Một nước "đổi vận" nhờ bắt tay Trung Quốc, chiếm vị thế chiến lược châu Âu trong lĩnh vực nóng nhất toàn cầu

Hữu Hiển | 11:30 04/07/2023

Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó hôm 27/6 cho biết rằng, bất kỳ động thái nào nhằm tách rời khỏi Trung Quốc sẽ là một hành động “tự sát” đối với nền kinh tế châu Âu.

Một nước "đổi vận" nhờ bắt tay Trung Quốc, chiếm vị thế chiến lược châu Âu trong lĩnh vực nóng nhất toàn cầu

Theo ông Szijjártó, việc cắt giảm quan hệ với Bắc Kinh - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của châu Âu và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn - về cơ bản sẽ giết chết nền kinh tế của châu lục này.

Ông Szijjártó nói với phóng viên CNBC tại Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 14 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Thiên Tân, Trung Quốc (diễn ra từ ngày 25 đến 28/6) rằng: "Cả việc tách rời và loại bỏ rủi ro [với Trung Quốc] sẽ là hành động tự sát của nền kinh tế châu Âu."

Theo đài CNBC, cho đến nay, các nhà lãnh đạo châu Âu đã và đang phải vật lộn để xây dựng một chiến lược Trung-Âu thống nhất, với một số quốc gia lặp lại lời kêu gọi của Mỹ về việc tách rời hoàn toàn – hoặc tách rời – với Bắc Kinh, trong khi những quốc gia khác lại thích cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để giảm thiểu rủi ro.

Vấn đề này là một động thái của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giữ sự cân bằng đặc biệt nhạy cảm trong quan hệ với Mỹ, cũng như với Trung Quốc. Theo Eurostat, EU có quan hệ kinh tế quan trọng với Bắc Kinh; Trung Quốc là nguồn nhập khẩu lớn nhất của EU và là người mua hàng hóa lớn thứ ba của EU vào năm 2022.

Về phần mình, ông Szijjártó nói rằng, Hungary - quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc hơn một số đối tác châu Âu - không coi Trung Quốc là mối đe dọa hay rủi ro và do đó không thấy lý do gì để “giảm thiểu rủi ro”.

Ông Szijjártó nói: “Chúng tôi coi Trung Quốc là một quốc gia mà nếu bạn hợp tác, bạn có thể thu được rất nhiều lợi ích từ họ.”

9db2484837354fb586dc6023e6f09442.png
Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó. Ảnh: CGTN

Hungary củng cố vai trò trong ngành ô tô nhờ đầu tư của Trung Quốc

Theo đài CNBC, Bắc Kinh là đối tác thương mại lớn nhất của Budapest bên ngoài EU và là nhà đầu tư số một của Budapest tính đến tháng 6 năm nay.

Ông Szijjártó cho biết, bản thân kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào Hungary sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, từ 6,5 tỷ euro lên 13 tỷ euro.

Theo đài CNBC, phần lớn dòng vốn trong năm ngoái là do khoản đầu tư 7,6 tỷ USD — khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay ở Hungary — từ nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Limited  vào một nhà máy mới ở Hungary. Nhà máy dự kiến sẽ phục vụ các nhà sản xuất ô tô có nhà máy ở nước này, bao gồm Mercedez Benz, BMW và Volkswagen.

Ông Szijjártó cho biết, những khoản đầu tư như vậy đã làm nổi bật vai trò quan trọng của Hungary trong ngành sản xuất ô tô của châu Âu và tầm quan trọng chiến lược của nước này trong khu vực — đặc biệt là khi các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng sang xe điện.

Ông Szijjártó nói: “Những khoản đầu tư lớn của Trung Quốc đến Hungary vì các nhà sản xuất ô tô Đức có mặt ở Hungary.”

“Vì vậy, khi Ngoại trưởng Đức nói về việc tách rời [Trung Quốc], CEO của các nhà sản xuất ô tô Đức thường gọi cho tôi để thuyết phục các nhà cung cấp Trung Quốc của họ đến Hungary”, ông Szijjártó tiếp tục.

“Việc tách rời [Trung Quốc] sẽ 'giết chết' nền kinh tế châu Âu và cũng rất có hại cho nền kinh tế Đức”, ông Szijjártó nhận định.

Ngoại trưởng Hungary nói rằng, việc coi Trung Quốc như một đối thủ là vô ích và kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu khác đối mặt để có lý trí hơn về “thực tế” đó.


(0) Bình luận
Một nước "đổi vận" nhờ bắt tay Trung Quốc, chiếm vị thế chiến lược châu Âu trong lĩnh vực nóng nhất toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO