Một ngành Australia mắc kẹt với 2,8 tỷ sản phẩm vì gặp khó từ Trung Quốc: Việt Nam có thể là tia hy vọng

Hữu Hiển | 19:00 23/08/2023

Theo trang tin “Người quan sát” của Trung Quốc, lúa mạch có nguồn gốc từ Australia đang có được bước chuyển mình quan trọng tại thị trường Trung Quốc, nhưng ngành rượu vang Australia vẫn đang gặp khó khăn.

Một ngành Australia mắc kẹt với 2,8 tỷ sản phẩm vì gặp khó từ Trung Quốc: Việt Nam có thể là tia hy vọng

Trang tin “Người quan sát” tổng hợp tin tức ngày 15/8 từ Đài phát thanh và Truyền hình Quốc gia Australia (ABC) và Kênh 9News của Australia cho thấy, do Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang Australia và sự sụt giảm tiêu thụ toàn cầu, ngành rượu vang Australia đang phải đối mặt với doanh số bán hàng suy giảm nghiêm trọng.

Lượng rượu dư thừa có thể lấp đầy 860 bể bơi

Truyền thông Australia trích dẫn một báo cáo mới từ Ngân hàng hợp tác Rabobank có trụ sở tại Hà Lan cho thấy, ngân hàng chuyên cho vay nông thôn này đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về triển vọng của ngành rượu vang Australia.

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó, những người trồng nho tại Australia đang trải qua vụ thu hoạch tốt nhất của họ từ trước đến nay. Điều này khiến cho sẽ có nhiều rượu vang hơn gia nhập một thị trường mà nhu cầu đã giảm đi và lượng rượu vang tồn kho của Australia đã tăng lên 2 tỷ lít, tương đương 2,8 tỷ chai, và có thể lấp đầy gần 860 bể bơi olympic.

Theo Rabobank, vào năm 2020, Trung Quốc từng là thị trường nước ngoài có giá trị nhất đối với rượu vang Australia. Tuy nhiên, khi quan hệ giữa hai nước đi xuống sau đó, ngành rượu vang Australia đã chịu tổn thất nặng nề.

Doanh số bán rượu vang Australia tại Trung Quốc từng đạt 898 triệu đô la Australia (AUD, khoảng 579 triệu USD) vào năm 2020, nhưng đến tháng 6/2023, con số này đã giảm xuống còn 8,1 triệu AUD (khoảng 5,2 triệu USD).

Chịu tác động của việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang Australia, giá trị xuất khẩu của ngành rượu vang Australia sang tất cả các thị trường toàn cầu đã giảm 33% trong hai năm qua.

20230816224416320.png
Tính đến tháng 6/2023, doanh số bán rượu vang Australia tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 8,1 triệu AUD (khoảng 5,2 triệu USD). Ảnh: AP

Việt Nam có thể trở thành thị trường mới

Báo cáo của Rabobank cho thấy, nhu cầu tại Anh - nơi thay thế Trung Quốc trở thành thị trường có giá trị nhất đối với rượu vang Australia, cũng đang giảm. Sau đại dịch COVID-19, việc mua rượu về nhà của người tiêu dùng Anh đã giảm đáng kể.

Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng ban hành luật thuế mới đối với đồ uống có cồn và mức thuế mà rượu vang Australia phải đối mặt sẽ vượt quá mức chiết khấu do hiệp định thương mại tự do giữa hai nước mang lại.

Ngày 4/8, trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra thông báo rằng, trước những thay đổi của thị trường lúa mạch Trung Quốc, họ đã quyết định chấm dứt thuế chống bán phá giá và thuế đối kháng đối với lúa mạch nhập khẩu có nguồn gốc từ Australia.

Truyền thông Australia nhận định rằng, sự thay đổi này mang lại cho Australia hy vọng rằng, thuế chống bán phá giá đối với rượu vang cũng có thể được bãi bỏ.

Tuy nhiên, báo cáo của Rabobank cho thấy, ngay cả khi Trung Quốc chấm dứt thuế chống bán phá giá đối với rượu vang Australia ở thời điểm này, doanh số bán rượu vang Australia tại Trung Quốc sẽ gặp khó khăn và ngành này vẫn sẽ cần 2 năm để khôi phục vị thế.

Pia Piggott - trợ lý phân tích dữ liệu tại trung tâm nghiên cứu của Rabobank - cho biết: "Với sự sụt giảm chung về mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người, người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu giảm tiêu thụ rượu, nhưng mức tiêu thụ rượu vang giảm nhiều hơn so với bia và rượu mạnh.”

Theo Rabobank, mức tiêu thụ rượu vang đang giảm trên toàn cầu, giảm 3% ở tất cả các thị trường trong năm 2022-2023.

Dư cung rượu vang đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp rượu vang Australia tiếp tục gặp khó khăn và họ đã bắt đầu tìm kiếm các thị trường mới, bao gồm Thái Lan, Philippines và Việt Nam, nhưng vẫn đang phải vật lộn để thoát khỏi khó khăn.

20230816224416121(1).png
Rabobank dự đoán rằng, sẽ có nhiều trang trại trồng nho tại Australia được rao bán trong tương lai, và để khôi phục cán cân thanh toán và tạo ra lợi nhuận, diện tích canh tác cần phải giảm đi. Ảnh: ABC

Tháng 3/2021, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố phán quyết cuối cùng về cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu vang Australia như sau: “Rượu vang nhập khẩu có nguồn gốc từ Australia đã bị bán phá giá, ngành sản xuất rượu vang trong nước [Trung Quốc] có liên quan bị thiệt hại đáng kể, và có mối quan hệ nhân quả giữa việc bán phá giá và thiệt hại. Bộ Thương mại [Trung Quốc] đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang Australia trong 5 năm bắt đầu từ ngày 28/3/2021 với mức thuế suất dao động từ 116,2% đến 218,4%.”

Theo phân tích của Rabobank, nếu thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang Australia được áp dụng đến năm 2026, ngành công nghiệp này của Australia sẽ cần 4 năm để khôi phục vị thế.


(0) Bình luận
Một ngành Australia mắc kẹt với 2,8 tỷ sản phẩm vì gặp khó từ Trung Quốc: Việt Nam có thể là tia hy vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO