Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các hãng xe trong tháng 08/2024, trong đó nhóm xe hybrid có khá nhiều biến động đáng chú ý.
Cụ thể, doanh số phân khúc hybrid đạt 788 chiếc trong tháng 6, tăng thêm 6 xe so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến nay, có tổng cộng 6.937 chiếc xe hybrid đã được bán ra.
Nổi bật nhất trong tháng 8 là sự trở lại ấn tượng của Toyota Corolla Cross. Mẫu xe này đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với doanh số 429 xe, tăng 342% (332 xe) so với tháng 07/2024 (97 xe). Đây được xem là một sự bứt phá mạnh mẽ, giúp Corolla Cross trở thành cái tên nổi bật nhất trong phân khúc hybrid.
Ngược lại, Honda CR-V hybrid bất ngờ sụt giảm, từ 270 xe bán ra trong tháng 07/2024 xuống chỉ còn 117 chiếc trong tháng 08/2024, tương đương mức giảm 56,67%. Điều này khiến Honda CR-V rơi xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số xe hybrid tháng 8.
Một biến động đáng chú ý khác là sự thay đổi trong dòng sản phẩm của Suzuki. Hãng đã chính thức ngừng phân phối Ertiga Hybrid kể từ tháng 7/2024, mẫu xe này chỉ 19 xe bàn giao đến khách hàng trong tháng cuối cùng.
Thay vào đó, Suzuki đã tung ra mẫu mới là XL7 Hybrid với giá 599,9 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số của XL7 Hybrid trong tháng 08/2024 chỉ đạt 13 xe trên toàn quốc.
Về thương hiệu, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xe hybrid tại Việt Nam với 6 mẫu xe. Trong đó có 2 mẫu có doanh số trên 100 xe là Toyota Corolla Cross và Toyota Yaris Cross. Điều này cho thấy hãng xe Nhật Bản đang tập trung mạnh mẽ vào việc phát triển dòng xe thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Xu hướng hybrid cũng đang thể hiện rõ trong nửa cuối năm 2024 khi rất nhiều mẫu mới đã và sắp được ra mắt. Trong đó có Hyundai Santa Fe, Honda Civic, Toyota Camry, Kia Carnival, Jaecoo J7,...
Phân khúc hybrid đang ngày càng được quan tâm khi mới đây Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị nhà nước ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện hybrid tự sạc (HEV) bằng 70% thuế suất áp dụng cho xe chạy xăng, dầu cùng loại, thay vì 100% như hiện nay. Đồng thời, áp thuế suất thuế này đối với xe điện hybrid sạc điện riêng (PHEV) bằng 50% mức áp dụng cho xe chạy bằng xăng, dầu cùng loại, thay vì 70% như hiện nay.
Về tác động kinh tế, môi trường và xã hội khi giảm 30%-50% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe HEV và PHEV, theo phân tích của VAMA, giai đoạn 2026 - 2030, thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 5.000 tỉ đồng/năm, tương đương giảm 2,5% tổng thu.
Tuy nhiên, mức giảm này sẽ được bù đắp bằng việc tiết kiệm 26.000 tỉ đồng chi phí nhiên liệu và 28.000 tỉ đồng chi phí dầu thô nhập khẩu trong suốt vòng đời của ô tô. Chưa kể, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe "lai" còn mang lại lợi ích về an ninh năng lượng, giảm phát thải khí CO2 và thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành ô tô cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất.
PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đồng tình với kiến nghị giảm thuế đối với dòng xe hybrid thân thiện với môi trường để khuyến khích người dùng. Bên cạnh đó, cần sử dụng công cụ thuế để hạn chế sử dụng xe chạy xăng, chẳng hạn biện pháp đánh thuế cao với dòng xe này. "Xu hướng chung của thế giới là đánh thuế rất nặng đối với sản phẩm gây ô nhiễm môi trường" - PGS Thiên nhấn mạnh.