Một thị trường đang được nhà đầu tư dồn sự quan tâm trong quý 3 này

Nam Anh | 08:18 09/06/2023

Thị trường bất động sản được dự báo có một số cơ hội đặc biệt hấp dẫn cho nhà đầu tư có chiến lược sau khi Chính phủ liên tục ra văn bản khẩn gỡ vướng cho bất động sản, và đầu tư công liên tục được thúc đẩy giải ngân.

Một thị trường đang được nhà đầu tư dồn sự quan tâm trong quý 3 này

Hàng chục nghìn tỷ đầu tư hạ tầng lớn đổ vào Nghệ An

Trong vòng 5 năm trở lại đây, chưa bao giờ thị trường bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ như hiện tại khi liên tục các Công điện khẩn, Nghị quyết được ban hành nhằm đốc thúc các Bộ, Ban, Ngành tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, hồi phục thị trường. Hiện nay Chính phủ tập trung dành nhiều nguồn lực, tăng tốc giải ngân đầu tư công, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng.

Nếu tiến độ giải ngân đảm bảo, các dự án hạ tầng giao thông trọng yếu sẽ có đủ nguồn lực để cán đích. Đây là cơ hội để các tỉnh thành "dọn chỗ" đón nhà đầu tư, "bẻ khóa" thanh khoản bất động sản, kéo theo đó giá bất động sản cũng sẽ tăng lên, bắt đầu chu kỳ tăng giá mới sau khi đã giảm sâu. Cùng với đó, nhờ kết nối của hạ tầng giao thông, điểm nóng bất động sản sẽ dịch chuyển từ các thị trường lớn như Hà Nội, TPHCM sang những vùng đất mới đầy tiềm năng

Trong số những thị trường này, Vinh – Nghệ An là cái tên mang lại nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư khi có sự bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng và những thay đổi mang tính lịch sử về quy mô phát triển. Cụ thể, thông tin Cửa Lò sẽ sát nhập thành phố Vinh trở thành thành phố biển lớn nhất miền Trung ngay lập tức đã kích hoạt thị trường bất động sản nơi đây.

Chưa hết, đầu tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu hoàn thành đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trước 2/9, thông suốt đường cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Diễn Châu. Sau khi cao tốc hoàn thành, theo ước tính, sẽ chỉ mất khoảng 3 tiếng đồng hồ đi từ Hà Nội vào Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An ngày 1-5. Ảnh: (H. Nguyên - NLĐ)

Cùng với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua tỉnh Nghệ An sẽ hoàn thành vào năm 2024; Cảng nước sâu quốc tế Cửa Lò được khởi công xây dựng vào đầu năm 2023, đưa vào khai thác, vận hành vào cuối năm 2025; Cảng hàng không quốc tế Vinh được đầu tư nâng cấp, mở rộng để thiết lập thêm một số tuyến bay trong nước và quốc tế (tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan, Thái Lan, Singapore …) và đầu tư thêm ga hàng hóa.

Những dự án hạ tầng lớn này có tác động rất lớn tới việc phát triển kinh tế du lịch Nghệ An, trong đó có các kế hoạch phát triển hàng loạt dự án từ các ông lớn bất động sản công nghiệp lẫn đại gia bất động sản.

Nhà đầu tư theo dấu chân ông lớn

Sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội và hạ tầng Cửa Lò - Vinh đã kéo những doanh nghiệp hàng đầu thị trường về đây. Trong vòng 1 năm trở lại đây, Nghệ An đã thu hút thành công 4 tập đoàn lớn thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất điện tử, thiết bị công nghệ thực hiện đầu tư và tiếp tục mở rộng dự án, như: Goertek, Everwin, JuTeng, Luxshare ICT với tổng vốn đầu tư 1,23 tỷ USD.

Đặc biệt, Dự án sản xuất linh kiện điện tử của Luxshare ICT có công suất thiết kế 74 triệu sản phẩm/năm, tương đương 3.440 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu khởi công vào cuối tháng 1/2023 và sẽ chính thức đi vào sản xuất vào tháng 3/2024. Dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước và tạo việc làm cho hơn 14.000 lao động. Luxshare vốn được biết đến là một trong ba ông lớn sản xuất gia công cho Apple, bên cạnh Foxconn và Goertek.

Ngoài Luxshare, một ông lớn gia công cho Apple khác là Goerteck cũng lần đầu tiên đầu tư Dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An. Dự án có vốn đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD.

Các dự án lớn dồn dập khởi công tại Nghệ An thời gian qua.

Song hành cùng với những tên tuổi hàng đầu thế giới vào Nghệ An, bước chân của nhà phát triển bất động sản có tiếng tại miền Bắc, Nhà sáng lập Ecopark vào TP Vinh đã gây chú ý đến giới đầu tư toàn khu vực. Tọa lạc bên dòng sông Lam, chỉ cách trung tâm thành phố Vinh 10 phút di chuyển, Eco Central Park có quy mô gần 200ha là khu đô thị đáng sống bậc nhất miền Trung. Đáng chú ý, vừa qua khi Eco Central Park chính thức khai trương Công viên Hồ Thiên Nga và Công trình Văn phòng bán hàng, nhà mẫu đã thu hút đông đảo lượt khách tham quan dự án.

Thông tin từ các đơn vị môi giới cũng cho thấy, vài tuần gần đây, thị trường bất động sản bắt đầu có giao dịch trở lại, lượng khách hàng quan tâm tìm hiểu đã tăng lên rõ rệt. Lượng giao dịch thành công cũng được cải thiện nhiều so với thời điểm đầu năm 2023. Hơn nữa, sự quyết định xuống tiền của nhà đầu tư cũng nhanh và dứt khoát hơn trước. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đang có dấu hiệu quay lại thị trường.

Thực tế khảo sát thị trường Nghệ An cho thấy, trong giai đoạn thị trường bất động sản đang ở đầu của chu kỳ tăng giá mới, nhiều dự án đang được các chủ đầu tư tăng tốc đẩy hàng. Cùng với đó nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu cũng chọn Nghệ An là vùng đất tiềm năng giai đoạn 2023-2025. 


(0) Bình luận
Một thị trường đang được nhà đầu tư dồn sự quan tâm trong quý 3 này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO