốc gia khác, nhưng điều này sắp thay đổi. Theo một số ước tính, chỉ trong vòng 5 năm tới, 13% nhu cầu về tế bào pin EV của Ấn Độ có thể sẽ được cung ứng trong nước, so với gần như 0% hiện nay.
Trong kế hoạch ngân sách gần đây nhất, chính phủ đã bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với một loạt nguyên vật liệu dùng để sản xuất pin lithium-ion – loại pin dùng để cung cấp năng lượng cho xe điện – nhằm thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất pin trong nước.
Các khoản đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng sạc điện tại cả khu vực thành thị và nông thôn cũng sẽ được triển khai để thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Chương trình FAME (Tăng tốc áp dụng và sản xuất xe điện và xe hybrid) của chính phủ có thể hỗ trợ xây dựng hệ thống hạ tầng sạc điện, bao gồm cả các giải pháp sạc chậm và sạc nhanh, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
Vượt ra ngoài biên giới quốc gia, cuộc cách mạng xe điện của Ấn Độ mang đến một bước ngoặt thú vị cho toàn ngành. Những bước đi đúng đắn vào thời điểm này có thể gửi đi tín hiệu mạnh mẽ đến thị trường. Ví dụ, các liên doanh giữa ngành công nghiệp trong nước hoặc các nhà sản xuất pin với các công ty quốc tế là bước đi tiếp theo hợp lý để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế ngày càng tăng.
IFC, với mạng lưới toàn cầu, có thể hỗ trợ xây dựng các mối quan hệ hợp tác như vậy và thúc đẩy việc chuyển giao kỹ năng và công nghệ chiến lược. Ngay tại trong nước, cuộc cách mạng xe điện của Ấn Độ có thể mang lại thu nhập cao hơn cho các tài xế và doanh nghiệp nhỏ, giảm ô nhiễm tiếng ồn và không khí, đồng thời cải thiện khả năng kết nối và hậu cần – tất cả đều là yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng kinh tế vững mạnh.
Tham khảo Indian Express