Một khi FED cắt giảm lãi suất sớm, giá nhà sẽ tăng vọt 20% lên 12,6 tỷ đồng/căn: Người mua nhà ở nền kinh tế số một thế giới rơi vào thế khó

Anh Dũng | 16:39 16/04/2024

Một chuyên gia cho biết giá nhà trung bình ở Mỹ có thể lần đầu tiên vượt qua 500.000 USD.

Một khi FED cắt giảm lãi suất sớm, giá nhà sẽ tăng vọt 20% lên 12,6 tỷ đồng/căn: Người mua nhà ở nền kinh tế số một thế giới rơi vào thế khó

Một chuyên gia về nhà ở cho biết giá trung bình của một ngôi nhà ở Mỹ có thể tăng vọt lên hơn 500.000 USD (khoảng 12,6 tỷ VNĐ), nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất mà không chờ lạm phát hạ nhiệt.

Bill Pulte là CEO của công ty cổ phần tư nhân đầu tư vào các công ty sản phẩm xây dựng Pulte Capital. Ông chia sẻ với Fox Business: “Tôi dự đoán nếu lãi suất giảm, giá nhà đất sẽ tăng vọt. Theo tôi, mọi người có thể thấy giá nhà tăng 5, 10, 20%”.

Dữ liệu của FED St. Louis cho thấy giá nhà trung bình ở Mỹ đã tăng hơn 1/3 trong vòng 5 năm qua, từ 313.000 USD vào đầu năm 2019 lên 418.000 USD vào quý trước. Với mức tăng 20%, giá nhà sẽ chạm ngưỡng kỷ lục 501.000 USD.

CEO Pulte giải thích rằng những người muốn sở hữu nhà có thể phải đối mặt với hai vấn đề. Đó là nếu FED tiến hành cắt giảm lãi suất trước khi lạm phát giảm, chi phí nhà ở và nhu cầu nhà ở tăng.

Giá cả và lãi suất

Giá nhà tăng vọt, do chi phí từ đất đai, xây dựng đến nguyên vật liệu và đồ nội thất đều tăng.

Lạm phát đã tăng vọt lên 9%, mức cao nhất trong 40 năm vào mùa hè năm 2022. Tình trạng này khiến FED phải tăng lãi suất chuẩn từ mức gần bằng 0 lên hơn 5%.

FED tăng lãi suất để hạn chế chi tiêu, tuyển dụng và đầu tư, đồng thời tăng chi phí đi vay. Điều này thường sẽ làm nguội nhu cầu và kìm hãm tốc độ tăng giá.

Dữ liệu của FED St. Louis cho thấy việc tăng lãi suất đã nâng lãi suất thế chấp cố định kỳ hạn 30 năm từ khoảng 3% vào cuối năm 2021 lên gần 8% vào tháng 10 và vẫn ở mức cao 6,8% trong tháng 2.

Những người có ý định bán nhà đã “quay xe” vì không muốn mất mức lãi suất thế chấp thấp mà họ đã chốt. Điều này gây ra tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở và đẩy giá tăng cao.

Ngoài ra còn có một cuộc khủng hoảng về khả năng chi trả. Những người mua nhà tiềm năng đã ngần ngại trả một số tiền lớn để mua nhà rồi phải gánh khoản nợ thế chấp hàng tháng khổng lồ vì lãi suất cao.

CEO Pulte cho biết, lãi suất giảm có thể thúc đẩy nhu cầu nhà ở tăng, nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, giá nhà vốn đã cao vì chi phí xây và bảo trì nhà ở đắt đỏ sẽ lại càng cao hơn khi đột nhiên có nhiều người muốn mua nhà mà số lượng nhà có hạn.

Nhu cầu gia tăng có thể khiến giá tăng, làm vấn đề về lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn. Vì lạm phát vốn đã tăng trong vài tháng qua, lên 3,5% trong tháng 3, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của FED.

CEO Pulte không phải người duy nhất cho rằng sẽ có sự bùng nổ về nhu cầu mua nhà. Ông trùm bất động sản và là nhà đầu tư "Shark Tank" Barbara Corcoran cũng dự đoán giá sẽ "tăng vọt" nếu lãi suất giảm dù chỉ 1 điểm phần trăm.

Theo BI


(0) Bình luận
Một khi FED cắt giảm lãi suất sớm, giá nhà sẽ tăng vọt 20% lên 12,6 tỷ đồng/căn: Người mua nhà ở nền kinh tế số một thế giới rơi vào thế khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO