Vietnam Airlines vừa được cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng trong năm 2025 và đầu tư gần 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 92.000 tỷ đồng) để mua 50 máy bay thân hẹp thế hệ mới, dự kiến bàn giao từ năm 2030 đến 2032.
Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 15/5, Vietnam Airlines đã thông qua phương án chào bán 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ lên mức 31.144 tỷ đồng. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để trả nợ đến hạn và tái cấp vốn, đồng thời tạo nền tảng tài chính vững chắc cho các kế hoạch phát triển dài hạn.
Nói rõ thêm dự định mua tàu bay, phía Vietnam Airlines nêu rằng dự kiến đầu tư gần 3,6 tỷ USD để mua 50 máy bay thân hẹp dưới 200 ghế, bao gồm động cơ treo cánh và các thiết bị chọn thêm, cùng 10 động cơ dự phòng. Các dòng máy bay được cân nhắc là Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX. Nguồn vốn thực hiện dự án sẽ gồm 46% vốn chủ sở hữu và 54% vốn vay từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Theo kế hoạch, các máy bay sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2030–2032, với 14 chiếc vào năm 2030, 18 chiếc vào năm 2031 và 18 chiếc còn lại vào năm 2032. Tuy nhiên, hãng đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất để đẩy nhanh tiến độ nhận máy bay sớm hơn.
Tình hình kinh doanh tích cực
Song song với kế hoạch mua máy bay mới, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Ý, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Việc đầu tư vào các dòng máy bay thân hẹp hiện đại sẽ giúp hãng nâng cao hiệu suất khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng và mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa, nhấn mạnh rằng việc đầu tư 50 máy bay thân hẹp là nhu cầu tối thiểu để đáp ứng sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không và nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng. Ông cũng cho biết, nếu đặt mua máy bay vào thời điểm hiện tại, phải đến năm 2032 mới được bàn giao, do đó hãng đang nỗ lực đàm phán để nhận máy bay sớm hơn.
Năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 112.777 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục gần 7.960 tỷ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động của hãng. Quý 1/2025, doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 31.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 3.620 tỷ đồng.
Với nền tảng tài chính được củng cố và chiến lược phát triển đội bay hiện đại, Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển trong nước và quốc tế trong giai đoạn tới.